Kinh phí tiết kiệm được từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công đến hết ngày 31/01/2022 có phải nộp trả ngân sách nhà nước?

Cho hỏi kinh phí tiết kiệm được từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công đến hết ngày 31/01/2022 có phải nộp trả ngân sách nhà nước? - Câu hỏi của chị Trúc tại Hồ Chí Minh.

Kinh phí tiết kiệm được từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công đến hết ngày 31/01/2022 có phải nộp trả NSNN?

Trước đây tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 108/2021/TT-BTC có quy định như sau:

Xử lý chuyển tiếp
...
2. Xử lý số dư kinh phí:
a) Đối với chủ đầu tư do người quyết định đầu tư giao, BQLDA đầu tư xây dựng một dự án do chủ đầu tư quyết định thành lập (trừ trường hợp người quyết định đầu tư giao BQLDA đầu tư xây dựng chuyên ngành, BQLDA đầu tư xây dựng khu vực làm chủ đầu tư):
Đối với kinh phí của nhiệm vụ chi đã được phê duyệt trong dự toán năm 2021 nhưng chưa thực hiện trong năm, hoặc đang thực hiện dở dang mà phải chuyển sang thực hiện năm 2022, đơn vị phải xác định và chịu trách nhiệm về số kinh phí tương ứng với nhiệm vụ chi chưa thực hiện hoặc thực hiện dở dang để chuyển năm 2022 để tiếp tục thực hiện và được ghi cụ thể trong dự toán thu, chi năm 2022.
Đối với số kinh phí tiết kiệm được đến hết ngày 31/01/2021 chưa sử dụng hết: Nộp trả ngân sách nhà nước và hạch toán điều chỉnh giảm số vốn đã giải ngân của từng dự án tương ứng.

Tuy nhiên ngày 17 tháng 11 năm 2022 Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 12066/BTC-ĐT năm 2022 đính chính quy định về việc xử lý số kinh phí tiết kiệm được.

Cụ thể, đính chính điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 108/2021/TT-BTC thành “Đối với số kinh phí tiết kiệm được đến hết ngày 31/01/2022 chưa sử dụng hết: Nộp trả ngân sách nhà nước và hạch toán điều chỉnh giảm số vốn đã giải ngân của từng dự án tương ứng."

Theo đó, nếu như quy định trước đây có lỗi kỹ thuật ở đoạn quy định về thời gian chỉ đến hết ngày 31/01/2021, thì văn bản đính chính đã sửa nội dung này thành hết ngày 31/01/2022.

Tóm lại, đối với khoản kinh phí tiết kiệm được từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công đến hết ngày 31/01/2022 (trừ trường hợp người quyết định đầu tư giao BQLDA đầu tư xây dựng chuyên ngành, BQLDA đầu tư xây dựng khu vực làm chủ đầu tư) các chủ thể liên quan phải nộp trả lại cho ngân sách nhà nước.

Kinh phí tiết kiệm được từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công đến hết ngày 31/01/2022 có phải nộp trả ngân sách nhà nước?

Kinh phí tiết kiệm được từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công đến hết ngày 31/01/2022 có phải nộp trả ngân sách nhà nước?

Quy định về việc xử lý số kinh phí dư đối với ban quản lý dự án đầu tư công lĩnh vực xây dựng chuyên ngành?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư 108/2021/TT-BTC có quy định về việc sử lý số kinh phí dư đối với BQLDA đầu tư xây dựng chuyên ngành, BQLDA đầu tư xây dựng khu vực như sau:

- Đối với kinh phí chi hoạt động thường xuyên đã được phê duyệt trong dự toán năm 2021 nhưng chưa thực hiện trong năm, hoặc đang thực hiện dở dang mà phải chuyển sang thực hiện năm 2022, đơn vị phải xác định và chịu trách nhiệm về số kinh phí tương ứng với nhiệm vụ chi chưa thực hiện hoặc thực hiện dở dang để chuyển năm 2022 để tiếp tục thực hiện và được ghi cụ thể trong dự toán thu, chi năm 2022.

- Đối với kinh phí chi cho hoạt động không thường xuyên: Khi điều chỉnh các nhóm mục chi, nhiệm vụ chi, kinh phí cuối năm chưa sử dụng hoặc chưa sử dụng hết, thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành

- Đối với số dư các quỹ: Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn.

Việc quyết toán đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư công được thực hiện khi nào?

Căn cứ khoản 6 Điều 3 Thông tư 108/2021/TT-BTC có như sau:

Sử dụng các khoản thu
...
6. Quyết toán:
a) Đối với chủ đầu tư, BQLDA quản lý 01 dự án: Khi dự án được giao quản lý hoàn thành, chủ đầu tư, BQLDA lập báo cáo quyết toán chi phí quản lý dự án kèm theo chứng từ chi tiêu cùng hồ sơ quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành gửi cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán. Cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán xem xét các chứng từ chi tiêu đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ theo quy định đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập để báo cáo người có thẩm quyền quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư phê duyệt chung trong quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành.
b) Đối với chủ đầu tư, BQLDA trực tiếp quản lý từ 02 dự án trở lên: Khi từng dự án được giao quản lý hoàn thành, chi phí quản lý dự án được quyết toán là tổng hợp các giá trị quyết toán chi quản lý dự án phân bổ hằng năm đã được cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt (nếu có) của từng dự án.
c) Các chi phí (chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn và chi phí khác do chủ đầu tư, BQLDA tự thực hiện) của dự án do chủ đầu tư, BQLDA được giao quản lý: Được quyết toán tối đa không vượt giá trị được duyệt (hoặc điều chỉnh) trong tổng mức đầu tư (hoặc dự toán) của dự án.

Như vậy, đối với chủ đầu tư, BQLDA đầu tư công sẽ được quyết toán theo quy định về thời điểm nêu trên. Trình tự, thủ tục quyết toán còn tùy các chủ thể này được giao quản lý bao nhiêu dự án mà có sự khác nhau về thời điểm và điều kiện quyết toán.

Dự án đầu tư công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án đầu tư công khẩn cấp là gì? Ai phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện dự án đầu tư công khẩn cấp?
Pháp luật
Dự án đầu tư công được phân thành những loại nào? Trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý, thực hiện dự án đầu tư công là gì?
Pháp luật
Muốn thực hiện một dự án đầu tư công thì cần thực hiện theo thủ tục, trình tự như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Căn cứ nào để chủ đầu tư nghiệm thu kết quả khảo sát dự án đầu tư công về công nghệ thông tin?
Pháp luật
Lập báo cáo kiểm tra dự án đầu tư công thì tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Kinh phí tiết kiệm được từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án đầu tư công đến hết ngày 31/01/2022 có phải nộp trả ngân sách nhà nước?
Pháp luật
Dự án đầu tư công cảng biển được xếp vào dự án nhóm A khi có tổng mức đầu tư là bao nhiêu theo quy định?
Pháp luật
Dự án đầu tư công nào được xếp vào nhóm C? Người đứng đầu Bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nào thuộc nhóm này?
Pháp luật
Thẩm định điều chỉnh dự án đầu tư công không có cấu phần xây dựng theo những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Những dự án đầu tư công nào được phân loại là dự án nhóm B? Có cần phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án nhóm B không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư công
2,215 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: