Người lao động thuê trọ và đang làm việc trong hợp tác xã có được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà không?

Theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, người lao động thuê trọ và đang làm việc trong hợp tác xã có được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà không? Tôi có thắc mắc liên quan tới việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động mong muốn được giải đáp. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc trong hợp tác xã tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghe mọi người bảo rằng Nhà nước mới ra quyết định mới hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang ở thuê, bao gồm cả những người làm việc trong hợp tác xã. Vì không xác minh được thông tin mọi người nói có đúng không nên tôi lên đây muốn hỏi rằng làm việc trong hợp tác xã như tôi có được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà như lời mọi người nói không? Mong sớm được giải đáp thắc mắc.

Khái niệm người lao động được quy định như thế nào?

Khái niệm người lao động được khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định cụ thể như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động."

Làm việc ở hợp tác xã có được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động không?

Căn cứ theo Điều 8 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định về đối tượng và điều kiên được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động cụ thể như sau:

Điều 8. Đối tượng và điều kiện hỗ trợ
Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
1. Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022.
2. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó.
3. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo quy định trên, trường hợp bạn đang làm việc ở hợp tác xã khi ở thuê, ở trọ từ ngày 01 tháng 4 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, có hợp đồng lao động, thực hiện hợp đồng lao động từ ngày 01 tháng 4 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022 trừ trường hợp hợp đồng giao kết tiếp nối và đang thực hiện tham gia đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định của pháp luật.

Làm việc tại hợp tác xã có được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà không?

Làm việc tại hợp tác xã có được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà không?

Mức hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động là bao nhiêu?

Đối với trường hợp bạn làm việc trong hợp tác xã và đang thuê trọ, khi đáp ứng những điều kiện được quy định tại Điều 8 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg thì bạn sẽ nhận được mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Điều 9 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg là 1.000.000 đồng. Thời gian bạn được nhận hỗ trợ tối đa là 3 tháng và phương thức Nhà nước chi trả, hỗ trợ cho bạn sẽ là hàng tháng.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bao gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đối với trường hợp bạn đang làm việc tại hợp tác xã được quy định cụ thể tại Điều 10 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg cụ thể như sau:

Điều 10. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ
Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Mẫu số 03).
Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn về quy định hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quyết định mới nhất được bạn hành. Trân trọng!

Xem chi tiết mẫu số 03 tại đây.


Hỗ trợ tiền thuê nhà
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giái đáp một số vướng mắc về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg?
Pháp luật
Ký hợp đồng lao động vào tháng 6/2022, NLĐ có được hỗ trợ tiền thuê nhà? Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục để người lao động nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà 01 triệu đồng/tháng theo Quyết định 257/QĐ-LĐTBXH năm 2022?
Pháp luật
Làm sao để người lao động nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà 500.000 đồng/tháng theo Quyết định 257/QĐ-LĐTBXH năm 2022?
Pháp luật
Để nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà thì cần đáp ứng những điều kiện nào? Hồ sơ làm thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Người lao động quay trở lại làm việc trong khu công nghiệp có được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cần lên danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đơn nào mới phù hợp với quy định?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền để nhận gộp 03 tháng hỗ trợ tiền thuê nhà hay không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động?
Pháp luật
Doanh nghiệp phải nộp đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động chậm nhất là vào ngày nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ tiền thuê nhà
1,123 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ tiền thuê nhà
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào