Phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng khó khăn sẽ thay đổi như thế nào theo cải cách tiền lương 2024?

Tôi có câu hỏi về vấn đề phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng khó khăn sẽ thay đổi như thế nào theo cải cách tiền lương 2024? Chị T ở Hà Nội.

Phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng khó khăn sẽ thay đổi như thế nào theo cải cách tiền lương 2024?

Căn cứ theo chỉ đạo về cải cách tiền lương của Ban chấp hành TW đảng tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nội dung sau:

II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CẢI CÁCH
....
3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
....
d) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương
....
- Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...). Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
...

Như vậy, khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì ba khoản hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) làm việc ở những vùng khó khăn: (1) phụ cấp đặc biệt; (2) phụ cấp thu hút (3) trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được gộp thành một khoản chung là phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

phụ cấp đặc biệt

Các loại phụ cấp khi làm việc tại các vùng khó khăn thay đổi như thế nào khi cải cách tiền lương? (Hình ảnh từ Internet)

Đối tượng nào được hưởng phụ cấp đặc biệt theo quy định pháp luật hiện hành?

Căn cứ theo Mục I Thông tư 09/2005/TT-BNV quy định như sau:

I. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Những người làm việc ở các địa bàn đảo xa đất liền và vùng biên giới có điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này được hưởng phụ cấp đặc biệt, gồm:
1. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân trong biên chế của các cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân, công an nhân dân và tổ chức cơ yếu.
2. Cán bộ, công chức (kể cả công chức dự bị), viên chức, những người đang trong thời gian tập sự, thử việc và lao động hợp đồng đã được xếp lương theo bảng lương do Nhà nước quy định làm việc trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, các hội và các tổ chức phi Chính phủ được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập.
3. Cán bộ chuyên trách và công chức ở xã, phường, thị trấn.
...

Như vậy, các đối tượng quy định tại Mục I Thông tư 09/2005/TT-BNV khi làm việc tại các địa bàn đảo xa đất liền và vùng biên giới có điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 09/2005/TT-BNV được hưởng phụ cấp đặc biệt.

Phụ cấp thu hút và trợ cấp lâu năm hiện nay được áp dụng cho những đối tượng nào?

Căn cứ quy định tại Điều 2 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Đối tượng áp dụng
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (bao gồm cả trường hợp điều động, biệt phái, luân chuyển và không phân biệt người địa phương với người nơi khác đến) đã được xếp lương theo bảng lương do cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước quy định, đang công tác và đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gồm:
1. Cán bộ, công chức, viên chức (kể cả người tập sự) trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã;
2. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập;
3. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;
4. Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân;
5. Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
6. Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.

Thêm vào đó, tại Điều 1 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định như sau:

1. Nghị định này quy định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và cơ yếu) công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gồm: Phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm; trợ cấp lần đầu; trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch; .....
2. Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại khoản 1 Điều này, bao gồm:
a) Huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1;
b) Các xã khu vực III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã đảo đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
c) Các thôn, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp,... (gọi chung là thôn) đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, hiện nay, các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 76/2019/NĐ-CP khi làm việc tại các vùng quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 76/2019/NĐ-CP sẽ được hưởng phụ cấp thu hút và phụ cấp lâu năm hay trợ cấp lâu năm .

Phụ cấp đặc biệt
Cải cách tiền lương TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Toàn bộ 2 bảng lương mới của cán bộ công chức viên chức từ 1/7/2024 có chế độ nâng bậc lương trước thời hạn thế nào?
Pháp luật
Xây dựng 5 bảng lương theo vị trí việc làm khi cải cách tiền lương dựa trên yếu tố thế nào?
Pháp luật
Toàn bộ 5 bảng lương mới từ 01/7/2024 áp dụng 9 loại phụ cấp nào khi thực hiện cải cách tiền lương?
Pháp luật
Từ 01/7/2024, ngoài lương cơ bản cán bộ công chức còn được hưởng thêm các khoản tiền lương nào?
Pháp luật
Lương của cán bộ công chức viên chức khi cải cách tiền lương có thấp hơn lương hiện nay từ 01/7/2024 không?
Pháp luật
Chi tiết 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương đã có chưa?
Pháp luật
3 đối tượng nào vẫn giữ phụ cấp thâm niên từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Cán bộ công chức nào được tăng và không được tăng lương từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương?
Pháp luật
Toàn bộ bảng lương theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 quy định vị trí việc làm khác nhau thì tiền lương khác nhau đúng không?
Pháp luật
Bảng lương cải cách tiền lương theo vị trí việc làm xây dựng mức lương cơ bản cho 09 đối tượng khu vực công ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp đặc biệt
1,770 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp đặc biệt Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: