Quy định mới nhất về việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm từ 01/7/2023 ra sao?

Cho tôi hỏi: Quy định mới nhất về việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo từ 01/7/2023 ra sao? - Câu hỏi của anh Long (Bình Thuận)

Quy định mới nhất về việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo từ 01/7/2023 ra sao?

Căn cứ Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo được quy định tại Điều 21 Nghị định 13/2023/NĐ-CP như sau:

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo chỉ được sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng được thu thập qua hoạt động kinh doanh của mình để kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo khi có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.
2. Việc xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng để kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo phải được sự đồng ý của khách hàng, trên cơ sở khách hàng biết rõ nội dung, phương thức, hình thức, tần suất giới thiệu sản phẩm.
3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo có trách nhiệm chứng minh việc sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng được giới thiệu sản phẩm đúng với quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo được thực hiện như sau:

- Được sử dụng hình ảnh khách hàng thu thập được từ hoạt động kinh doanh của mình để kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo với điều kiện phải có sự đồng ý của khách hàng.

- Trường hợp muốn xử lý hình ảnh, dữ liệu cá nhân của khách hàng để kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo thì phải được sự đồng ý của khách hàng.

Khách hàng phải biết rõ nội dung, phương thức, hình thức, tần suất giới thiệu sản phẩm.

Quy định mới nhất về việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm từ 01/7/2023 ra sao?

Quy định mới nhất về việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm từ 01/7/2023 ra sao? (Hình từ Internet)

Trường hợp khách hàng là trẻ em thì doanh nghiệp cần phải có sự đồng ý của ai đề sử dụng hình ảnh khách hàng cho mục đích tiếp thị, giới thiệu sản phẩm?

Căn cứ quy định tại Điều 20 Nghị định 13/2023/NĐ-CP về xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em như sau:

Xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em
1. Xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em luôn được thực hiện theo nguyên tắc bảo vệ các quyền và vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.
2. Việc xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em phải có sự đồng ý của trẻ em trong trường hợp trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ theo quy định, trừ trường hợp quy định tại Điều 17 Nghị định này. Bên Kiểm soát dữ liệu cá nhân, Bên Xử lý dữ liệu cá nhân, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân, Bên thứ ba phải xác minh tuổi của trẻ em trước khi xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em.
3. Ngừng xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em, xóa không thể khôi phục hoặc hủy dữ liệu cá nhân của trẻ em trong trường hợp:
a) Xử lý dữ liệu không đúng mục đích hoặc đã hoàn thành mục đích xử lý dữ liệu cá nhân được chủ thể dữ liệu đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
b) Cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em rút lại sự đồng ý cho phép xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
c) Theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có đủ căn cứ chứng minh việc xử lý dữ liệu cá nhân gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, trường hợp sử dụng hình ảnh, dữ liệu của khách hàng là trẻ em thì doanh nghiệp cần phải có sự đồng ý của các chủ thể sau:

- Cha, mẹ hoặc người giám hộ;

- Trẻ em (đối với trường hợp trẻ em từ 7 đủ tuổi trở lên).

Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được xác định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 13/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân
1. Dữ liệu cá nhân được xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Chủ thể dữ liệu được biết về hoạt động liên quan tới xử lý dữ liệu cá nhân của mình, trừ trường hợp luật có quy định khác.
3. Dữ liệu cá nhân chỉ được xử lý đúng với mục đích đã được Bên Kiểm soát dữ liệu cá nhân, Bên Xử lý dữ liệu cá nhân, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân, Bên thứ ba đăng ký, tuyên bố về xử lý dữ liệu cá nhân.
4. Dữ liệu cá nhân thu thập phải phù hợp và giới hạn trong phạm vi, mục đích cần xử lý. Dữ liệu cá nhân không được mua, bán dưới mọi hình thức, trừ trường hợp luật có quy định khác.
5. Dữ liệu cá nhân được cập nhật, bổ sung phù hợp với mục đích xử lý.
6. Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý, bao gồm cả việc bảo vệ trước các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và phòng, chống sự mất mát, phá hủy hoặc thiệt hại do sự cố, sử dụng các biện pháp kỹ thuật.
7. Dữ liệu cá nhân chỉ được lưu trữ trong khoảng thời gian phù hợp với mục đích xử lý dữ liệu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
8. Bên Kiểm soát dữ liệu, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân phải chịu trách nhiệm tuân thủ các nguyên tắc xử lý dữ liệu được quy định từ khoản 1 tới khoản 7 Điều này và chứng minh sự tuân thủ của mình với các nguyên tắc xử lý dữ liệu đó.

Như vậy, theo quy định, dữ liệu cá nhân được bảo vệ theo 07 nguyên tắc nêu trên.

Bên Kiểm soát dữ liệu, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân phải chịu trách nhiệm tuân thủ các nguyên tắc xử lý dữ liệu và chứng minh sự tuân thủ của mình với các nguyên tắc xử lý dữ liệu thông tin cá nhân đó.

Nghị định 13/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2023

Quảng cáo sản phẩm
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi quảng cáo sản phẩm thì doanh nghiệp có được sử dụng từ duy nhất để nói về sản phẩm hay không?
Pháp luật
Hành vi quảng cáo sản phẩm không đúng với chất lượng bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu? Có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Có được quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục không? Nếu không thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Quảng cáo sản phẩm của mình là 'nhất', 'tốt nhất' cũng có thể bị phạt? Mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật được quy định thế nào?
Pháp luật
Khi quảng cáo sản phẩm thì tổ chức có được phép sử dụng từ TỐT NHẤT hay không? Thời hạn được phép sử dụng là bao lâu?
Pháp luật
Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ nhỏ là loại thức ăn thế nào? Việc quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ nhỏ được quy định thế nào?
Pháp luật
Quy định mới nhất về việc sử dụng hình ảnh khách hàng để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm từ 01/7/2023 ra sao?
Pháp luật
Có được quảng cáo trên các sản phẩm in là văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước hay không?
Pháp luật
Dán quảng cáo thuốc diệt gián trên phương tiện giao thông nhưng nội dung không phù hợp với Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Tự ý sử dụng hình ảnh, lời nói của người nổi tiếng và ghép logo của đài truyền hình để quảng cáo sản phẩm sẽ bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quảng cáo sản phẩm
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
2,121 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quảng cáo sản phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào