Shophouse là gì, ưu và nhược điểm của Shophouse? Chủ sở hữu shophouse có được cấp sổ đỏ hay không?

Anh chị cho tôi hỏi shophouse là gì và shophouse có được cấp sổ đỏ hay không? Tôi cảm ơn!

Shophouse là gì? Đặc điểm của shophouse?

Hiện tại pháp luật chưa có quy định cụ thể về khái niệm của shophouse. Tuy nhiên theo cách hiểu thông dụng nhất thì Shophouse (còn gọi là nhà phố thương mại) là mô hình nhà ở kiểu mới – nhà ở kết hợp với kinh doanh thương mại.

Đây là hình thức bất động sản không mới trên thế giới, tuy mới xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam gần đây, Shophouse đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, cơn sóng đầu tư mạnh mẽ do có thiết kế thông minh, đa tính năng, vừa có thể kinh doanh vừa có thể để ở và cũng có thể cho thuê (shophouse for rent) để sinh lời.

Dựa vào mục đích ban đầu của shophouse mà shophouse thường có những đặc điểm sau:

- Shophouse thường được xây dựng liền kề dọc các tuyến đường, tuyến phồ và có số tầng thường là từ 02 đến 04 tầng (ví dụ như khu cân cư City land tại Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh).

- Shophouse có mục đích sử dụng đa dạng, nhưng thông thường tầng một có mục đích để kinh doanh như quán café, nhà hàng, văn phòng, cửa hàng, cửa tiệm,… Tầng trên nhất được thiết kế với mục đích để ở.

Chủ sở hữu shophouse có được cấp sổ đỏ hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

“Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất
1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
b) Đất không có tranh chấp;
c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
d) Trong thời hạn sử dụng đất.
2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.
3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.”

Đồng thời khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định về điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch như sau:

“Điều 118. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch
1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;
c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.
Các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.”

Theo đó, chủ đầu tư khi chuyển nhượng shophouse cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, shophouse được cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) và đây cũng là điều kiện bắt buộc phải có khi thực hiện hoạt động chuyển nhượng shophouse, nếu không có giấy chứng nhận thì sẽ không được chuyển nhượng, tặng cho.

Shophouse là gì? Sở hữu shophouse có được cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật hay không?

Shophouse là gì, ưu và nhược điểm của Shophouse? Chủ sở hữu shophouse có được cấp sổ đỏ hay không? (Hình từ internet)

Thời hạn sử dụng, ưu và nhược điểm của shophouse là gì?

Thời hạn sử dụng shophouse

Căn cứ theo quy định tại Điều 125 Luật Đất đai 2013Điều 126 Luật Đất đai 2013 thì tùy thuộc vào mục đích sử dụng đất mà thời hạn sử dụng của shophouse sẽ là khác nhau theo đó:

- Shophouse có thời hạn gian ổn định và lâu dài nếu được xây dựng trên đất ở.

- Shophouse sẽ có thời gian sử dụng là 50 năm nếu shophouse nằm trong vị trí lô đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện các dự án đầu tư.

Ưu và nhược điểm shophouse

- Ưu điểm của shophouse

+ Vị trí đắc địa

Shophouse thường nằm ở những tuyến đường lớn, trung tâm dự án, nơi có đông dân cư qua lại, do đó rất thuận tiện để thu hút nguồn khách lớn, tiềm năng trong hoạt động buồn bán.

+ Thiết kế hiện đại và thông minh

Thiết kế của shophouse được thiết kế hiện đại, bên trên được sử dụng đa phần để ở, còn bên dưới đa phần được sử dụng để buôn bán, rất tiện lợi.

Ngoài ra, shophouse còn được thiết kế để cho thuê làm văn phòng thường có diện tích lớn, nằm ngay tầng trệt và vị trí đẹp nằm ở khu chung cư.

+ Sinh lời cao từ việc cho thuê

Hoạt động cho thuê shophouse mang lại lợi nhuận rất lớn trong năm và thường có tỷ lệ sinh lời cao từ khoảng 8 đến 12% trong một năm, ngoài ra ở những shophouse có vị trí đắc địa con số này còn có thể lớn hơn rất nhiều.

+ Dễ dàng chuyển nhượng

Do vị trí đắc địa, thuận lợi và những ưu điểm nên có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc sở hữu shophouse. Do đó việc mua bán shophouse thường xảy ra rất dễ dàng.

- Nhược điểm của shophouse

+ Giá trị đầu tư ban đầu cao:

Do những ưu điểm vượt trội như trên nên giá thành đầu tư vào shophouse cũng rất cao, chủ đầu tư thường phải đầu tư những khoản tiền khá lớn để đầu tư.

- Thời hạn Giấy chứng nhận: Vì là đất dự án của các chủ đầu tư nên thời hạn sử dụng đất thường không quá 50 năm; mặc dù khi có nhu cầu sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng (xem xét chứ không phải đương nhiên được gia hạn nên nhiều khi ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người mua).

Như vậy, trên đây là những kiến thức về shophouse mà bạn nên nắm bắt để có thể dễ dàng đầu tư hoặc phát triển.

Shophouse
Sổ đỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ đối với dự án kinh doanh BĐS không phải dự án phát triển nhà ở cho người nhận chuyển nhượng, mua nhà ở, công trình xây dựng ra sao?
Pháp luật
Có phải làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ mới nếu sổ đỏ 20 năm trước không ghi chiều dài các cạnh thửa?
Pháp luật
Thời gian cấp, đổi sổ đỏ, sổ hồng là bao lâu? Hướng dẫn thực hiện khởi kiện khi bị chậm, từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng năm 2022 (Mẫu số 10/ĐK)? Trình tự, thủ tục cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng?
Pháp luật
Tặng cho sổ đỏ năm 2023 cần phải đáp ứng điều kiện nào theo quy định hiện nay? Có phát sinh khoản thuế, phí, lệ phí nào khi tặng cho sổ đỏ?
Pháp luật
Thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp mới nhất năm 2024? Khi nào phải thực hiện đính chính sổ đỏ đã cấp?
Pháp luật
Trên sổ đỏ ghi thời hạn sử dụng đất là lâu dài thì chủ sổ đỏ có quyền sử dụng đất trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Không đổi sổ đỏ cũ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới thì có bị thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp không?
Pháp luật
Người dân có được cấp sổ đỏ, sổ hồng nhà chung cư vĩnh viễn không? Thời hạn sử dụng đối với nhà ở chung cư là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Shophouse
16,937 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Shophouse Sổ đỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: