Tăng thời gian thủ tục thông quan, tăng hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc như thế nào?

Xin hỏi, tăng thời gian thủ tục thông quan, tăng hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc như thế nào? anh Chí Linh - Hải Dương

Mới đây, ngày 31/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 492/CĐ-TTg năm 2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Thông quan là gì? 06 trường hợp nào được miễn kiểm tra trước thông quan?

Theo khoản 21 Điều 4 Luật Hải quan năm 2014 quy định như sau:

- Thông quan là việc hoàn thành các thủ tục hải quan để hàng hóa được nhập khẩu, xuất khẩu hoặc đặt dưới chế độ quản lý nghiệp vụ hải quan khác.

Như vậy, thông quan là một thủ tục hành chính bắt buộc phải thực hiện khi giao dịch quốc tế về xuất nhập khẩu hàng hóa, phương tiện. Thủ tục thông quan giúp cơ quan quản lý nắm được thông tin và đảm bảo tính hợp pháp của hàng hóa.

Theo Điều 22 Nghị định 85/2019/NĐ-CP quy định các loại hàng hóa được miễn kiểm tra chuyên ngành trước thông quan bao gồm:

- Hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh có trị giá hải quan được miễn thuế (miễn kiểm tra chất lượng và an toàn thực phẩm);

- Hàng hóa nhập khẩu trong danh mục và định lượng miễn thuế phục vụ công tác và sinh hoạt của tổ chức nước ngoài được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao (miễn kiểm tra an toàn thực phẩm);

- Hành lý của người nhập cảnh trong định mức miễn thuế (miễn kiểm tra an toàn thực phẩm);

- Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ (miễn kiểm tra chất lượng và an toàn thực phẩm);

- Hàng hóa tạm nhập để bán tại cửa hàng miễn thuế (miễn kiểm tra chất lượng);

- Các trường hợp miễn kiểm tra chuyên ngành khác theo pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Những loại hàng hóa nêu trên không áp dụng khi có cảnh báo về an toàn thực phẩm, lây lan dịch bệnh gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng con người; gây ô nhiễm môi trường; ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, thậm chí nguy hại cho kinh tế, an ninh quốc gia hoặc khi có văn bản thông báo dừng áp dụng chế độ miễn kiểm tra chuyên ngành trước thông quan.

thủ tục thông quan

Tăng thời gian thủ tục thông quan, tăng hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc như thế nào? (Hình internet)

Tăng thời gian thủ tục thông quan, tăng hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc như thế nào?

Tại Công điện 492/CĐ-TTg năm 2023 cho hay:

Trước tình hình ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ..., các cơ quan liên quan chủ động chỉ đạo, tổ chức triển khai các giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản đang vào mùa vụ được thuận lợi; cần tập trung chỉ đạo quyết liệt một số nhiệm vụ cụ thể chia làm giải pháp trước mắt như sau:

*Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên; Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính, Quốc phòng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao:

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát các quy định về xuất nhập khẩu nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc;

- Chủ động tổ chức các hoạt động ngoại giao tương ứng, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của nước Bạn để tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa các thủ tục, tăng thời gian nhiều hơn nữa cho thông quan và hiệu suất thông quan, không để tái diễn tình trạng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu trong điều kiện nắng nóng dễ bị hư hỏng.

Như vậy, nhiệm vụ đơn giản hóa các thủ tục, tăng thời gian nhiều hơn nữa cho thông quan và hiệu suất thông quan, không để tái diễn tình trạng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu trong điều kiện nắng nóng dễ bị hư hỏng do Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh nêu trên triển khai thực hiện từ 31/5/2023

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình xuất khẩu nông sản để trục lợi tại cửa khẩu tại khu vực biên giới phía Bắc thực hiện như nào?

Tại Công điện 492/CĐ-TTg năm 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị dưới đây quyết liệt một số nhiệm vụ cụ thể của giải pháp trước măt được giao:

*Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh có cửa khẩu tại khu vực biên giới phía Bắc

- Chủ động theo dõi, đánh giá, dự báo tình hình lưu thông, tập trung hàng hóa nông sản trên địa bàn để tổ chức, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng kịp thời có biện pháp điều tiết, quản lý phương tiện đưa hàng lên cửa khẩu biên giới

- Thường xuyên thông tin kịp thời cho các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên cả nước về tình hình lưu thông, xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu

- Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình để trục lợi.

*Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh phân phối để thúc đẩy mạnh hơn nữa việc tiêu thụ các loại nông sản đang trong thời vụ thu hoạch tại thị trường trong nước.

*Các Bộ trưởng, Thủ trưởng các ngành, địa phương liên quan

- Kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực liên quan hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu.

Như vậy, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình xuất khẩu nông sản để trục lợi do Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có cửa khẩu tại khu vực biên giới phía Bắc nghiêm túc triển khai thực hiện.

Xem chi tiết toàn văn tại đây Công điện 492/CĐ-TTg năm 2023

Thủ tục thông quan
Xuất khẩu Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Xuất khẩu:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hạn ngạch thuế quan xuất khẩu là gì? Tại sao phải quản lý nhập khẩu bằng hạn ngạch và thẩm quyền áp dụng quy định ra sao?
Pháp luật
Thời gian để hoàn thuế nguyên, phụ liệu A12 dùng trong sản xuất xuất khẩu thì trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Doanh nghiệp lần đầu tiên xuất khẩu hàng ra nước ngoài có lưu ý gì không? Pháp luật quy định vấn đề gì không?
Pháp luật
Những hàng hóa nào phải xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ? Quy định về chứng từ vận chuyển trong xuất khẩu, nhập khẩu?
Pháp luật
Cục Thuế Hà Nội giải đáp về việc xuất khẩu kim loại hiếm Metaroid (thiên thạch) có phải chịu thuế giá trị gia tăng hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất xuất nhập khẩu hàng hóa tại chỗ có cần xuất hóa đơn thương mại không?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn đăng ký hoạt động xuất nhập khẩu thì phải làm như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Trường hợp nào được xem là xuất khẩu tại chỗ? Trị giá hóa đơn trên tờ khai xuất trả hàng gia công được xác định như thế nào?
Pháp luật
Khi nào áp dụng biện pháp cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu trong quản lý ngoại thương? Gỗ tròn, gỗ xẻ các loại từ gỗ rừng tự nhiên trong nước có được xuất khẩu ra nước ngoài không?
Pháp luật
Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa là gì? Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu được quy định cụ thể như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục thông quan
725 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục thông quan Xuất khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào