Tài sản kê biên trong việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế được cơ quan có thẩm quyền định giá theo nguyên tắc nào?

Cho hỏi tài sản kê biên trong việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế được cơ quan có thẩm quyền định giá theo nguyên tắc nào? - Câu hỏi của anh Quang tại Hà Nội.

Tài sản kê biên được cơ quan có thẩm quyền định giá theo nguyên tắc nào?

Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 35 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có nội dung như sau về việc định giá tài sản kê biên trong công tác cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong quản lý thuế:

- Việc định giá tài sản đã kê biên được tiến hành tại trụ sở của tổ chức, nhà của cá nhân bị kê biên hoặc nơi lưu giữ tài sản bị kê biên (trừ trường hợp phải thành lập Hội đồng định giá).

- Tài sản đã kê biên được định giá theo sự thỏa thuận giữa người chủ trì thực hiện quyết định cưỡng chế với đại diện tổ chức hoặc cá nhân bị cưỡng chế và chủ sở hữu chung trong trường hợp kê biên tài sản chung:

+ Thời hạn để các bên thỏa thuận về giá không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày tài sản được kê biên.

+ Đối với tài sản kê biên có giá trị dưới 1.000.000 đồng hoặc tài sản thuộc loại mau hỏng, nếu các bên không thỏa thuận được với nhau về giá thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm định giá.

- Trường hợp tài sản kê biên có giá trị từ 1.000.000 đồng trở lên thuộc loại khó định giá hoặc các bên không thỏa thuận được về giá thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tài sản bị kê biên, người đã ra quyết định cưỡng chế đề nghị cơ quan có thẩm quyền thành lập Hội đồng định giá, trong đó người đã ra quyết định cưỡng chế là Chủ tịch Hội đồng, đại diện cơ quan tài chính, cơ quan chuyên môn liên quan là thành viên.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày được thành lập, Hội đồng định giá phải tiến hành việc định giá. Đại diện tổ chức, cá nhân có tài sản bị kê biên được tham gia ý kiến vào việc định giá, nhưng quyền quyết định giá thuộc Hội đồng định giá.

- Việc định giá tài sản dựa trên giá thị trường tại thời điểm định giá. Đối với tài sản mà nhà nước thống nhất quản lý giá thì việc định giá dựa trên cơ sở giá tài sản do nhà nước quy định.

- Việc định giá tài sản phải được lập thành biên bản, trong đó ghi rõ thời gian, địa điểm tiến hành định giá, thành phần những người tham gia định giá, tên và trị giá tài sản đã được định giá, chữ ký của các thành viên tham gia định giá và của chủ tài sản.

Tài sản kê biên trong việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế được cơ quan có thẩm quyền định giá theo nguyên tắc nào?

Tài sản kê biên trong việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế được cơ quan có thẩm quyền định giá theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Hội đồng định giá tài sản kê biên trong cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế được thành lập khi nào?

Căn cứ nội dung đã nêu ở phần trên, về nguyên tắc trước hết tài sản kê biên sẽ được các bên liên quan tiến hành thỏa thuận xác định giá trị. Trường hợp khó xác định được hoặc không thỏa thuận được thì đề nghị thành lập Hội đồng định giá.

Đồng thời, căn cứ khoản 10 Điều 35 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định về việc thành lập Hội đồng định giá tài sản như sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng định giá đối với những trường hợp việc cưỡng chế hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Hội đồng định giá đối với những trường hợp việc cưỡng chế hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh hoặc thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan thuộc Tổng cục Hải quan.

- Việc thành lập Hội đồng định giá ở các cơ quan trung ương do Bộ trưởng bộ chủ quản quyết định, sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan.

Theo đó, Hội đồng định giá được thành lập để thực hiện những nhiệm vụ được quy định tại khoản 11 Điều 35 Nghị định 126/2020/NĐ-CP bao gồm:

- Nghiên cứu, đề xuất việc tổ chức và nội dung cuộc họp Hội đồng định giá.

- Chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho việc định giá.

- Tiến hành định giá tài sản.

- Lập biên bản định giá.

Số tiền thu được do bán đấu giá tài sản kê biên trong việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính quản lý thuế có được nhà nước tịch thu 100%?

Căn cứ khoản 14 Điều 35 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên
...
14. Xử lý số tiền thu được do bán đấu giá tài sản kê biên
Cơ quan thi hành biện pháp cưỡng chế kê biên, bán đấu giá tài sản thực hiện:
a) Nộp tiền thuế nợ theo quyết định cưỡng chế
Trường hợp hàng hóa nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan bị cơ quan hải quan kê biên bán đấu giá, cơ quan hải quan trích nộp tiền bán đấu giá để nộp tiền thuế tương ứng với số tiền thuế phải nộp của hàng hóa bị kê biên bán đấu giá trước khi nộp tiền thuế nợ theo quyết định kê biên trừ trường hợp hàng hóa thuộc sở hữu Nhà nước.
b) Thanh toán chi phí cưỡng chế cho tổ chức cưỡng chế.
c) Trả lại cho người nộp thuế bị cưỡng chế sau khi nộp đủ tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước và thanh toán đầy đủ chi phí cưỡng chế.

Như vậy, số tiền thu được do bán đấu giá tài sản kê biên được xử lý theo thứ tự nêu trên mà không phải bị nhà nước tịch thu hoàn toàn.

Kê biên tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kê biên tài sản có phải là một biện pháp cưỡng chế thi hành án áp dụng đối với pháp nhân thương mại không?
Pháp luật
Quyết định kê biên tài sản để thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế phải gửi cho UBND cấp xã nơi thực hiện cưỡng chế không?
Pháp luật
Có được phép kê biên tài sản để bảo đảm thi hành án dân sự đối với tài sản đang có tranh chấp không liên quan đến quyền sở hữu hay không?
Pháp luật
Sau khi kê biên tài sản thi hành án dân sự thì bao lâu sẽ chọn tổ chức định giá tài sản đấu giá theo quy định?
Pháp luật
Người nộp thuế đang trong thời gian chữa bệnh thì có được áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản không?
Pháp luật
Tất cả tài sản của công ty TNHH hai thành viên trở lên đều được kê biên để thi hành án dân sự đúng không?
Pháp luật
Có được kê biên tài sản là căn nhà nhận được từ thừa kế trong quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức kê biên tài sản được áp dụng đối với những cá nhân nào?
Pháp luật
Mẫu quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp kê biên tài sản?
Pháp luật
Chi cục thi hành án có quyền kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của người phải thi hành án dân sự hay không? Có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án xác định rõ hành vi vi phạm của chi cục thi hành án không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kê biên tài sản
1,317 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kê biên tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào