Người làm công tác thư viện đại học ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng theo quy tắc nào?

Xin hỏi nếu người làm công tác thư viện đại học cần tuân thủ quy tắc ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng như thế nào? - Câu hỏi của Thanh Dung (Hà Nội).

Quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp của người làm công tác thư viện đại học là gì?

Theo Điều 6 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định về quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp của người làm công tác thư viện đại học như sau:

- Trân trọng sự cống hiến và thành quả của các thế hệ qua các thời kỳ; tôn trọng, bảo vệ uy tín của đồng nghiệp mọi nơi, mọi lúc.

- Trung thực, chân thành, đoàn kết, có tinh thần phối hợp, chia sẻ trách nhiệm, giúp đỡ nhau phát huy năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp.

- Hướng dẫn, giúp đỡ người mới vào nghề về chuyên môn và phát triển kỹ năng nghề.

- Có trách nhiệm, chuẩn mực, nghiêm túc, thẳng thắn, mang tính chất xây dựng trong phát ngôn, bày tỏ, góp ý, chia sẻ quan điểm với đồng nghiệp.

- Tôn trọng, cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp.

- Tôn trọng sự thăng tiến của đồng nghiệp, không cạnh tranh bằng việc sử dụng các hành vi phi đạo đức.

Người làm công tác thư viện đại học ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng theo quy tắc nào?

Người làm công tác thư viện đại học ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng theo quy tắc nào? (Hình từ Internet)

Người làm công tác thư viện đại học ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng theo quy tắc nào?

Tại Điều 7 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định người làm công tác thư viện đại học ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng theo quy tắc như sau:

Quy tắc ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng
1. Chấp hành nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, đơn vị; không tiết lộ, đăng tải, cung cấp thông tin, tài liệu của cơ quan, đơn vị khi chưa được sự đồng ý của người có thẩm quyền.
2. Không phát ngôn, đưa thông tin để lôi kéo, xúi giục, kích động, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gây phương hại đến an ninh, trật tự, lợi ích quốc gia, dân tộc.
3. Không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
4. Cá nhân khi sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin cần chính xác, tin cậy, không làm tổn hại lợi ích của thư viện, cơ quan chủ quản, bộ ngành, địa phương, của xã hội và đất nước; bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.
5. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; tuyên truyền, quảng bá các dịch vụ, tiện ích, nguồn lực thông tin thư viện về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, những tấm gương điển hình trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc, những thông tin tích cực, thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam trên không gian mạng.

Như vậy, người làm công tác thư viện đại học ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng theo quy tắc được nêu trên.

Quy tắc ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội của người làm công tác thư viện đại học như thế nào?

Căn cứ Điều 8 Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của người làm công tác thư viện Quyết định 3815/QĐ-BVHTTDL năm 2022 quy định về quy tắc ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội của người làm công tác thư viện đại học như sau:

- Phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội. Tích cực chia sẻ, lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa đến cộng đồng; chú trọng các hoạt động liên quan đến giáo dục sức khỏe cộng đồng, lối sống thân thiện và bảo vệ môi trường.

- Công khai, minh bạch, kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động trong lĩnh vực thư viện.

- Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người làm công tác thư viện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người làm công tác thư viện đại học ứng xử với báo chí, truyền thông và trên không gian mạng theo quy tắc nào?
Pháp luật
Người làm công tác thư viện đại học cần tuân thủ những quy tắc ứng xử nào với người sử dụng thư viện?
Pháp luật
Quy tắc chung về đạo đức nghề nghiệp của người làm công tác thư viện đại học năm 2023 là gì?
Pháp luật
Người làm công tác thư viện tại thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư có bắt buộc phải tốt nghiệp chuyên ngành thông tin thư viện không?
Pháp luật
Người làm công tác thư viện tại thư viện cơ sở giáo dục mầm non có bắt buộc phải có trình độ từ đại học trở lên không?
Pháp luật
Quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp của người làm công tác thư viện cộng đồng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người làm công tác thư viện
668 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người làm công tác thư viện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào