Mức trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH hiện nay là bao nhiêu? Điều kiện để được hưởng trợ cấp là gì?

Cho tôi hỏi: Mức trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH hiện nay là bao nhiêu? Điều kiện để được hưởng trợ cấp là gì? - Thắc mắc của bạn Trung (Hà Nội)

Mức trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH hiện nay là bao nhiêu?

Căn cứ Nghị định 72/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 72/2020/NĐ-CP, tiểu mục g Mục 2 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2910/QĐ-BQP năm 2020. Mức trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH được xác định như sau:

- Trong thời gian điều trị tai nạn được hưởng như mức hưởng bảo hiểm y tế cho hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ (kể cả trường hợp vết thương tái phát cho đến khi xuất viện). Trong thời gian điều trị nội trú được bảo đảm tiền ăn bệnh lý.

Trường hợp Dân quân tự vệ đang điều trị nội trú, nhưng hết thời gian làm nhiệm vụ thì được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và tiền ăn bệnh lý nhưng tối đa không quá 15 ngày; nếu hết 15 ngày bệnh vẫn chưa ổn định thì điều trị đến khi ổn định và được thanh toán 100% tiền khám, chữa bệnh

- Nếu tai nạn làm suy giảm khả năng lao động 5% thì được hưởng 7.450.000 đồng; sau đó, cứ suy giảm 1% thì được hưởng thêm 745.000 đồng.

- Trường hợp bị tai nạn dẫn đến chết: Thân nhân được trợ cấp tiền tuất bằng 53.640.000 đồng; người lo mai táng được nhận tiền mai táng phí bằng 14.900.000 đồng.

Mức trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH hiện nay là bao nhiêu? Điều kiện để được hưởng trợ cấp là gì?

Mức trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH hiện nay là bao nhiêu? Điều kiện để được hưởng trợ cấp là gì? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH gồm những gì?

Căn cứ nội dung được quy định tại điểm a khoản 5 Điều 15 Nghị định 72/2020/NĐ-CP, tiểu mục c Mục 2 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2910/QĐ-BQP năm 2020. Hồ sơ đề nghị trợ cấp tai nạn cho Dân quân tự vệ không tham gia BHXH bao bao gồm:

- 01 Đơn đề nghị trợ cấp tai nạn;

- 01 Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị tai nạn đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc bản sao giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho Dân quân tự vệ) cấp theo mẫu quy định,

- 01 Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của hội đồng giám định y khoa bệnh viện cấp tỉnh và tương đương trở lên;

- Trường hợp bị tai nạn giao thông thì có thêm biên bản điều tra của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự thuộc Bộ Quốc phòng.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Dân quân hoặc người đại diện hợp pháp của dân quân gửi trực tiếp hoặc qua bưu chính, môi trường điện tử hồ sơ cho cơ quan quân sự địa phương. Dân quân thuộc đơn vị Dân quân tự vệ của cấp nào tổ chức thì gửi đơn đề nghị cho cơ quan quân sự địa phương cấp đó.

Điều kiện để Dân quân tự vệ không tham gia BHXH được hưởng trợ cấp tai nạn là gì?

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 35 Luật Dân quân tự vệ 2019 có quy định về chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ bị tai nạn như sau:

Chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ bị ốm đau, bị tai nạn, chết, bị thương, hy sinh
1. Dân quân tự vệ khi thực hiện nhiệm vụ hoặc đang là học viên đào tạo Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở thì được hưởng chế độ, chính sách sau đây:
...
b) Trường hợp không tham gia bảo hiểm xã hội, nếu bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa thì được xét trợ cấp tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động; nếu chết thì được hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí;

Theo đó, trường hợp Dân quân tự vệ không tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng trở cấp tai nạn trong trường hợp bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động.

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 72/2020/NĐ-CP, điều kiện để Dân quân tự vệ không tham gia BHXH được hưởng trợ cấp tai nạn trong trường hợp nêu trên được xác định như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ theo quyết định điều động hoặc huy động theo kế hoạch của cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Thực hiện nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao;

- Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm nhiệm vụ trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Ngoài ra, theo tiểu mục k Mục 1 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2910/QĐ-BQP năm 2020, việc trở cấp tai nạn đối với Dân quân tự vệ không tham gia bảo hiểm xã hội không áp dụng trong các trường hợp:

- Cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân;

- Tai nạn do mâu thuẫn của chính bản thân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến thực hiện nhiệm vụ;

- Tai nạn do sử dụng rượu, bia, sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy hoặc chất gây nghiện khác theo quy định của pháp luật.

Dân quân tự vệ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN DÂN QUÂN TỰ VỆ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn sức khỏe tham gia Dân quân tự vệ như thế nào? Không tham gia Dân quân tự vệ có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Dân quân tại chỗ kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có được tăng mức trợ cấp không?
Pháp luật
Cháu của liệt sĩ có được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ hay không? Bao nhiêu tuổi thì sẽ không cần phải thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ?
Pháp luật
Luật dân quân tự vệ mới nhất quy định chế độ, chính sách gì đối với Dân quân tự vệ khi làm nhiệm vụ?
Pháp luật
Có miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ đối với nam giới một mình nuôi con dưới 36 tháng tuổi không?
Pháp luật
Hệ thống chỉ huy và chức vụ chỉ huy của Dân quân tự vệ bao gồm những thành phần nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Ngày 28 tháng 3 hằng năm là Ngày truyền thống của Dân quân tự vệ đúng không? Chức năng của Dân quân tự vệ?
Pháp luật
Ngày 28 tháng 3 là ngày Thành Lập Lực Lượng Dân Quân Tự Vệ hay ngày truyền thống của Dân quân tự vệ?
Pháp luật
Lực lượng Dân quân tự vệ được trang bị các loại công cụ hỗ trợ nào khi thực hiện nhiệm vụ? Khi sử dụng vũ khí quân dụng thì lực lượng Dân quân tự vệ phải tuân thủ các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Dân quân tự vệ bị khởi tố bị can thì có bị tước danh hiệu Dân quân tự vệ hay không theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dân quân tự vệ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,044 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dân quân tự vệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào