Kinh phí thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ Kiểm toán nhà nước có gồm kinh phí được thu hồi từ dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn không?

Kinh phí thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ Kiểm toán nhà nước có gồm kinh phí được thu hồi từ dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn không? Câu hỏi của bạn An đến từ Huế.

Kinh phí thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ Kiểm toán nhà nước có gồm kinh phí được thu hồi từ dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn không?

Căn cứ vào kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, hàng năm, Kiểm toán nhà nước được trích 5% số tiền do Kiểm toán nhà nước phát hiện và kiến nghị để thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức và người lao động của Kiểm toán nhà nước.

Cụ thể kinh phí thực hiện được quy định tại Điều 3 Nghị định 66/2018/NĐ-CP như sau:

Kinh phí để thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức và người lao động của Kiểm toán nhà nước
Hàng năm, căn cứ vào kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, Kiểm toán nhà nước được trích 5% số tiền do Kiểm toán nhà nước phát hiện và kiến nghị theo quy định tại Khoản 1 Phụ lục 6 quy định chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Nghị quyết số 325/2016/UBTVQH14 ngày 29 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chế độ đối với cán bộ, công chức của Kiểm toán nhà nước, bao gồm:
1. Các khoản tăng thu ngân sách nhà nước về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác.
2. Các khoản đã chi ngân sách sai chế độ đã nộp lại ngân sách nhà nước.
3. Các khoản đã chi ngân sách sai chế độ đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý giảm chi, giảm thanh toán.
4. Các khoản kinh phí bố trí dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn do Kiểm toán nhà nước phát hiện và kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước.

Theo quy định trên thì hiện có 04 nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ Kiểm toán nhà nước. Trong đó, bao gồm kinh phí bố trí dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn đã được thu hồi nộp ngân sách nhà nước.

Kinh phí thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ Kiểm toán nhà nước có gồm kinh phí được thu hồi từ dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn không?

Kinh phí thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ Kiểm toán nhà nước có gồm kinh phí được thu hồi từ dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn không?

Kinh phí bố trí dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn đã được thu hồi nộp ngân sách nhà nước bao gồm những khoản kinh phí nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Thông tư 16/2019/TT-BTC, các khoản kinh phí bố trí dự toán vượt định mức phân bổ, sai nguồn do Kiểm toán nhà nước phát hiện và kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước gồm:

- Các khoản kinh phí bố trí dự toán vượt quy định;

- Các khoản kinh phí ngân sách cấp trên bố trí dự toán cao hơn hoặc cấp thừa so với số địa phương, Bộ, ngành, đơn vị cấp dưới được hưởng do nguyên nhân địa phương, bộ, ngành, đơn vị cấp dưới báo cáo sai số liệu (sai nguồn, sai nhu cầu, sai khác);

- Nguồn cải cách tiền lương đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền xác định chưa đầy đủ hoặc xác định sai nhu cầu (đối với các địa phương, đơn vị được ngân sách cấp bù nguồn cải cách tiền lương), Kiểm toán nhà nước phát hiện và kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước, giảm thanh toán, hủy dự toán (giảm chi ngân sách nhà nước);

- Các khoản kinh phí bố trí dự toán, cấp phát sai nguồn, không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước, không đúng nhiệm vụ được giao (đã quyết toán hoặc chưa quyết toán), Kiểm toán nhà nước phát hiện và kiến nghị, đơn vị đã thực nộp vào ngân sách nhà nước hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý giảm trừ dự toán, bố trí hoàn trả nguồn;

- Các khoản kiến nghị giảm giá trị hợp đồng còn lại đối với các dự án trong kiểm toán đầu tư xây dựng cơ bản.

Chứng từ thực hiện kiến nghị bố trí nguồn để hoàn trả các nguồn kinh phí đã sử dụng sai ra sao?

Căn cứ theo nội dung tại Mục 1 Phụ lục 03 Thông tư 16/2019/TT-BTC, chứng từ thực hiện kiến nghị bố trí nguồn để hoàn trả các nguồn kinh phí đã sử dụng sai đối tượng, mục đích, sai nhiệm vụ chi bao gồm:

- Quyết định bổ sung dự toán nguồn đã sử dụng sai hoặc quyết định điều chỉnh nguồn, bố trí hoàn trả nguồn đã sử dụng sai của cấp có thẩm quyền.

- Hoặc Quyết định giao dự toán, giảm dự toán của các cấp có thẩm quyền; kèm phụ lục chứng minh việc giảm trừ dự toán là để thực hiện kiến nghị bố trí hoàn trả nguồn do Kiểm toán nhà nước kiến nghị (trường hợp giảm dự toán trong năm phải kèm theo phiếu điều chỉnh dự toán của cơ quan tài chính hoặc Kiểm toán nhà nước (đối với Ngân sách xã)).

Trường hợp các đơn vị dự toán, sự nghiệp thực hiện kiến nghị bố trí nguồn để hoàn trả các nguồn kinh phí đã sử dụng sai đối tượng, mục đích, sai nhiệm vụ chi theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước thì thủ trưởng các đơn vị ghi rõ trên văn bản bổ sung nguồn để hoàn trả hoặc thể hiện rõ nội dung trên báo cáo quyết toán tương ứng với thời điểm thực hiện kiến nghị.

Các văn bản trên phải ghi rõ: "Hoàn trả nguồn hoặc giảm dự toán để thực hiện kiến nghị hoàn trả nguồn (số tiền cụ thể) theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước niên độ ngân sách..... tại Báo cáo kiểm toán phát hành theo Công văn số..../KTNN-TH ngày... tháng... năm.... tại....”.

Trường hợp vì lý do nào đó các văn bản trên không ghi rõ nội dung, đơn vị được kiểm toán có trách nhiệm đề nghị cơ quan ban hành các văn bản trên xác nhận nội dung và số tiền thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước Tải về trọn bộ các văn bản Kiểm toán Nhà nước hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử Kiểm toán nhà nước có địa chỉ là gì? Thông tin chủ yếu trên cổng thông tin điện tử Kiểm toán nhà nước?
Pháp luật
Phó trưởng phòng của đơn vị Kiểm toán nhà nước chuyên ngành 3 có quyền xử lý công việc của phòng khi Trưởng phòng vắng mặt không?
Pháp luật
Công chức là Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước là đối tượng được cử đi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đúng không?
Pháp luật
Khi nào Kiểm toán nhà nước được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê kiểm toán với doanh nghiệp kiểm toán?
Pháp luật
Thu thập thông tin để xây dựng báo cáo ý kiến của Kiểm toán nhà nước về chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia bao gồm những gì?
Pháp luật
Kiểm Toán nhà nước có nhiệm vụ thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước không?
Pháp luật
Tài khoản quản trị phần mềm trong hệ thống công nghệ thông tin của Kiểm toán nhà nước được dùng để làm gì và do ai quản lý?
Pháp luật
Đối tượng kiểm soát chất lượng kiểm toán gồm những ai? Kiểm soát chất lượng kiểm toán dựa vào những căn cứ nào?
Pháp luật
Có những cấp kiểm soát chất lượng kiểm toán nào của kiểm toán nhà nước theo quy định năm 2024?
Pháp luật
Kiểm soát chất lượng kiểm toán là gì? Tại sao phải thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán Nhà nước
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,011 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào