Tết Âm lịch 2023: Phật tử và bà con không được đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo có đúng không?

Tôi muốn hỏi Phật tử và bà con không được đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo có đúng không? - câu hỏi của bạn Nam (Đà Lạt)

Tết Âm lịch 2023: Không được đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo có đúng không?

Nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn 116/BVHTTDL-VHCS năm 2023 về tăng cường thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, cơ sở thờ tự Phật giáo.

Tại Mục 2 Công văn 116/BVHTTDL-VHCS năm 2023 có nội dung hướng dẫn như sau:

2. Hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con thực hiện biện pháp phòng ngừa các hiện tượng mê tín dị đoan, không đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo đó, trong dịp Tết Quý Mão 2023 Phật tử và bà con không đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tết Âm lịch 2023: Phật tử và bà con không được đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo có đúng không?

Tết Âm lịch 2023: Phật tử và bà con không được đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo có đúng không? (Hình từ Internet)

Cơ sở thờ tự Phật giáo cần phải làm gì để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão lành mạnh?

Căn cứ tại Công văn 116/BVHTTDL-VHCS năm 2023 hướng dẫn như sau:

Nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất mong nhận được sự quan tâm, chung tay của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện một số nội dung sau tại các lễ hội, cơ sở thờ tự Phật giáo, cụ thể:
1. Tuyên truyền, vận động các tăng ni, phật tử trong việc phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, các giá trị đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; lan tỏa giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự đa dạng văn hóa của cộng đồng có tín ngưỡng.
2. Hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con thực hiện biện pháp phòng ngừa các hiện tượng mê tín dị đoan, không đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.
3. Tham gia, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội theo quy định của Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng rằng với sự phối hợp của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng bào Phật tử và Nhân dân cả nước sẽ được tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội lành mạnh, an toàn, tiết kiệm để vui Xuân, đón Tết.

Theo đó, để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão lành mạnh, cơ sở thờ tự Phật giáo cần phải:

- Tuyên truyền, vận động các tăng ni, phật tử trong việc phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, các giá trị đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống

- Lan tỏa giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự đa dạng văn hóa của cộng đồng có tín ngưỡng.

- Hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con thực hiện biện pháp phòng ngừa các hiện tượng mê tín dị đoan, không đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

- Tham gia, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Quyền và trách nhiệm của người tham gia lễ hội trong dịp Tết Âm Lịch được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 6 Nghị định 110/2018/NĐ-CP quy định quyền và trách nhiệm của người tham gia lễ hội trong dịp Tết Âm Lịch như sau:

- Người tham gia lễ hội có các quyền sau:

+ Thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với bậc tiền nhân, nhân vật lịch sử, tôn trọng những giá trị đạo đức, văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng;

+ Thể hiện mong muốn Điều tốt đẹp, may mắn đến với cá nhân, gia đình, quê hương và đất nước;

+ Được giao lưu, sinh hoạt văn hóa và hưởng thụ những giá trị văn hóa tinh thần.

- Người tham gia lễ hội có các trách nhiệm sau

+ Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội;

+ Ứng xử có văn hóa trong hoạt động lễ hội; trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; không nói tục, chửi thề xúc phạm tâm linh, gây ảnh hưởng xấu tới không khí trang nghiêm của lễ hội;

+ Thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định; không chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự an ninh; giữ gìn vệ sinh môi trường;

+ Không tổ chức hoặc tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan, cờ bạc và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

+ Không thực hiện việc đổi tiền có chênh lệch giá trong khu vực di tích, lễ hội;

+ Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngoài việc chấp hành nghiêm còn phải thực hiện các quy định sau: không đi lễ hội trong giờ hành chính; không dùng xe công và các phương tiện công (hoặc thuê khoán phương tiện) tham gia lễ hội (trừ trường hợp thuộc thành phần tham gia tổ chức lễ hội hoặc được giao thực thi nhiệm vụ).

Tết Âm lịch
Đốt vàng mã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động có được xin công ty nghỉ sớm để về quê ăn Tết Nguyên đán mà vẫn được hưởng nguyên lương hay không?
Pháp luật
Mức quà tặng đối với người có công với cách mạng nhân dịp Tết Âm lịch 2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể thỏa thuận về việc trực Tết Âm lịch với người lao động không? Nếu có thì tiền lương trực Tết Âm lịch của người lao động được tính thế nào?
Pháp luật
Trong dịp Tết Âm lịch, người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương bao nhiêu ngày? Làm thêm giờ trong dịp Tết Âm lịch được trả lương như thế nào?
Pháp luật
Bắt buộc người lao động trực trong dịp Tết Nguyên Đán khi không có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Họ hàng ở lại chơi Tết Nguyên Đán năm 2023 vài hôm thì có cần đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú không?
Pháp luật
Chơi lô tô vào dịp Tết Âm lịch có bị xem là đánh bạc trái phép? Chơi lô tô với số tiền đặt cược bao nhiêu sẽ bị xử lý hình sự?
Pháp luật
Ông Công ông Táo là ai? Đốt vàng mã cúng Ông Công ông Táo tại nhà chung cư thì có được hay không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin nghỉ Tết Âm lịch năm nay nhiều ngày hơn quy định mới nhất? Hướng dẫn cách điền mẫu đơn?
Pháp luật
Hỗ trợ vé máy bay trả góp cho người lao động về quê dịp Tết Âm lịch 2023 với thời hạn trả góp từ 3-4 tháng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tết Âm lịch
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,418 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tết Âm lịch Đốt vàng mã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào