Lựa chọn các hình thức công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị được thực hiện như thế nào theo quy định mới?

Cho hỏi quy định mới về việc lựa chọn các hình thức công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị là như thế nào? - Câu hỏi của anh Thiên tại Phú Thọ.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải công khai thông tin trong nội bộ cơ quan, đơn vị bằng những hình thức nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định như sau:

Hình thức và thời điểm công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị
1. Các hình thức công khai thông tin bao gồm:
a) Niêm yết thông tin;
b) Thông báo qua hệ thống thông tin nội bộ hoặc đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị;
c) Thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị;
d) Thông báo bằng văn bản đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị;
đ) Thông qua người phụ trách các bộ phận của cơ quan, đơn vị để thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
e) Thông báo bằng văn bản đến tổ chức đảng, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị để thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị;
g) Các hình thức khác theo quy định của pháp luật và quy chế thực hiện dân chủ của cơ quan, đơn vị.

Theo đó, hiện nay nhằm thực hiện tính dân chủ ở tại cơ quan, đơn vị việc công khai thông tin có thể tiến hành việc công khai thông tin bằng 7 hình thức là:

- Niêm yết thông tin;

- Thông báo qua hệ thống thông tin nội bộ hoặc đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị;

- Thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị;

- Thông báo bằng văn bản đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị;

- Thông qua người phụ trách các bộ phận của cơ quan, đơn vị để thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;

- Thông báo bằng văn bản đến tổ chức đảng, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị để thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị;

- Các hình thức khác theo quy định của pháp luật và quy chế thực hiện dân chủ của cơ quan, đơn vị.

Lựa chọn các hình thức công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị được thực hiện như thế nào theo quy định mới?

Lựa chọn các hình thức công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị được thực hiện như thế nào theo quy định mới? (Hình từ Internet)

Có bắt buộc phải niêm yết công khai những thông tin nội bộ ở quan, đơn vị hay không?

Căn cứ Điều 48 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định như sau:

Trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị
1. Trường hợp cơ quan, đơn vị đã có trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức đăng tải các thông tin quy định tại Điều 46 của Luật này trên trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ ít nhất là 20 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu đăng tin hoặc gửi thông tin, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa có trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức niêm yết các thông tin quy định tại Điều 46 của Luật này tại trụ sở của cơ quan, đơn vị và nơi làm việc của các đơn vị, bộ phận có liên quan trực tiếp ít nhất là 20 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết, trừ trường hợp đã sử dụng hình thức thông báo bằng văn bản đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo đó, nếu trường hợp cơ quan, đơn vị đã có trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức đăng tải các thông tin trên trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác)

Còn đối với các cơ quan, đơn vị chưa có trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ thì người đứng đầu tổ chức niêm yết các thông tin tại trụ sở của cơ quan, đơn vị và nơi làm việc (trừ trường hợp đã sử dụng hình thức thông báo bằng văn bản đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị hoặc pháp luật có quy định khác).

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có được lựa chọn hình thức công khai thông tin trong nội bộ cơ quan, đơn vị hay không?

Căn cứ Điều 48 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định như sau:

Trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị
...
3. Cùng với việc thực hiện công khai thông tin bằng các hình thức quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, căn cứ vào đặc điểm, tính chất hoạt động và nội dung cần công khai, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thể quyết định lựa chọn thêm các hình thức công khai khác quy định tại khoản 1 Điều 47 của Luật này phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, bảo đảm để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp cận thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, thuận lợi.
...
5. Cơ quan, đơn vị có thể xác định thêm các nội dung thông tin cần công khai, hình thức công khai, việc áp dụng các hình thức công khai đối với từng loại nội dung thông tin nhất định và cách thức thực hiện, việc cung cấp thông tin theo yêu cầu trong quy chế thực hiện dân chủ của cơ quan, đơn vị phù hợp với đặc điểm tổ chức, hoạt động, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị mình và không trái với quy định tại Mục này.

Theo đó, ngoài các hình thức bắt buộc tại khoản 1 và khoản 2 Điều 48 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thể quyết định lựa chọn thêm các hình thức công khai khác phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, bảo đảm để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp cận thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, thuận lợi.

Tuy nhiên việc lựa chọn này hình thức này chỉ thuộc những hình thức công khai trong quy chế thực hiện dân chủ của cơ quan, đơn vị hoặc các hình thức khác tại khoản 1 Điều 47 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có hiệu lực 01/07/2023

Thực hiện dân chủ
Công khai thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện dân chủ là gì? Tiết lộ thông tin về người tố cáo trong thực hiện dân chủ ở đơn vị thuộc BHXH là hành vi bị nghiêm cấm đúng không?
Pháp luật
Có bắt buộc phải công khai thông tin liên quan đến lợi ích công cộng, sức khỏe của cộng đồng hay không?
Pháp luật
Cơ sở y tế không công khai thông tin về mức độ rủi ro về trang thiết bị y tế bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở là những biện pháp nào?
Pháp luật
Viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Có phải công khai vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị? Có mấy hình thức công khai theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cán bộ, công chức giám sát, kiểm tra thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính bao gồm những việc nào?
Pháp luật
Việc công khai thông tin ở cấp xã được thực hiện bằng những hình thức nào? Trách nhiệm thực hiện việc công khai thông tin được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thực hiện dân chủ
2,795 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực hiện dân chủ Công khai thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: