Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 03/04/2023 là bao nhiêu?

Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 03/04/2023 là bao nhiêu? - Câu hỏi của anh Tuấn (Hưng Yên)

Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán liên ngân hàng từ ngày 03/04/2023 là bao nhiêu?

Ngày 15/03/2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 313/QĐ-NHNN năm 2023 giảm mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 7,0%/năm xuống 6%/năm.

Đồng thời, ngày 31/03/2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 574/QĐ-NHNN năm 2023 về lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, cụ thể tại khoản 3 Điều 1 Quyết định 574/QĐ-NHNN năm 2023 ghi nhận mức lãi suất cụ thể gồm:

Quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như sau:
...
3. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 6,0%/năm.

Như vậy, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ nguyên ở mức 6%/năm.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 29/2016/TT-NHNN có quy định như sau:

- Lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc vay qua đêm quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay qua đêm quy định tại thời điểm phát sinh khoản vay;

- Lãi suất áp dụng đối với lãi vay qua đêm chậm trả là 10%/năm.

Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 03/04/2023 là bao nhiêu?

Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 03/04/2023 là bao nhiêu?

Khi nào thì tổ chức tín dụng sẽ phải chịu lãi suất qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng?

Trước hết tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 29/2016/TT-NHNN có định nghĩa về cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là việc Ngân hàng Nhà nước cho tổ chức tín dụng vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá trong khoảng thời gian tính từ cuối ngày làm việc hôm trước đến ngày làm việc liền kề tiếp theo.

Đồng thời, theo nguyên tắc được quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2016/TT-NHNN có nội dung như sau:

- Tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cho vay qua đêm để tất toán khoản chi mà tổ chức tín dụng được chi vượt số dư có trên tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam mở tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm cuối ngày làm việc.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 29/2016/TT-NHNN quy định về việc thực hiện cho vay qua đêm như sau:

- Đến cuối ngày làm việc, nếu tổ chức tín dụng có số tiền thấu chi chưa được tất toán, Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) tự động thực hiện chuyển số tiền thấu chi chưa được tất toán đó sang tài khoản cho vay qua đêm và thông báo cho tổ chức tín dụng biết về dư nợ vay qua đêm. Tổ chức tín dụng phải chịu lãi vay qua đêm theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 29/2016/TT-NHNN;

- Ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày phát sinh khoản vay qua đêm, tổ chức tín dụng thực hiện trả dư nợ gốc và lãi vay qua đêm cho Ngân hàng Nhà nước. Tổ chức tín dụng không được thực hiện thấu chi để trả dư nợ vay qua đêm.

Trường hợp đến cuối ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày phát sinh khoản vay qua đêm mà tổ chức tín dụng vẫn chưa trả hết dư nợ vay qua đêm, thì Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) thực hiện chuyển số dư nợ cho vay qua đêm chưa thanh toán sang dư nợ vay qua đêm quá hạn, áp dụng lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 29/2016/TT-NHNN và gửi thông báo dư nợ vay qua đêm quá hạn cho tổ chức tín dụng.

Tổ chức tín dụng dư nợ vay qua đêm quá hạn thì xử lý như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 29/2016/TT-NHNN hướng dẫn xử lý trường hợp tổ chức tín dụng có dư nợ vay qua đêm quá hạn như sau:

Vào ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày phát sinh khoản vay qua đêm quá hạn, Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) thực hiện các biện pháp thu hồi dư nợ vay qua đêm quá hạn (thu gốc trước, thu lãi sau) và thông báo cho tổ chức tín dụng biết. Cụ thể như sau:

- Thực hiện trích tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước để thu hồi dư nợ vay qua đêm quá hạn;

- Trường hợp sau khi đã trích tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng nhưng vẫn không đủ để thu hồi hết dư nợ vay qua đêm quá hạn, Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) được quyền yêu cầu tổ chức lưu ký giấy tờ có giá thực hiện chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá từ tổ chức tín dụng cho Ngân hàng Nhà nước để thực hiện bán giấy tờ có giá khi chưa đến hạn thanh toán của giấy tờ có giá hoặc thanh toán với tổ chức phát hành khi đến hạn thanh toán của giấy tờ có giá cho đến khi thu hồi đủ dư nợ vay qua đêm quá hạn của tổ chức tín dụng.

Thứ tự ưu tiên các loại giấy tờ có giá chuyển quyền sở hữu cho Ngân hàng Nhà nước:

+Thời hạn còn lại của các giấy tờ có giá ngắn hơn;

+ Giấy tờ có giá cầm cố có giá trị lớn hơn;

Trường hợp sau khi Ngân hàng Nhà nước bán giấy tờ có giá khi chưa đến hạn thanh toán của giấy tờ có giá hoặc thanh toán với tổ chức phát hành khi đến hạn thanh toán của giấy tờ có giá mà số tiền thu được lớn hơn số dư nợ vay qua đêm quá hạn còn lại thì số tiền chênh lệch giữa số tiền thu được (từ bán giấy tờ có giá hoặc thanh toán giấy tờ có giá với tổ chức phát hành) và số dư nợ vay qua đêm quá hạn còn lại sẽ được trả lại cho tổ chức tín dụng;

- Trường hợp sau khi thực hiện các biện pháp quy định tại điểm a, điểm b khoản này mà vẫn không thu đủ dư nợ vay qua đêm quá hạn, Ngân hàng Nhà nước (Sở giao dịch) thực hiện thu từ các nguồn khác (nếu có) của tổ chức tín dụng.

Thanh toán liên ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hạn mức thấu chi là gì? Ai có trách nhiệm xác định hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng?
Pháp luật
Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 03/04/2023 là bao nhiêu?
Pháp luật
Chuyển tiền nhầm sang số tài khoản của người khác thì có tìm được chủ số tài khoản đó để lấy lại tiền hay không?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của hệ thống thanh toán liên ngân hàng gồm những thành phần nào? Thời gian làm việc áp dụng trong hệ thống thanh toán liên ngân hàng được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh toán liên ngân hàng
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
3,696 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh toán liên ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào