Người tạm trú có được đăng ký xe máy tại nơi tạm trú không? Thủ tục đăng ký xe máy quy định như thế nào?

Người tạm trú có được đăng ký xe máy tại nơi tạm trú không? Thủ tục đăng ký xe máy quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Như ở Thái Bình.

Người tạm trú có được đăng ký xe máy tại nơi tạm trú không?

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định về cơ quan đăng ký xe máy như sau:

- Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA):

+ Xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình.

+ Xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

- Công an xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Như vậy, theo căn cứ nêu trên thì người tạm trú là công dân Việt Nam thì không được đăng ký xe máy tại nơi tạm trú mà phải đến nơi thường trú tại địa phương để đăng ký xe máy.

Người tạm trú có được đăng ký xe máy tại nơi tạm trú không? (Hình từ internet)

Ủy quyền cho người thân đăng ký xe máy như thế nào?

Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về ủy quyền cho người khác đăng ký xe máy như sau:

Giấy tờ của chủ xe
1. Chủ xe là người Việt Nam: Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu. Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).
2. Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam: Xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu hoặc Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.
3. Chủ xe là người nước ngoài:
a) Người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng);
b) Người nước ngoài làm việc, học tập ở Việt Nam: Xuất trình thị thực (visa) thời hạn từ một năm trở lên hoặc giấy tờ khác có giá trị thay visa.
4. Chủ xe là cơ quan, tổ chức:
a) Chủ xe là cơ quan, tổ chức Việt Nam: Xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đến đăng ký xe. Xe doanh nghiệp quân đội phải có Giấy giới thiệu do Thủ trưởng Cục Xe - Máy, Bộ Quốc phòng ký đóng dấu;
b) Chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng) của người đến đăng ký xe;
c) Chủ xe là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện, doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam, tổ chức phi chính phủ: Xuất trình căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đến đăng ký xe.
5. Người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

Như vậy, có thể ủy quyền cho người thân đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký xe máy. Người được ủy quyền đến giải quyết thủ tục đăng ký xe máy phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ(còn giá trị sử dụng).

Thủ tục cấp đăng ký xe máy lần đầu quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về thủ tục cấp đăng ký xe máy lần đầu như sau:

- Bước 1: Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định Điều 7, Điều 8 Thông tư 58/2020/TT-BCA và xuất trình giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA;

- Bước 2: Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ và thực tế xe đầy đủ đúng quy định;

- Bước 3: Hướng dẫn chủ xe bấm chọn biển số trên hệ thống đăng ký xe;

- Bước 4: Chủ xe nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số;

- Bước 5: Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định tại Điều 4 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Đăng ký xe máy
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bốc biển xe máy lần đầu ở đâu? Cá nhân đăng ký xe máy khi chưa đủ 18 tuổi có cần ba mẹ đi cùng không?
Pháp luật
Làm lại đăng ký xe máy ở đâu? Lệ phí làm lại đăng ký xe máy là bao nhiêu theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký xe máy online trên Cổng dịch vụ công? Thủ tục đăng ký xe theo Thông tư 24/2023/TT-BCA ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục đăng ký xe máy điện mới nhất 2023? Hồ sơ đăng ký xe máy điện gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Chủ xe máy muốn đăng ký xe trực tuyến qua mạng internet được không? Mẫu Giấy khai đăng ký xe máy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người tạm trú có được đăng ký xe máy tại nơi tạm trú không? Thủ tục đăng ký xe máy quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký xe máy cho người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam quy định như thế nào? Nơi nộp hồ sơ đăng ký xe máy của người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là ở đâu?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký xe máy thì hồ sơ thực hiện như thế nào? Khi thực hiện thủ tục đăng ký xe máy thì có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục đăng ký lần đầu tại Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe năm 2023? Hồ sơ đăng ký, cấp biển số xe bao gồm những gì?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký xe máy? Người mua xe có thể trực tiếp làm thủ tục đăng ký xe máy không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký xe máy
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
3,100 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký xe máy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào