Những giấy tờ cần mang khi lái xe máy, ô tô từ 15/9/2023 mà người lái xe máy, ô tô cần phải biết?

Những giấy tờ cần mang theo khi lái xe máy, ô tô từ 15/9/2023 mà người lái xe máy, ô tô cần phải biết là gì? - Câu hỏi của A.T (Hà Tĩnh)

Những giấy tờ cần mang khi lái xe máy, ô tô từ 15/9/2023?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA (có hiệu lực từ 15/9/2023) thì CSGT sẽ kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, gồm:

- Giấy phép lái xe;

- Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; (Xem thêm: Từ 15/9/2023, phải xuất trình chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ?)

- Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe);

- Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định);

- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định (sau đây gọi chung là giấy tờ).

Có thể hiểu, từ ngày 15/9/2023, CSGT sẽ kiểm tra các giấy tờ nêu trên đối với người điều khiển xe máy, ô tô. Do đó, người dân cần phải mang theo các giấy tờ này để tránh bị xử phạt.

Ngoài ra, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Xem thêm: Từ 15/9, xuất trình bằng lái xe, cà vẹt trên VNeID có bị phạt?

Giấy tờ cần mang khi lái xe từ 15/9/2023

Những giấy tờ cần mang khi lái xe máy, ô tô từ 15/9/2023 (Hình từ internet)

Cách xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ 15/9/2023 thay cho giấy tờ giấy

Từ ngày 15/9/2023, người dân có thể xuất trình các giấy tờ xe đã tích hợp trên VNeID để thay thế cho giấy tờ giấy. (Xem chi tiết tại đây)

Từ 15/9/2023, cảnh sát giao thông được hóa trang xử lý vi phạm trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 32/2023/TT-BCA thì tổ Cảnh sát giao thông được bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục), phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định tại khoản 3 Điều này để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa bàn được phân công.

Các trường hợp tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, gồm:

- Sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

- Đấu tranh phòng, chống tội phạm; tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự, an toàn giao thông đường bộ phức tạp.

Thẩm quyền quyết định tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

- Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông; Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên quyết định việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang quy định tại khoản 2 Điều này;

- Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt; Trưởng phòng Cảnh sát giao thông; Trưởng Công an cấp huyện quyết định việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này.

Điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

- Phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều này ban hành. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương pháp thực hiện; lực lượng; trang phục; phương thức liên lạc, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện giao thông; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện kỹ thuật khác được sử dụng để tuần tra, kiểm soát.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông; Giám đốc Công an cấp tỉnh; Trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt; Trưởng phòng Cảnh sát giao thông; Trưởng Công an cấp huyện theo quy định tại khoản 3 Điều này quyết định việc mặc trang phục Cảnh sát, mặc thường phục khi tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang;

- Bộ phận cán bộ hoá trang và bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai trong Tổ Cảnh sát giao thông phải giữ một khoảng cách thích hợp bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật.

Bộ phận cán bộ hóa trang có nhiệm vụ trực tiếp quan sát, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác; khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý theo quy định.

Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng về giao thông đường bộ, an ninh, trật tự xã hội, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, làm thiệt hại đến tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông thì sử dụng Giấy chứng minh Công an nhân dân để thông báo, vận động Nhân dân phối hợp, ngăn chặn ngay hành vi vi phạm; thông báo và phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai để giải quyết tại nơi phát hiện vi phạm hoặc đưa đối tượng vi phạm về trụ sở cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết theo quy định.

Cảnh sát giao thông TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢNH SÁT GIAO THÔNG
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra các loại giấy tờ nào đối với người đi xe máy? Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra theo chuyên đề hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông được tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trong trường hợp nào?
Pháp luật
Lương cảnh sát giao thông trước và sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được quyền rút súng bắn chỉ thiên khi bị người vi phạm đuổi đánh khi đang làm nhiệm vụ hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có phải chào người vi phạm khi dừng xe kiểm tra không? Khi kết thúc kiểm soát cán bộ Cảnh sát giao phải báo cáo kết quả kiểm soát cho đối tượng nào?
Pháp luật
Dùi cui điện là gì? Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát có được trang bị dùi cui điện hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông được dừng xe xử lý vi phạm trên đường cao tốc không? Cảnh sát giao thông dừng xe vị trí nào trên đường cao tốc?
Pháp luật
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát tại một điểm có được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm ngay trên đường cao tốc không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong quá trình tuần tra, kiểm soát không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có bắt buộc phải chào người đang có lệnh truy nã khi xử phạt vi phạm giao thông hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảnh sát giao thông
44,376 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảnh sát giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: