Người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo được ưu tiên tuyển chọn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc?

Đối tượng nào là đối tượng được ưu tiên tuyển chọn đi lao động Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc? Cảm ơn!

Các nội dung chính trong thỏa thuận đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Mục 2 Công văn 2188/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2022 ghi nhận về các nội dung chính trong thỏa thuận đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc bao gồm:

– Mục đích và phạm vi hợp tác đưa lao động đi làm việc thời vụ (ví dụ: lĩnh vực nông nghiệp hoặc ngư nghiệp,...)

- Tên cơ quan thực hiện Thỏa thuận của Việt Nam; cơ quan thực hiện Thỏa thuận của Hàn Quốc.

- Đối tượng và tiêu chuẩn tuyển chọn người lao động (tuổi, giới tính, nghề nghiệp, kinh nghiệm...)

- Chế độ đối với người lao động: thời gian làm việc, nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, ăn, ở, sinh hoạt; tiền lương, bảo hiểm; chi phí khám, chữa bệnh; hỗ trợ tiền mua vé máy bay khứ hồi để giảm chi phí đi làm việc ở Hàn Quốc của người lao động; điều khoản về chấm dứt hợp đồng trước hạn..

- Chi phí liên quan đến người lao động: phí đào tạo tiếng Hàn, giáo dục định hướng, phí giao thông, hộ chiếu và thị thực nhập cảnh Hàn Quốc,... quy định cụ thể trong Thỏa thuận.

- Trách nhiệm của các bên: quản lý lao động, xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh đối với người lao động, tranh chấp lao động, các vấn đề liên quan đến thiên tai, dịch bệnh.

- Thời hạn của Thỏa thuận: Các bên thống nhất về thời hạn Thỏa thuận có hiệu lực thi hành phù hợp quy định pháp luật của mỗi nước nhưng không quá 05 năm kể từ ngày 01/01/2022.

(Việc trao đổi, đàm phán, ký kết Thỏa thuận tham khảo quy định của Hàn Quốc về việc tiếp nhận lao động nông nghiệp làm thời vụ và mẫu đính kèm theo công văn này).

Người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo được ưu tiên tuyển chọn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc?

Căn cứ theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Công văn 2188/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2022 hướng dẫn về quá trình tuyển chọn lao động như sau:

Cơ quan thực hiện Thỏa thuận trực tiếp tuyển chọn đúng đối tượng lao động sinh sống lâu dài tại địa phương, đang làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp... đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng lao động trong Thỏa thuận ký kết.

Đặc biệt ưu tiên tuyển chọn người lao động thuộc đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân của người có công với cách mạng tại địa phương. Việc hỗ trợ chi phí cho các đối tượng nêu trên thực hiện theo quy định hiện hành tại Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Nghị định 74/2014/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP; Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP. Nguồn kinh phí do ngân sách địa phương đảm bảo.

Theo đó, cơ quan nhà nước sẽ ưu tiên tuyển chọn người lao động thuộc đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân của người có công với cách mạng tại địa phương.

Người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo được ưu tiên tuyển chọn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc?

Người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo được ưu tiên tuyển chọn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc? (Nguồn ảnh: Internet)

Quá trình đào tạo ngoại ngữ đối với người lao động được tuyển chọn đi làm việc ở Hàn Quốc được quy định như thế nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Công văn 2188/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2022 hướng dẫn về hoạt động đào tạo ngoại ngữ đối với người lao động được tuyển chọn đi làm việc ở Hàn Quốc như sau:

Xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo tiếng Hàn, giáo dục định hướng cho người lao động trước khi xuất cảnh trong đó chú trọng giáo dục chính sách pháp luật và các quy định của Việt Nam và Hàn Quốc.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người lao động, người dân về các quy định người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, không vi phạm hợp đồng, pháp luật xuất nhập cảnh trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và hợp tác giữa hai địa phương.

- Thông báo công khai, minh bạch các khoản chi phí liên quan đến việc đào tạo tiếng Hàn, kiểm tra sức khỏe, làm thủ tục cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, các chi phí hỗ trợ từ ngân sách địa phương (nếu có).

Như vậy, người lao động sẽ được trực tiếp tuyển chọn là người lao động sinh sống lâu dài tại địa phương, đang làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp... đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng lao động trong Thỏa thuận ký kết. Chi phí đào tạo tiếng Hàn cũng như các khoản chi phí liên quan đến kiểm tra sức khỏe, làm thủ tục cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài sẽ được công khai minh bạch đến người lao động.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Làm việc thời vụ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nền kinh tế thị trường là gì? Ưu, nhược điểm của kinh tế thị trường như thế nào? Kinh tế thị trường tác động tới người lao động thế nào?
Pháp luật
Độ tuổi lao động năm 2024 là bao nhiêu? Người chưa đủ 18 tuổi có ký hợp đồng lao động được không?
Pháp luật
Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc thì công ty có phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc không?
Pháp luật
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc? Không trả trợ cấp thôi việc cho người lao động có bị phạt không?
Pháp luật
Kể từ thời điểm tuyển dụng người lao động, công ty phải quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người đó đúng không?
Pháp luật
Mẫu quyết định cử người lao động đi đào tạo, bồi dưỡng như thế nào? Chi phí đào tạo có thể gồm những khoản nào?
Pháp luật
Mẫu bản cam kết làm việc dài hạn sau khi người lao động được cử đi đào tạo nâng cao trình độ như thế nào?
Pháp luật
Công ty có buộc phải trả phụ cấp xăng xe cho người lao động hay không? Khoản tiền phụ cấp xăng xe có phải chịu thế TNCN không?
Pháp luật
Nhân viên chưa nghỉ hết phép năm có được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hay không?
Pháp luật
Mức lương thử việc của người lao động có bắt buộc phải thấp hơn mức lương chính thức theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
1,277 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động Làm việc thời vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào