Mức chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới mới nhất từ 06/9/2023 theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP ra sao?

Cho tôi hỏi: Mức chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới mới nhất từ 06/9/2023 theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP ra sao? - Câu hỏi của anh Q.P (Kiên Giang)

Mức chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới mới nhất là bao nhiêu?

Căn cứ Nghị định 67/2023/NĐ-CP ngày 06/9/2023 quy định về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 67/2023/NĐ-CP có quy định về nội dung chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới như sau:

Nội dung và tỷ lệ chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
1. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng cho các mục đích sau:
a) Chi hỗ trợ nhân đạo:
Trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, không thuộc phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này (trừ hành động cố ý gây thiệt hại của người bị thiệt hại) với mức hỗ trợ cụ thể như sau: 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên; 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.
Sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện tạm ứng bồi thường quy định tại điểm b khoản 3 Điều 12 Nghị định này, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm hoàn trả số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.
Mức chi không vượt quá 30% tổng số tiền đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hàng năm và số dư Quỹ bảo hiểm xe cơ giới các năm trước (nếu có). Trường hợp trong năm Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chi hết số tiền được chi hỗ trợ nhân đạo thì các hồ sơ chi hỗ trợ nhân đạo chưa được giải quyết sẽ được chuyển sang chi hỗ trợ nhân đạo của năm kế tiếp.

Như vậy, theo quy định trên thì mức chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới được xác định như sau:

- Mức 1: 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên;

- Mức 2: 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.

Trong đó:

- Việc chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới được áp dụng đối với các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, không thuộc phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Nếu doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện tạm ứng bồi thường thì Quỹ bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm hoàn trả số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng nếu tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.

- Mức chi không vượt quá 30% tổng số tiền đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hàng năm và số dư Quỹ bảo hiểm xe cơ giới các năm trước (nếu có).

Trường hợp trong năm Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chi hết số tiền được chi hỗ trợ nhân đạo thì các hồ sơ chưa được giải quyết sẽ được chuyển sang năm kế tiếp.

Mức chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới mới nhất từ 06/9/2023 theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP ra sao?

Mức chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới mới nhất từ 06/9/2023 theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP ra sao? (Hình từ Internet)

Nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới gồm những gì?

Căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng cho các mục đích sau:

- Chi hỗ trợ nhân đạo.

- Hỗ trợ xây dựng công trình, thiết bị đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ.

- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

- Chi hỗ trợ cho lực lượng Công an trong công tác phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm trong công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, phòng chống gian lận trong kinh doanh bảo hiểm và thực hiện quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

- Hỗ trợ khen thưởng thành tích cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đề phòng hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

- Chi hoàn thiện, duy trì hoạt động cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

- Chi cho hoạt động của Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN và hoạt động của Cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN.

- Chi quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Nguyên tắc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 14 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
1. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là quỹ được thành lập để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và bảo đảm an toàn xã hội.
2. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đóng góp, được quản lý tập trung tại Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam và được sử dụng con dấu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
3. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quản lý và sử dụng minh bạch, hiệu quả và đúng mục đích theo quy định tại Nghị định này.

Như vậy, việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được thực hiện theo các nguyên tắc nêu trên.

Bảo hiểm xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức chi hỗ trợ nhân đạo bảo hiểm xe cơ giới mới nhất từ 06/9/2023 theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Theo Điều 27 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quỹ Bảo hiểm xe cơ giới chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xe cơ giới
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,777 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: