Năm 2023 tiết lộ bí mật đời tư trong hoạt động điện ảnh sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng? Còn áp dụng hình thức phạt bổ sung nào không?

Xin hỏi, năm 2023, tiết lộ bí mật đời tư trong hoạt động điện ảnh sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng đúng không? Ngoài ra, còn áp dụng hình thức phạt bổ sung nào? chị Hằng - Bình Thuận

Bí mật đời tư là gì? Quyền về đời sống riêng tư được quy định ra sao?

- Bí mật đời tư là những thông tin, tư liệu sự kiện, hoàn cảnh về đời tư của cá nhân mà người khác không được loan truyền nếu không được người đó đồng ý hoặc pháp luật cho phép. Bí mật đời tư của cá nhân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.

- Đời tư và bí mật đời tư của cá nhân được pháp luật bảo vệ và bất khả xâm phạm. Đây là quyền nhân thân gắn liền với mỗi công dân. Pháp luật có những quy định về quyền bí mật đời tư không chỉ trong Bộ luật dân sự mà còn đề cập trong một số văn bản pháp luật quốc tế và các văn bản pháp luật chuyên ngành khác như Luật Xuất bản, Luật Báo chí, Luật Bảo vệ sức khoẻ nhân dân, Bộ luật Tố tụng Dân sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật Quản lý Thuế…cao nhất là được ghi nhận trong Hiến Pháp.

- Cũng tại Điều 21 Hiến pháp năm 2013 đã có quy định như sau:

+ Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình

- Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

+ Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.

- Bên cạnh đó, tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình

+ Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

+ Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

bí mật đời tư

Năm 2023, Tiết lộ bí mật đời tư trong hoạt động điện ảnh sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng? Còn áp dụng hình thức phạt bổ sung nào? (Hình từ internet)

Năm 2023, tiết lộ bí mật đời tư trong hoạt động điện ảnh sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng đúng không?

- Mới đây, tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP sửa đổi quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về mức phạt hành vi vi phạm quy định về nội dung bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.

Vi phạm quy định về nội dung bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh
1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động điện ảnh có một trong các nội dung sau đây, trừ hành vi sản xuất phim tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài có giấy phép cung cấp dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam bị thu hồi theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 13 Luật Điện ảnh:
a) Xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; thể hiện không đúng, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về an ninh mạng;
c) Kích động bạo lực, hành vi tội ác bằng việc thể hiện chi tiết cách thức thực hiện, hình ảnh, âm thanh, lời thoại, cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, tàn bạo và những hành vi khác xúc phạm đến nhân phẩm con người, trừ trường hợp thể hiện các nội dung đó để phê phán, tố cáo, lên án tội ác, đề cao chính nghĩa, tôn vinh giá trị truyền thống, văn hóa;
d) Gây tổn hại đến các giá trị văn hóa, lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam; truyền bá tệ nạn xã hội; phá hoại văn hóa, đạo đức xã hội;
đ) Thể hiện chi tiết hình ảnh, âm thanh, lời thoại dâm ô, trụy lạc, loạn luân;
e) Kích động, chống đối việc thi hành Hiến pháp, pháp luật.
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ các hoạt động sản xuất phim tại Việt Nam; phát hành phim; phổ biến phim; quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin sai sự thật đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Buộc xin lỗi cá nhân bằng văn bản đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
c) Buộc tiêu hủy phim hoặc buộc xoá bỏ phim hoặc buộc gỡ bỏ phim trên không gian mạng hoặc buộc loại bỏ nội dung vi phạm trong phim và những vật phẩm liên quan đến phim có nội dung quy định tại các điểm c, d, đ và e khoản 1 Điều này.

Như vậy, hành vi tiết lộ bí mật đời tư trong hoạt động điện ảnh trừ trường hợp xử phạt theo quy định về an ninh mạng sẽ bị phạt tiền lên đến 50 triệu đồng. Đồng thời còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ các hoạt động sản xuất phim tại Việt Nam; phát hành phim; phổ biến phim; quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh từ 01 tháng đến 03 tháng.

Lưu ý: Mức xử phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân vi phạm, trường hợp tổ chức vi phạm thì mức xử phạt gấp 02 lần cá nhân.

Mức phạt tiền của hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định cụ thể mức phạt với hành vi vi phạm quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh như sau:

- Cụ thể, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện phổ biến phim tại địa điểm chiếu phim công cộng.

- Phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi gồm:

+ Phổ biến phim trên hệ thống rạp chiếu phim, trên hệ thống truyền hình và địa điểm chiếu phim công cộng mà không có giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng

+ Phổ biến phim trên không gian mạng mà không phân loại, hiển thị kết quả phân loại theo quy định

+ Thay đổi, làm sai lệch nội dung phim và kết quả phân loại phim đã được cấp giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng

+ Phát hành, phổ biến phim đã có quyết định thu hồi giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng.

Xâm phạm quyền riêng tư Tải về quy định liên quan đến Xâm phạm quyền riêng tư:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vợ cài phần mềm nghe lén vào điện thoại chồng để nghe lén cuộc gọi thì có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Chế tài đối với hành vi sử dụng phiếu lý lịch tư pháp của người khác xâm phạm đời tư của cá nhân là gì?
Pháp luật
Người tiết lộ bí mật đời tư của người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Quyền riêng tư của mỗi cá nhân được pháp luật bảo hộ như thế nào? Nếu có trường hợp xâm phạm quyền riêng tư cá nhân thì xử lý như thế nào?  
Hành vi sử dụng công cụ định vị theo dõi người khác có vi phạm pháp luật không? Sử dụng công cụ định vị theo dõi chồng có bị ở tù không?
Hành vi sử dụng công cụ định vị theo dõi người khác có vi phạm pháp luật không? Sử dụng công cụ định vị theo dõi chồng có bị ở tù không?
Pháp luật
Năm 2023 tiết lộ bí mật đời tư trong hoạt động điện ảnh sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng? Còn áp dụng hình thức phạt bổ sung nào không?
xâm phạm quyền riêng tư
Lén đọc tin nhắn của con có phải là xâm phạm quyền riêng tư không? Xâm phạm quyền riêng tư của con có bị xử phạt hành chính không?
Pháp luật
Có được xâm phạm quyền riêng tư, bí mật cá nhân của người khác không? Hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người khác có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xâm phạm quyền riêng tư
850 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xâm phạm quyền riêng tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: