Không mang theo bằng lái xe, cà vẹt xe từ 15/9/2023 có được không? Không mang theo giấy tờ thì CSGT kiểm tra thông tin như thế nào?

Không mang theo cà vẹt xe, bằng lái xe từ 15/9/2023 có được không? Không mang theo giấy tờ thì CSGT kiểm tra thông tin như thế nào? Câu hỏi của bạn T.Q ở Lâm Đồng.

Không mang theo cà vẹt xe, bằng lái xe từ 15/9/2023 có được không?

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định như sau:

Nội dung tuần tra, kiểm soát
...
2. Nội dung kiểm soát
a) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, gồm:
Giấy phép lái xe; Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe); Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định); Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định (sau đây gọi chung là giấy tờ). Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ;

Đồng thời tại, khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA có quy định như sau:

Tiến hành kiểm soát
...
3. Thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong tài khoản định danh điện tử theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư này để kiểm soát
a) Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ thì kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó;
b) Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử. Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật;

Theo như các quy định nêu trên thì người dân có thể xuất trình thông tin của các giấy tờ như cà vẹt xe, bằng lái xe trong tài khoản định danh mức độ 2 khi mà các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ.

Theo đó, nếu như người dân đã tích hợp thành công cà vẹt xe, bằng lái xe vào tài khoản định danh mức độ 2 thì không bắt buộc phải xuất trình bản giấy các giấy tờ nêu trên khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra.

Trên thực tế hiện nay, việc tích hợp bằng lái xe vào VNEID vẫn còn những hạn chế nhất định, đã xuất hiện tình trạng người dân kích hoạt thành công tài khoản định danh mức độ 2 nhưng lại không thể tích hợp được bằng lái xe.

Do đó, cần phải kiểm tra lại việc các giấy tờ như cà vẹt xe, bằng lái xe đã tích hợp được vào VNEID hay chưa để áp dụng quy định mới về xuất trình giấy tờ khi cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu phát hiện tài khoản định danh có dấu hiệu làm giả hoặc người tham gia giao thông có hành vi vi phạm phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì CSGT sẽ đề nghị người điều khiển phương tiện xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Do đó, trong trường hợp này, nếu như người điều khiển phương tiện giao thông không xuất trình được các loại giấy tờ thì có thể sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/20219/NĐ-CP về hành vi không có hoặc không mang theo cà vẹt xe, bằng lái xe.

Như vậy, từ các nội dung trên, có thể thấy trong trường hợp CSGT dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát giao thông, nếu như người điều khiển phương tiện không vi phạm lỗi nào liên quan đến việc phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ, thông tin giấy tờ tích hợp vào tài khoản định danh điện tử là hợp lệ thì có thể sử dụng thông tin tích hợp để thay thế cho bản giấy.

Nếu như có căn cứ cho rằng tài khoản định danh làm giả hoặc phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì buộc người điều khiển phương tiện phải xuất trình giấy tờ cho cảnh sát giao thông.

Do đó, mặc dù quy định mới đã cho phép sử dụng thông tin cà vẹt xe, bằng lái xe được tích hợp vào VNEID để xuất trình thay thế bản giấy nhưng người điều khiển phương tiện cũng nên mang theo bản giấy các giấy tờ để sử dụng trong những trường hợp cần thiết, tránh bị xử phạt.

Thông tư 32/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/9/2023, việc này đồng nghĩa kể từ ngày 15/9 thì người dân có thể sử dụng thông tin cà vẹt xe, bằng lái xe được tích hợp trong VNEID để xuất trình thay thế cho bản giấy.

Không mang theo bằng lái xe, cà vẹt xe từ 15/9/2023 có được không? Không mang theo giấy tờ thì CSGT kiểm tra thông tin như thế nào?

Không mang theo bằng lái xe, cà vẹt xe từ 15/9/2023 có được không? Không mang theo giấy tờ thì CSGT kiểm tra thông tin như thế nào? (Hình từ Internet)

Khi điều khiển xe phải mang theo những giấy tờ gì?

Căn cứ vào Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông
1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.
2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:
a) Đăng ký xe;
b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;
c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;
d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, khi điều khiển phương tiện giao thông thì người điều khiển phải mang theo các giấy tờ sau:

- Đăng ký xe;

- Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008;

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008;

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư 32/2023/TT-BCA thì nếu như đã tích hợp các giấy tờ nêu trên vào VNEID thì từ 15/9/2023, người điều khiển phương tiện có thể sử dụng thông tin được tích hợp để thay thế bản giấy xuất trình cho CSGT khi có yêu cầu.

Làm thế nào để tích hợp cà vẹt xe, bằng lái xe vào VNEID?

- Đối với công dân đã có tài khoản định danh mức độ 2

Công dân mở ứng dụng VNEID trên điện thoại rồi đăng nhập vào ứng dụng để tiến hành tích hợp các giấy tờ vào VNEID.

- Đối với công dân chưa có tài khoản định danh mức độ 2

Công dân đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Sau đó xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử như cà vẹt xe, bằng lái xe.

Đối với trường hợp công dân chưa có CCCD gắn chíp thì sẽ tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi làm CCCD. Sau khi đã có tài khoản định danh mức độ 2 rồi thì tiến hành tích hợp giấy tờ vào VNEID theo một trong hai cách nêu trên.

Vi phạm giao thông
Bằng lái xe Tải trọn bộ các quy định về Bằng lái xe hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dùng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ xe bản cứng khi cảnh sát giao thông kiểm tra có được không?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 online đơn giản, nhanh chóng? Các bước đổi bằng lái như thế nào?
Pháp luật
Cho người khác sử dụng bằng lái xe của mình sẽ bị thu hồi bằng lái xe từ ngày 1/6/2024 có đúng không?
Pháp luật
Hồ sơ thi bằng lái cần những gì? Người đã có bằng lái xe hạng A1 thì được chạy những loại xe nào?
Pháp luật
Thay đổi thông tin trên bằng lái xe bị sai cụ thể là năm sinh thì được thực hiện như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Bằng lái xe (giấy phép lái xe) được quy định như thế nào? Đối tượng nào thì được đổi lại bằng lái xe B2 như thế nào?
Pháp luật
Bằng B2 lái được xe gì? Thời gian học lái xe B2 là bao lâu? Thi bằng lái xe B2 năm 2022 cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Bằng lái xe B2 hết hạn sử dụng thì xử lý như thế nào? Bị mất bằng lái xe B2 thì có được cấp lại bằng lái xe mới không?
Pháp luật
Bằng lái xe B2 sử dụng được bao nhiêu năm? Bằng lái xe B2 hết hạn sử dụng thì có phải thi lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi phạm giao thông
10,802 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi phạm giao thông Bằng lái xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: