Mẫu mới nhất đơn xin ly thân năm 2022? Chia tài sản trong thời kỳ ly thân thế nào và ly thân có bắt buộc phải được tòa án giải quyết?

Anh chị cho tôi xin mẫu đơn ly thân năm 2022 với ạ! Chia tài sản trong thời kỳ ly thân thế nào và ly thân có bắt buộc phải được tòa án giải quyết? Tôi cảm ơn!

Ly thân là gì? Ly thân có bắt buộc phải được tòa án giải quyết?

Hiện nay, theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nói riêng và pháp luật Việt Nam nói chung vẫn chưa có quy định về vấn đề ly thân. Do đó, dù cho vợ chồng bạn thỏa thuận ly thân thì vợ chồng bạn vẫn được xem là trong thời kỳ hôn nhân của hai người.

Theo cách hiểu thông dụng nhất thì khái niệm ly thân được hiểu là hai vợ chồng chung sống với nhau chưa ly hôn nhưng không còn xem nhau là vợ chồng và không thực hiện đời sống vợ chồng.

Trường hợp sau quá trình ly thân, nếu hai vợ chồng rơi vào tình trạng không thể giải quyết được thì có thể tiến hành có thủ tục giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật.

Chia tài sản trong thời kỳ ly thân được quy định như thế nào?

Như đã phân tích ở trên, pháp luật chưa có quy định về ly thân, do đó trong trường hợp hai vợ chồng ly thân thì vẫn được xem là trong thời kỳ hôn nhân. Do đó, nếu trong thời kỳ ly thân, hai vợ chồng muốn phân chia tài sản thì có thể phân chia tài sản chung như Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Điều 38. Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân
1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.
2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.
3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”

Tuy nhiên, cần phải lưu ý không được chia tài sản trong các trường hợp sau:

– Việc chia tài sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

– Việc chia tài nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây: Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng; nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản; nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức; nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước; nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

– Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

– Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ

Như vậy, vợ chồng ly thân có thể thỏa thuận về phân chia tài sản chung nếu không thuộc các trường hợp không được phép chia tài sản chung trong thời ký hôn nhân như bên trên.

Chia tài sản trong quá trình ly thân được quy định như thế nào? Mẫu đơn ly thân mới nhất năm 2022?

Mẫu mới nhất đơn xin ly thân năm 2022? Chia tài sản trong thời kỳ ly thân thế nào và ly thân có bắt buộc phải được tòa án giải quyết? (Hình từ internet)

Mẫu mới nhất đơn ly thân hiện nay?

- Mẫu đơn ly thân mới nhất năm 2022:

Tải mẫu đơn ly thân mới nhất năm 2022: Tại đây.

Ly thân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ly thân có chấm dứt mối quan hệ vợ chồng hay không? Nhà đang ở của vợ chồng sau khi ly hôn được giải quyết thế nào?
Pháp luật
Ly thân có được quyền yêu cầu cấp dưỡng nuôi con hay không? Thủ tục ly thân được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chồng sống với người khác khi đang ly thân thì có vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng hay không?
Pháp luật
Yêu người khác khi đang ly thân có thể bị xử phạt hay không? Đã ly thân với vợ liệu có được chung sống với người khác?
Pháp luật
Mẫu mới nhất đơn xin ly thân năm 2022? Chia tài sản trong thời kỳ ly thân thế nào và ly thân có bắt buộc phải được tòa án giải quyết?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ly thân
23,308 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ly thân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào