Những chỉ đạo của Nhà nước để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023 là gì?

Xin hỏi, những chỉ đạo của Nhà nước để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023 là gì? anh Vinh Nghĩa - Kon Tum

Tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023 như thế nào?

Hiện nay, năm 2023 được dự báo sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục.

Tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông báo nắng nóng năm nay đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn hẳn so với những năm trước.

- Số ngày nắng nóng năm 2023 có thể xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022.

- Nhiều khả năng còn xuất hiện những giá trị nhiệt độ cao nhất vượt kỷ lục cũ đã từng được quan trắc.

- Về thời gian nắng nóng ở miền Bắc tập trung từ tháng 5 đến tháng 8, cao điểm là tháng 6, tháng 7;

+ Miền Trung là tháng 5 và tháng 8.

+ Các đợt nắng nóng trung bình kéo dài từ 2-4 ngày, có đợt dài hơn.

- Bên cạnh đó, vấn đề hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra, nhất là giai đoạn cuối năm 2023 đầu năm 2024.

+ Theo dự báo, dưới tác động của hiện tượng El Nino, thời tiết sẽ ít mưa, mùa mưa khả năng kết thúc sớm, kéo theo tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, hạn hán, xâm nhập mặn, khô hạn có khả năng xảy ra nghiêm trọng vào giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Xem chi tiết tại Cổng TTĐT Báo Công an nhân dân

tăng cường ứng phó nắng nóng hạn hán

Những chỉ đạo của Nhà nước để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023 là gì? (Hình internet)

Những chỉ đạo nào của Nhà nước để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023?

Từ tình hình trên, để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023, Nhà nước đã chỉ đọa, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán,... một cách nghiêm túc và có hiệu quả

Điển hình qua một số chỉ đạo sau đây:

(1) Công điện 397/CĐ-TTg năm 2023 về chủ động triển khai biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn do Thủ tướng Chính phủ điện ngày 13/05/2023

Tại Công điện 397/CĐ-TTg năm 2023 Chính phủ giao nhiệm vụ:

*Đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ:

- Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn.

*Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Xác định các vùng có thể chủ động được nguồn nước, vùng có nguy cơ cao bị hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, trên cơ sở đó hướng dẫn chuyển đổi cây trồng, sản xuất phù hợp, hạn chế nguy cơ bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước.

- Tổng hợp tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở các địa phương, chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định của pháp luật.

*Bộ Tài nguyên và Môi trường

- Theo dõi sát diễn biến thời tiết, tăng cường dự báo, cảnh báo, nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, kịp thời cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

* Bộ Y tế:

- Hướng dẫn người dân các kỹ năng để bảo vệ sức khỏe khi nắng nóng gay gắt kéo dài; Hướng dẫn nhân dân bảo đảm an toàn môi trường, tránh bùng phát dịch bệnh do nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

(2) Công điện 779/CĐ-BGDĐT năm 2023 về đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ứng phó với nắng nóng tại các cơ sở giáo dục ban hành ngày 19/5/2023

Tại Công điện 779/CĐ-BGDĐT năm 2023 nêu rõ một số nhiệm vụ sau:

- Chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, sắp xếp bố trí thời khóa biểu hợp lý; trong đó:

+ Không bố trí tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt.

- Tổ chức rà soát, sửa chữa, bổ sung, thay thế các thiết bị điện đã hỏng tại các phòng học như quạt điện, điều hòa, quạt thông gió;

+ Tăng cường che chắn hướng nắng của các phòng học vào buổi trưa hoặc buổi chiều; mở cửa sổ để thông thoáng nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hoặc thấp hơn trong lớp học.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viện, học sinh về tiết kiệm năng lượng điện; tắt đèn và tắt các thiết bị không cần thiết.

+ Phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

(3) Kế hoạch 01/KH-BCHPCTT năm 2023 về ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2023-2024 do Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành 22/05/2023

Tại Kế hoạch 01/KH-BCHPCTT năm 2023 nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp để ứng phó với nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2023-2024

* Tổng cục Khí tượng Thủy văn

- Đề xuất tổ chức các cuộc họp thảo luận nhận định nguy cơ và tác động của nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm khác.

- Tổ chức cung cấp thông tin cập nhật về hiện tượng El Nino, nguồn nước, nguy cơ bão, lũ bất thường vào ngày thứ 6 hàng tuần hoặc ngay khi phát hiện các điều kiện bất thường cho các cơ quan truyền thông theo quy định.

*Cục Quản lý tài nguyên nước

- Rà soát kế hoạch khai thác sử dụng nước trên các lưu vực sông; giám sát hoạt động khai thác, sử dụng nước.

- Thống nhất kế hoạch vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước trong cả mùa lũ, mùa cạn.

* Cục Viễn thám quốc gia

- Tổ chức thực hiện việc ứng dụng công nghệ viễn thám quan trắc nguồn nước, giám sát hạn hán, xâm nhập mặn; tác động, ảnh hưởng của El Nino; cung cấp cho Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu thông tin...

- Cảnh báo nguồn nước, hạn hán, xâm nhập mặn (cập nhật 01 tuần/lần); dữ liệu nhiệt độ, độ cao, hàm lượng muối bề mặt biển trên toàn bộ Biển Đông phục vụ nghiên cứu El Nino.

Trên đây là một số chỉ đạo nổi bật của Nhà nước để ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023.

Một số vấn đề sức khỏe thường gặp vào thời điểm nắng nóng, biểu hiện và các mức độ ra sao?

Ngày 19/5/2023, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) ban hành Văn bản 356/MT năm 2023 xây dựng các tài liệu Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng cho cộng đồng và người lao động.

Tại Văn bản 356/MT năm 2023 nêu rõ các nội dung:

*Một số vấn đề sức khỏe thường gặp:

- Vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là: Say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.

- Nguyên nhân chủ yếu là do nạn nhân tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột.

* Một số đối tượng có nguy cơ cao gồm:

+ Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

+ Những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức: người lao động nông nghiệp, công nhân làm việc ở các lò gạch, lò luyện gang thép...

+ Những người mắc các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường…

*Biểu hiện của các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng: Phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể.

- Mức độ nhẹ: Mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút.

- Mức độ nặng: Đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch (tim đập nhanh, huyết áp tụt…) và có thể tử vong.

Xem chi tiết toàn Văn bản 356/MT năm 2023 tại: Cổng TTĐT Bộ Y tế

Hiện tượng El Nino
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không? Các yêu cầu bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các cấp ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn người dân biện pháp ứng phó thời điểm nắng nóng như thế nào? Tập huấn cho người dân cách phòng, chống và xử lý trường hợp say nắng?
Pháp luật
Chính phủ đề nghị ứng phó với nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ra sao?
Pháp luật
Hiện tượng El Nino là gì? Tình hình nguy cơ nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn hiện nay và các biện pháp ứng phó của Nhà nước là gì?
Pháp luật
Kế hoạch ứng phó với nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2023-2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Bộ NN&PTNT đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn như thế nào?
Pháp luật
Những chỉ đạo của Nhà nước để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023 là gì?
Pháp luật
Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn năm 2023?
Pháp luật
Hiện tượng El Nino 2023 ở Việt Nam và những điều cần biết? Hiện tượng El Nino 2023 duy trì đến khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiện tượng El Nino
1,022 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiện tượng El Nino
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: