Mức lương thấp nhất đối với viên chức trước và sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024 theo Nghị quyết 27 thế nào?

Mức lương thấp nhất đối với viên chức trước và sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024 theo Nghị quyết 27 thế nào? Thắc mắc của anh Đ.M ở Bình Dương.

Mức lương thấp nhất đối với viên chức trước và sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024 theo Nghị quyết 27 thế nào?

Mức lương thấp nhất đối với viên chức trước cải cách tiền lương:

Hiện nay, tại Bảng 3 Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 17/2013/NĐ-CP quy định viên chức nhóm C3 bậc 1 loại C viên chức có hệ số lương thấp nhất với hệ số 1.50 hiện nay.

Từ 01/7/2023 mức lương cơ sở tăng lên 1.800.000 đồng/tháng (theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP).

Theo đó, mức lương thấp nhất hiện nay đối với viên chức là 2.700.000 triệu đồng/tháng.

Mức lương thấp nhất đối với viên chức sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024:

Theo như quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì tiền lương thấp nhất của viên chức khi cải cách tiền lương như sau:

Lộ trình cải cách tiền lương được thực hiện từng bước. Ban đầu, dự kiến từ năm 2021 tiền lương thấp nhất của viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đã lùi và hoãn cải cách tiền lương đến thời điểm hiện tại.

Cũng theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

Theo đó, nếu như vẫn thực hiện theo lộ trình cải cách tiền lương của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì năm 2024, tiền lương thấp nhất của viên chức sẽ có thể cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

Lý do là vì theo lộ trình cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì năm 2021 tiền lương thấp nhất viên chức chức sẽ bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Kèm theo đó là định kỳ nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, khi thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 thì mức lương mới của viên chức sẽ không thấp hơn mức lương hiện hưởng.

Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

Mục tiêu cuối cùng là đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của viên chức phải bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo như tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 mức tiền lương của viên chức làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) sẽ là mức tiền lương thấp nhất đối với viên chức khu vực công và bảo đảm không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 thì sẽ có 36 đơn vị của một số ngành đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù sẽ không còn được hưởng chính sách lương đặc thù nữa. Điều này dẫn đến thu nhập của viên chức trong 36 đơn vị hưởng lương đặc thù này sẽ giảm so với mức lương hiện tại.

Do đó, để đảm bảo nguyên tắc cải cách tiền lương không làm giảm tiền lương khi cải cách so với tiền lương hiện hưởng, Chính phủ đưa phương án hưởng lương bảo lưu chênh lệch nếu lương cơ bản cộng phụ cấp mới thấp hơn so với tiền lương hiện hưởng (bao gồm cả tiền lương tăng thêm) trước cải cách tiền lương đối với các đối tượng này.

Mức lương thấp nhất đối với viên chức trước và sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024 theo Nghị quyết 27 thế nào? (Hình từ internet)

Cơ cấu tiền lương mới đối với viên chức khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nêu những nội dung cải cách tiền lương đối với viên chức như sau:

QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CẢI CÁCH
Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
a) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).
...

Trong đó, cơ cấu tiền lương của viên chức (khu vực công) khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ bao gồm:

- Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương);

- Các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương);

- Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Như vậy, có thể thấy, cơ cấu tiền lương mới viên chức bao gồm các khoản trên. Ngoài ra, xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Bảng lương mới viên chức được xây dựng dựa trên yếu tố nào?

Căn cứ tại điểm c khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018, có các yếu tố chính để xây dựng bảng lương mới như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Cải cách tiền lương TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG
Lương viên chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lương viên chức
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngoài 70% lương cơ bản trong quỹ lương thì cán bộ, công chức viên chức còn có những khoản nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?
Pháp luật
Lương hưu tăng hay giữ nguyên đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Bảng lương 'tứ trụ' Việt Nam năm 2024? 'Tứ trụ Việt Nam' hiện nay là ai, gồm có những chức danh nào?
Pháp luật
Mức bù lương hưu từ ngày 1/7/2024 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 áp dụng cho nhóm người lao động nào?
Pháp luật
05 yếu tố cụ thể xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức khi thực hiện cải cách tiền lương ra sao?
Pháp luật
03 bảng lương mới nào còn phụ cấp thâm niên nghề khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Bảng lương mới lực lượng vũ trang được tăng thêm một khoản thu nhập khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
03 bảng lương mới dành cho lực lượng vũ trang theo chính sách cải cách tiền lương sẽ áp dụng từ khi nào?
Pháp luật
03 Bảng lương mới chính thức lực lượng vũ trang từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 ra sao?
Pháp luật
Toàn bộ 3 bảng lương mới lực lượng vũ trang từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương áp dụng cho đối tượng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải cách tiền lương
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
811 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương Lương viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào