Lợi dụng chính sách vay vốn mà Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Lợi dụng chính sách vay vốn đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến thì bị xử phạt như thế nào? Tôi có thắc mắc liên quan tới việc vay vốn đối với học sinh, sinh viên mong được hỗ trợ giải đáp. Nhà nước có ra quy định sẽ hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Tuy nhiên, lợi dụng Nhà nước ban hành chính sách hỗ trợ thì có những kẻ đã lợi dụng chính sách vay vốn này để trục lợi. Đối với hành vi lợi dụng chính sách như vậy thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Mong sớm được phản hồi. Xin cảm ơn.

Mục đích mà Nhà nước cho học sinh, sinh viên vay vốn?

Tại Điều 5 Quyết định 09/2022/QĐ-TTg quyết định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến quy định về mục đích cho vay vốn cụ thể như sau:

Điều 5. Mục đích sử dụng vốn vay
Vốn vay được sử dụng để mua máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến bao gồm: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị ghi hình kỹ thuật số (webcam), thiết bị thu thanh (microphone).

Phương thức mà Nhà nước cho học sinh, sinh viên vay vốn?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 09/2022/QĐ-TTg quyết định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến quy định về phương thức mà Nhà nước cho học sinh, sinh viên vay vốn cụ thể như sau:

1. Việc cho vay đối với học sinh, sinh viên được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của học sinh, sinh viên là người đứng tên vay và giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội.

2. Trường hợp đối tượng tại điểm b khoản 1 Điều 3 Quyết định này đã đủ 18 tuổi thì được trực tiếp đứng tên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cư trú hoặc nơi nhà trường đóng trụ sở nếu hộ gia đình không còn thành viên nào đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không còn sức lao động, không có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

3. Việc cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện theo phương thức ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội theo hợp đồng ủy thác hoặc trực tiếp cho vay đến người vay.

Lợi dụng chính sách vay vốn mà Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Lợi dụng chính sách vay vốn mà Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Mức vốn mà Nhà nước cho học sinh, sinh viên vay

Đối với việc học sinh, sinh viên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn muốn được vay vốn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến thì Nhà nước hỗ trợ cho vay theo quy định tại Điều 6 Quyết định 09/2022/QĐ-TTg quyết định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến cụ thể là 10.000.000 đồng/học sinh, sinh viên.

Lãi suất đối với học sinh, sinh viên vay vốn mua máy tính, thiết bị để học trực tuyến

Tại Điều 9 Quyết định 09/2022/QĐ-TTg quy định về mức lãi suất đối với học sinh, sinh viên muốn vay vốn để mua máy tính, thiết bị học trực tuyến là:

1. Lãi suất cho vay 1,2%/năm.

2. Lãi suất nợ quá hạn bằng lãi suất cho vay hộ nghèo tại thời điểm vay vốn.

Lợi dụng chính sách vay vốn mà Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Gần đây, cỏ rất nhiều kể xấu sau khi biết được việc Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên vay vốn để mua máy tính, thiết bị điện tử phục vụ cho việc học trực tuyến cũng đã có ý định lợi dụng chính sách vay vốn mà Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có điều kiện gia đình, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Theo quy định tại Điều 15 Quyết định 09/2022/QĐ-TTg quyết định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến quy định về xử lý vi phạm thì những ai lợi dụng chính sách vay vốn mà Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên sẽ bị xử lý bằng các hình thức sau:

Điều 15. Xử lý vi phạm
Cơ quan, tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách quy định tại Quyết định này để trục lợi, vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà phải bồi thường, bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối với câu hỏi của bạn, những kẻ lợi dụng chính sách vay vốn mà Nhà nước hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến sẽ bi xử lý bằng các hình thức như bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm của hành vi lợi dụng.

Trên đây là môt số quy định và thông tin liên quan tới chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên vay vốn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến mà chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. trân trọng!

Vay vốn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp cho doanh nghiệp khác vay không có lãi, có được yêu cầu trả lãi khi đến hạn mà doanh nghiệp bên vay không trả nợ hay không?
Pháp luật
Thành phố Hồ Chí Minh được vay vốn đầu tư phát triển trong nước thông qua hình thức như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp cho cá nhân vay vốn đầu tư với lãi suất cơ bản của ngân hàng thì có vi phạm hay không?
Pháp luật
Sinh viên thuộc hộ cận nghèo có được vay vốn mua máy tính học tập trực tuyến không? Nếu có thì có được đứng tên để vay vốn không?
Pháp luật
Mẫu phương án vay vốn của cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù là mẫu nào?
Pháp luật
Không phải thực hiện bảo đảm tiền vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù khi vay vốn dưới 100 triệu có đúng không?
Pháp luật
Cá nhân thực hiện hoạt động vay ngân hàng với mục đích đầu tư mua vàng thì có được ngân hàng cho vay không?
Pháp luật
Chi nhánh có được ký hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng không? Trường hợp muốn ký thỏa thuận cho vay bằng tiếng Anh có được không?
Pháp luật
Khách hàng có nhu cầu vay vốn có bắt buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ thì mới được giải ngân khi vay hay không?
Pháp luật
Khách hàng có thể thỏa thuận lãi suất khi vay vốn hay không? Thẩm quyền ký hợp đồng cho vay thuộc về ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay vốn
875 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay vốn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: