Mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 hay, ngắn gọn dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo?

Tôi muốn hỏi mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 hay, ngắn gọn dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo? - Câu hỏi của chị N.L.T (Biên Hòa).

Mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo?

>> Xem thêm: Tổng hợp mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 đề 1, đề 2 hay, chọn lọc

Dưới đây là mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo

Đề: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?

Mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 số 01:

Nhân vật chị Dậu

Nhân vật chị Dậu trong tác phẩm "Tắt Đèn" của Ngô Tất Tố là một biểu tượng sâu sắc của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội cũ. Chị Dậu được miêu tả là người phụ nữ nông dân nghèo khổ, chịu đựng nhiều áp bức và bất công từ xã hội phong kiến thời bấy giờ. Tuy nhiên, chị lại sở hữu một tâm hồn mạnh mẽ và một ý chí kiên cường không khuất phục trước số phận.

Chị Dậu thể hiện tình thương vô bờ bến dành cho chồng và con cái, sẵn sàng hy sinh và chấp nhận những đau khổ để bảo vệ gia đình mình. Điểm nổi bật nhất của chị Dậu là sự vùng lên mạnh mẽ trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ", khi chị đã dám đứng lên chống lại bọn cai lệ để bảo vệ chồng mình. Hành động này không chỉ thể hiện lòng dũng cảm mà còn là biểu hiện của tinh thần đấu tranh chống lại sự áp bức, bất công.

Chị Dậu cũng là hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam hiền lành, thật thà, chăm chỉ làm ăn, luôn yêu thương và quan tâm đến chồng. Nhưng khi hoàn cảnh đẩy đến bước đường cùng, chị đã thể hiện sức mạnh tiềm ẩn, sẵn sàng đánh đổ mọi rào cản để bảo vệ những người thân yêu của mình.

Qua nhân vật chị Dậu, Ngô Tất Tố đã phản ánh một cách chân thực và sâu sắc cuộc sống cùng khổ của người nông dân dưới ách thống trị của chế độ phong kiến, đồng thời bày tỏ lòng cảm phục đối với sức mạnh nội tâm và ý chí phản kháng của người phụ nữ. Chị Dậu không chỉ là một nhân vật tiêu biểu trong văn học mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai đang tìm kiếm sức mạnh để vượt qua khó khăn và đấu tranh cho công lý.

Mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 số 02:

Nhân vật Dế mèn

Nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài là một hình tượng đặc sắc, thể hiện rõ nét quá trình trưởng thành, từ một chú dế trẻ ngông cuồng, kiêu ngạo trở thành một nhân vật có trách nhiệm và biết suy nghĩ. Ban đầu, Dế Mèn được miêu tả là một chàng dế thanh niên cường tráng, tự hào về ngoại hình và sức mạnh của mình. Tuy nhiên, tính cách kiêu căng và ích kỷ của Dế Mèn đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, như cái chết của Dế Choắt.

Qua sự kiện này, Dế Mèn đã trải qua sự thức tỉnh và học hỏi. Từ một chú dế chỉ biết đến bản thân, Dế Mèn dần nhận ra giá trị của sự quan tâm và giúp đỡ người khác. Sự thay đổi này không chỉ thể hiện ở việc Dế Mèn bắt đầu suy nghĩ về hậu quả của hành động mình mà còn ở việc chú dế bắt đầu hành động với lòng trắc ẩn và tinh thần trách nhiệm.

Nhà văn Tô Hoài đã sử dụng hình tượng Dế Mèn để truyền tải thông điệp về sự trưởng thành, về việc từ bỏ tính kiêu ngạo, tự phụ và hướng tới một cuộc sống có ý nghĩa hơn. Dế Mèn trở thành biểu tượng cho hành trình của tuổi trẻ, cho thấy rằng mỗi chúng ta đều có khả năng thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn thông qua những trải nghiệm và bài học trong cuộc sống. Đây là một bài học quý giá mà nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc, đặc biệt là các bạn trẻ, về việc xây dựng một nhân cách đẹp và một tâm hồn giàu lòng nhân ái.

Đề: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Nhằm tăng cường việc đọc sách trong các đối tượng khó khăn như người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in. Đồng thời nâng cao ý thức về giá trị của việc đọc sách và ảnh hưởng tích cực của nó đối với cuộc sống và phát triển cá nhân. Tôi xin đề xuất một số sáng kiến góp phần thực hiện các điều trên như sau:

Xây dựng các điểm đọc sách cộng đồng: Tạo ra các điểm đọc sách tại các khu vực cần thiết, như trung tâm cộng đồng, trường học, các điểm giao thông chính, trạm y tế, và trung tâm dân cư. Cung cấp sách, tạp chí và tài liệu đa dạng phù hợp với sở thích và nhu cầu của các đối tượng đọc.

Tổ chức hoạt động đọc sách và truyền đạt kiến thức: Tổ chức các buổi đọc sách, hội thảo, và các hoạt động văn hóa như tập đọc truyện, thảo luận sách, trò chơi về sách, và các buổi trình diễn văn hóa. Thúc đẩy việc thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm đọc sách.

Đào tạo và hỗ trợ cộng đồng: Tổ chức các khóa đào tạo về ý thức đọc sách, kỹ năng đọc hiệu quả, và lợi ích của việc đọc sách đối với sự phát triển cá nhân và xã hội. Hỗ trợ tài chính và tư vấn về việc quản lý và phát triển các điểm đọc sách cộng đồng.

Tích hợp với văn hóa địa phương và truyền thống: Tạo ra các chương trình đọc sách phản ánh và tôn vinh văn hóa, truyền thống của địa phương và các dân tộc thiểu số. Khuyến khích việc sáng tác và phát hành sách văn hóa, sách cho trẻ em với nội dung gần gũi, dễ hiểu và phản ánh đời sống thực tế.

Với những sáng kiến trên, tôi xin dự kiến kết quả đạt được như sau:

Tăng cường ý thức về giá trị của việc đọc sách và thúc đẩy hành vi đọc sách trong cộng đồng.

Nâng cao kiến thức và kỹ năng của các đối tượng đọc, từ đó tạo ra một cộng đồng thông thái, sáng suốt và phát triển.

Góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần hòa bình trong xã hội.

Minh chứng:

Sáng kiến này đã được áp dụng thành công tại một số khu vực trên thế giới, như chương trình "Di Động Thư Viện" tại các khu vực vùng sâu, vùng xa của Việt Nam, chương trình "Đọc Sách Cho Mọi Người" tại các đảo nhỏ của Indonesia, và các chương trình đọc sách cộng đồng tại các khu vực dân tộc thiểu số ở Nam Phi. Đối với mỗi chương trình, việc kết hợp giữa cung cấp sách, tổ chức hoạt động đọc sách và truyền đạt kiến thức, cùng với việc tích hợp với văn hóa địa phương, đã đem lại những kết quả tích cực trong việc thúc đẩy việc đọc sách và nâng cao tri thức cho cộng đồng.

Mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 hay, ngắn gọn dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo? (Hình từ Internet)

Thời gian tổ chức cuộc thi ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 như thế nào?

Tại thể lệ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 Tải có nêu rõ thời gian tổ chức cuộc thi ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 như sau:

(1) Vòng Sơ khảo

- Thời gian: Từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024.

- Vòng Sơ khảo do các Bộ, tỉnh/ thành phố, các trường/ học viện, Hội Người Mù Việt Nam tổ chức.

- Thí sinh nộp Bài dự thi phải điền thông tin đầy đủ (có biểu mẫu gửi kèm) về địa chỉ theo quy định của Ban Tổ chức Cuộc thi vòng Sơ khảo của Bộ Quốc phòng, các tỉnh/thành phố, Hội Người mù Việt Nam, trường đại học/học viện

- Ban Tổ chức Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 chọn các Bài dự thi đạt từ giải Nhất gửi tham dự Vòng Chung kết, với số lượng tối đa cụ thể như sau:

+ Bộ Quốc phòng: 10 bài;

+ Mỗi tỉnh/ thành phố: 06 bài;

+ Hội Người Mù Việt Nam: 05 bài;

+ Mỗi trường đại học/ học viện: 03 bài.

- Địa chỉ nhận Bài dự thi: Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vòng Chung kết

- Thời gian: Từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2024.

- Vòng Chung kết do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

- Ban Tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 tiếp nhận các Bài dự thị đạt giải ở Vòng Sơ khảo; căn cứ kết quả triển khai Cuộc thi tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức thực hiện các nội dung:

+ Chấm Bài dự thi Vòng Chung kết để xét giải theo cơ cấu giải thưởng quy định ở mục 2, phần V của Thể lệ này.

+ Tổ chức bình chọn Video dự Vòng Chung kết được yêu thích nhất: Các Video dự thi vòng chung kết được đăng tải và tổ chức bình chọn bắt đầu vào 09 giờ ngày 09 tháng 9 năm 2024, kết thúc vào 09 giờ ngày 19 tháng 9 năm 2024 trên Kênh YouTube “Sách và Trí tuệ Việt” (do Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý). Cách thức bình chọn như sau:

Bước 1: Truy cập và đăng ký (Subcribe) Kênh “Sách và Trí tuệ Việt” tại địa chỉ: bit.ly/sachvatritueviet.

Bước 2: Bình chọn bằng cách Xem, nhấn Yêu thích cho các Video bài dự thi được đăng tải công khai trong Chuyên mục “Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024”.

Người dùng phải thực hiện đủ 02 bước trên mới được tính điểm bình chọn hợp lệ. Cách tính điểm bình chọn như sau:

01 lượt Xem (View) = 02 điểm

01 lượt Yêu thích (Like) = 01 điểm

Tổng điểm bình chọn của mỗi Video bằng tổng điểm lượt Xem (View) + lượt Yêu thích (Like).

Lưu ý: Kết quả bình chọn không ảnh hưởng tới kết quả chấm thi chung cuộc của các Video dự thi

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày nào?

Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1862/QĐ-TTg 2021 có nêu rõ như sau:

Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” vào ngày 21 tháng 4 hằng năm trên phạm vi toàn quốc nhằm:
1. Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.
2. Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Theo đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21 tháng 4 hằng năm.

Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 hay, ngắn gọn dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo?
Pháp luật
Bài mẫu dự thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 như thế nào? Thể lệ cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024?
Pháp luật
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày nào trong tháng 4? Định hướng đến năm 2030 của đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ra sao?
Pháp luật
21 tháng 4 là ngày gì? Tổ chức các hoạt động trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Thời gian tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 như thế nào? Cách thức tổ chức các hoạt động trong ngày sách ra sao?
Pháp luật
Phát triển văn hóa đọc thông qua những hoạt động gì? Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày bao nhiêu hằng năm?
Pháp luật
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 được tổ chức vào thời gian nào? Nội dung tổ chức ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
177,018 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: