Nộp đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì án phí phải nộp là bao nhiêu? Trường hợp rút kháng cáo thì đóng án phí như thế nào?

Nộp đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì án phí phải nộp như thế nào? Trường hợp rút kháng cáo thì đóng án phí như thế nào? - câu hỏi của chị N.D (Long An).

Nộp đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì án phí phải nộp như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Mục II Phần A của Danh mục ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 khi nộp đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì án phí phải nộp như sau:

- Đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động: 300.000 đồng

- Đối với tranh chấp về kinh doanh, thương mại: 2.000.000 đồng

Nộp đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì án phí phải nộp như thế nào? Trường hợp rút kháng cáo thì đóng án phí như thế nào?

Nộp đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì án phí phải nộp như thế nào? Trường hợp rút kháng cáo thì đóng án phí như thế nào? (Hình từ internet)

Trường hợp rút kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì đóng án phí như thế nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 29 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định như sau:

Nghĩa vụ chịu án phí dân sự phúc thẩm
1. Đương sự kháng cáo phải chịu án phí dân sự phúc thẩm, nếu Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí phúc thẩm.
2. Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo thì đương sự kháng cáo liên quan đến phần bản án, quyết định phải sửa không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm; Tòa án cấp phúc thẩm phải xác định lại nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự và Điều 26, Điều 27 của Nghị quyết này.
3. Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo để xét xử sơ thẩm lại thì đương sự kháng cáo không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm; nghĩa vụ chịu án phí được xác định lại khi giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm.
4. Đương sự rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm phải chịu 50% mức án phí dân sự phúc thẩm. Đương sự rút kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm phải chịu toàn bộ án phí dân sự phúc thẩm.

Như vậy, khi rút đơn kháng cáo thì mức phí tương ứng như sau:

- Đương sự rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm phải chịu 50% mức án phí dân sự phúc thẩm. Theo đó:

+ Mức án phí dân sự phúc thẩm đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động là 150.000 đồng.

+ Mức án phí dân sự phúc thẩm đối với tranh chấp về kinh doanh, thương mại là 1.000.000 đồng.

- Đương sự rút kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm phải chịu toàn bộ án phí dân sự phúc thẩm.

Như vậy, khi đương sự rút kháng cáo vụ án dân sự sơ thẩm trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm thì sẽ chịu án phí tương ứng là 150.000 đồng, nếu rút kháng cáo tại phiên tòa thì án phí phải chịu là 300.000 đồng.

Trường hợp nào được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí vụ án dân sự?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định như sau:

Miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án
1. Những trường hợp sau đây được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí:
a) Người lao động khởi kiện đòi tiền lương, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, tiền bồi thường về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; giải quyết những vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc vì bị sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;
b) Người yêu cầu cấp dưỡng, xin xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự;
c) Người khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng hoặc thi hành biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn;
d) Người yêu cầu bồi thường về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín;
đ) Trẻ em; cá nhân thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người cao tuổi; người khuyết tật; người có công với cách mạng; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thân nhân liệt sĩ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ.
2. Những trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này được miễn các khoản tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án quy định tại khoản 1 Điều 4 của Nghị quyết này.

Theo đó, các trường hợp được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án:

- Người lao động khởi kiện đòi tiền lương, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, tiền bồi thường về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; giải quyết những vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc vì bị sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

- Người yêu cầu cấp dưỡng, xin xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

- Người khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng hoặc thi hành biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

- Người yêu cầu bồi thường về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín.

- Trẻ em; cá nhân thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người cao tuổi; người khuyết tật; người có công với cách mạng; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thân nhân liệt sĩ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ.

Đơn kháng cáo
Bản án dân sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người kháng cáo có quyền rút đơn kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án dân sự hay không?
Pháp luật
Mẫu đơn kháng cáo ly hôn mới nhất hiện nay? Hướng dẫn cách ghi đơn kháng cáo ly hôn chi tiết như thế nào?
Pháp luật
Người có quyền kháng cáo trong tố tụng hình sự gửi đơn kháng cáo quá hạn thì có được Tòa án tiếp nhận đơn kháng cáo hay không?
Pháp luật
Nộp đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm thì án phí phải nộp là bao nhiêu? Trường hợp rút kháng cáo thì đóng án phí như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn kháng cáo hiện nay dành cho vụ án dân sự? Khi thực hiện quyền kháng cáo thì người kháng cáo phải làm đơn kháng cáo gồm những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Quá 15 ngày kể từ ngày tuyên án thì có được kháng cáo hay không? Nội dung đơn kháng cáo gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Đơn kháng cáo trong vụ án dân sự được gửi qua dịch vụ bưu chính thì ngày kháng cáo được xác định như thế nào?
Pháp luật
Trong đơn kháng cáo của bị cáo quên xin giảm nhẹ mức bồi thường thiệt hại thì có thể yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại hay không?
Pháp luật
Những người nào có quyền kháng cáo quyết định hình sự sơ thẩm? Đơn kháng cáo quyết định hình sự sơ thẩm gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Tòa án có thụ lý đơn kháng cáo đối với vụ án hình sự bị quá thời hạn kháng cáo không? Thời hạn kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm được tính từ khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn kháng cáo
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
3,963 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn kháng cáo Bản án dân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào