Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của mình khi vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ đúng không?

Người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm không? Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của mình khi vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ đúng không? Câu hỏi của anh U (Đồng Nai).

Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được đồng thời làm việc cho một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác không?

Theo khoản 2 Điều 82 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định như sau:

Nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ
1. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm không được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm khác hoạt động trong cùng lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe hoặc tái bảo hiểm tại Việt Nam.
2. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam không được đồng thời làm việc cho doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khác hoạt động trong cùng lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe hoặc tái bảo hiểm tại Việt Nam.
...

Như vậy, tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ không được đồng thời làm việc cho một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác.

Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của khi vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ đúng không?

Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của mình khi vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ đúng không? (hình từ internet)

Người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm không?

Theo Điều 78 Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chuẩn của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật
1. Các tiêu chuẩn chung quy định tại Điều 76 Nghị định này.
2. Có bằng đại học trở lên.
3. Có chứng chỉ bảo hiểm hoặc chứng chỉ môi giới bảo hiểm do các cơ sở đào tạo được thành lập hợp pháp trong và ngoài nước cấp. Quy định này không áp dụng đối với trường hợp đã có bằng đại học trở lên về chuyên ngành bảo hiểm.
4. Có tối thiểu 05 năm trực tiếp làm việc trong một hoặc các lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, trong đó có tối thiểu 03 năm giữ vị trí là người quản lý, người kiểm soát của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm hoặc người quản lý, người kiểm soát của chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam hoặc người quản lý của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
5. Cư trú tại Việt Nam trong thời gian đương nhiệm.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 76 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:

Tiêu chuẩn chung của người quản lý của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
1. Có quyền quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
2. Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, không bị xử lý kỷ luật dưới hình thức sa thải do vi phạm quy trình nội bộ trong 03 năm liên tục trước thời điểm được bổ nhiệm; không bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố theo quy định của pháp luật tại thời điểm được bầu, bổ nhiệm.

Như vậy, người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm thì không được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm.

Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của mình khi vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ đúng không?

Theo Điều 83 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định như sau:

Đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Chuyên gia tính toán
1. Bộ Tài chính có quyền đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Chuyên gia tính toán của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ quy định tại Điều 82 của Luật này hoặc không còn đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Điều 81 của Luật này.
2. Trong thời hạn 75 ngày kể từ ngày Bộ Tài chính ban hành văn bản đình chỉ, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Chuyên gia tính toán mới.
3. Người bị đình chỉ, tạm đình chỉ quy định tại khoản 1 Điều này có trách nhiệm tham gia xử lý các tồn tại và vi phạm có liên quan đến trách nhiệm cá nhân khi có yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.
...

Như vậy, Bộ Tài chính đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ Tổng giám đốc vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ. Khi bị đình chỉ tạm đình chỉ thì Tổng giám đốc có trách nhiệm tham gia xử lý các tồn tại và vi phạm có liên quan đến trách nhiệm cá nhân khi có yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị thay đổi vốn điều lệ của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là mẫu nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thành viên góp vốn thành lập doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có được sử dụng nguồn vốn ủy thác đầu tư để tham gia góp vốn không?
Pháp luật
Tổng giám đốc của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của mình khi vi phạm nguyên tắc đảm nhiệm chức vụ đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thực hiện đánh giá cần căn cứ vào đâu? Doanh nghiệp bị xếp vào nhóm 4 thì có bị thu hồi giấy phép hoạt động không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
169 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào