Nguyên tắc mở sổ kế toán để vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt hoặc hiện vật?

Cho tôi hỏi nguyên tắc khi mở sổ kế toán để vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt hoặc hiện vật? Cảm ơn!

Nguyên tắc chung khi mở sổ kế toán cho vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 41/2022/TT-BTC quy định về việc mở sổ kế toán cho vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện như sau:

"Điều 8. Mở sổ kế toán
1. Tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện không tổ chức kế toán riêng được hạch toán trên cùng hệ thống sổ kế toán của đơn vị theo chế độ kế toán hiện hành mà đơn vị đang áp dụng; Mở số chi tiết theo dõi riêng các khoản thu, chi cho các hoạt động này, gồm: các khoản đã tiếp nhận, các khoản đã phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện cho mục đích xã hội, từ thiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo minh bạch, rõ ràng."

Nguyên tắc mở sổ kế toán bằng tiền, khoản tiếp nhận tài trợ bằng hiện vật?

Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 8 Thông tư 41/2022/TT-BTC quy định về mở sổ kế toán đối với khoản tiếp nhận tài trợ bằng tiền, khoản tiếp nhận tài trợ bằng hiện vật như sau:

"Điều 8. Mở sổ kế toán
...
2. Đối với khoản tiếp nhận tài trợ bằng tiền
a) Đơn vị phải ghi chép theo dõi đầy đủ các khoản đã tiếp nhận theo thời gian đóng góp thực tế, chi tiết theo nhà tài trợ. Đơn vị phải mở riêng tài khoản tại ngân hàng hoặc kho bạc để tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện, không được sử dụng chung tài khoản với các hoạt động khác của đơn vị. Trường hợp xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng, khôi phục công trình từ nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.
b) Đối với việc phân phối và sử dụng nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện phải ghi chép đầy đủ các thông tin trên sổ kế toán, bao gồm: Thời gian chi, quyết định chi, nội dung chi, tên và địa chỉ người nhận tài trợ. Ngoài ra:
- Đối với trường hợp chi tiền mặt đề tài trợ trực tiếp cho đối tượng nhận tài trợ thi bảng kê, chứng từ làm căn cứ ghi chi phải có chữ ký của người nhận, xác nhận của đơn vị có trách nhiệm tại địa phương.
- Đối với trường hợp chi tiến để mua hàng hóa, hiện vật mang đi tài trợ hoặc mua sắm vật tư,... chi trả cho việc xây dựng, sửa chữa công trình phải có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ mua bán hợp lệ, hợp pháp theo quy định. Khi tài trợ hàng hóa, hiện vật trực tiếp cho đối tượng nhận tài trợ thì phải lập bảng kê có chữ ký của người nhận, xác nhận của đơn vị có trách nhiệm tại địa phương
3. Đối với khoản tiếp nhận tài trợ bằng hiện vật
Đơn vị chịu trách nhiệm bảo quản an toàn, phân phối kịp thời số hiện vật đến các địa chỉ nhận hỗ trợ. Hạch toán ghi chép đầy đủ số hiện vật nhận tài trợ và việc phân phối số hiện vật này trên cơ sở bảng kê, chứng từ có chữ ký của người nhận, xác nhận của đơn vị có trách nhiệm tại địa phương theo quy định của pháp luật. Trường hợp không xác định được giá trị thì mở sổ kế toán chi tiết theo dõi riêng để lập báo cáo."

Như vậy, việc mở sổ kể toán đối với khoản tiếp nhận tài trợ bằng tiền, khoản tiếp nhận tài trợ bằng hiện vật được quy định như trên.

Mở sổ kế toán vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện? Quy định khoản trợ cấp băng tiền và bằng hiện vật?

Nguyên tắc mở sổ kế toán để vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt hoặc hiện vật? (Hình từ internet)

Báo cáo và công khai số liệu hoạt động xã hội, tự nguyện được lập như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 41/2022/TT-BTC quy định về lập báo cáo và công khai số liệu được quy đinh như sau:

"Điều 9. Lập báo cáo và công khai số liệu
1. Hàng năm hoặc kết thúc đợt vận động đơn vị phải lập báo cáo thu, chỉ đối với hoạt động xã hội, từ thiện theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02 (kèm theo Thông tư này) và gửi cho các đơn vị có liên quan theo quy định của Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cổ; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và các văn bản có liên quan (nếu có).
2. Hàng năm đơn vị phải thuyết minh chi tiết số liệu thu, chi trong năm, số dư đầu năm và số dư còn lại chưa sử dụng cuối năm đối với nguồn đóng góp cho hoạt động xã hội từ thiện trên báo cáo tài chính của đơn vị theo quy định.
3. Đơn vị phải thực hiện công khai số liệu có liên quan đến đợt vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện theo quy định của Luật Kế toán; Nghị định số 93/2001/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và các văn bản có liên quan (nếu có)."

Như vậy, lập báo cáo và công khai số liệu trong báo cáo thu, chỉ đối với hoạt động xã hội, từ thiện được quy định như trên.

Thông tư 41/2022/TT-BTC có hiệu lực từ 01/9/2022.

Từ thiện
Sổ kế toán
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn mở sổ, ghi sổ, khóa sổ kế toán mới theo Thông tư 24/2024/TT-BTC từ 01/01/2025 thế nào?
Pháp luật
Mẫu sổ kế toán chi tiết theo dõi các khoản đầu tư vào công ty liên kết áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi phân bổ các khoản chênh lệch phát sinh khi mua khoản đầu tư vào công ty liên doanh áp dụng đối với công ty TNHH mới nhất?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể áp dụng mẫu sổ chi tiết các tài khoản nào? Cách điền mẫu sổ đúng nhất?
Pháp luật
Mẫu sổ kế toán chi tiết theo dõi các khoản đầu tư vào công ty liên doanh áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất?
Pháp luật
Sổ kế toán tổng hợp của công ty chứng khoán bao gồm những loại sổ nào? Công ty chứng khoán ghi sổ kế toán bằng hình thức nào?
Pháp luật
Trước khi sử dụng sổ kế toán phải được người đại diện theo pháp luật của công ty chứng khoán ký duyệt đúng không?
Pháp luật
Mẫu sổ chi tiết tiền vay áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu sổ chi tiết bán hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu sổ chi phí sản xuất, kinh doanh áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Từ thiện
4,166 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Từ thiện Sổ kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào