Không mang giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền 2023? Làm thế nào để chứng minh với CSGT về việc quên mang giấy phép lái xe?

Cho tôi hỏi không mang giấy phép lái xe thì bị phạt bao nhiêu tiền? Làm thế nào để chứng minh mình có giấy phép lái xe nhưng quên đem? – Đây là câu hỏi của bạn Hạnh Trinh.

Lỗi không mang giấy phép lái xe là gì?

Lỗi không mang theo giấy phép lái xe được hiểu là người lái xe đã có giấy phép lái xe hợp lệ nhưng quên không mang theo người tại thời điểm bị cảnh sát giao thông dừng kiểm tra.

Không mang giấy phép lái xe năm 2023 bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về xử trong trường hợp không mang theo giấy phép lái xe như sau:

Mức xử phạt đối với các trường hợp không có giấy phép lái xe được quy định như sau:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô khi không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng Giấy phép lái xe bị tẩy xóa

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh khi không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô khi không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Theo đó, mức xử phạt đối với trường hợp không có giấy phép lái xe là nặng hơn nhiều so với trường hợp sử phạt quên giấy phép lái xe.

Không mang giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền 2023? Làm thế nào để chứng minh với CSGT về việc quên mang giấy phép lái xe?

Không mang giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền 2022? Làm thế nào để chứng minh với CSGT về việc quên mang giấy phép lái xe? (Hình từ internet)

Làm thế nào để chứng minh quên mang giấy phép lái xe?

Nếu người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt như lỗi không có giấy phép lái xe, bị giữ phương tiện và có phiếu hẹn.

Thời gian tạm giữ phương tiện không quá 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ; nếu có tình tiết phức tạp hơn có thể giữ tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Trong thời gian hẹn mà người vi phạm xuất trình được giấy phép lái xe thì sẽ được hạ mức phạt xuống thành lỗi không mang theo giấy phép lái xe. Nếu xuất trình sau thời gian hẹn trên biên bản hoặc không xuất trình được giấy phép lái xe thì sẽ bị chịu phạt như mức ban đầu.

Cách chứng minh quên mang giấy phép lái xe trực tuyến?

Hiện nay, bạn có thể chứng minh mình có giấy phép lái xe khi mang giấy phép lái xe thông qua các cách sau đây:

Cách 1: Trong trường hợp bạn bị công an giao thông dừng phương tiện và kiểm tra thì bạn có thể gọi nhờ người thân, bạn bè,… mang giấy phép lái xe đến nơi mình bị kiểm tra để chứng minh với công an giao thông.

Cách 2: Trong trường hợp bạn nhớ mã số giấy phép lái xe thì bạn có thể tiến hành tra cứu trực tuyến (online) tại đây: https://gplx.gov.vn/

Giấy phép lái xe có thể tích hợp vào tài khoản định danh điện tử hay không?

Hiện nay các cơ quan, cá nhân đang từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID).

Một số loại giấy tờ như bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, tiêm chủng, y tế, giáo dục,… sẽ được tích hợp để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Theo đó, người dân có thể tải ứng dụng VNEID thực hiện đăng ký và xác thực. Và có thể sử dụng thông tin tại mục giấy phép lái xe sau khi thực hiện tích hợp.

Giấy phép lái xe TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIẤY PHÉP LÁI XE
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy phép lái xe sẽ có điểm từ ngày 01/1/2025 tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ? Giấy phép lái xe sẽ có bao nhiêu điểm?
Pháp luật
Bằng B1 lái xe gì? Thời hạn bằng B1 là bao lâu? Thời gian đào tạo bằng B1 từ 01/6/2024 bao nhiêu giờ?
Pháp luật
Một loại trong giấy phép lái xe tích hợp bị tạm giữ mà loại khác hết hạn thì có được có được cấp đổi loại hết hạn không?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2024 học viên thi bằng lái xe hạng B2 không phải học lý thuyết tập trung? Nội dung kiểm tra cấp giấy phép lái xe hạng B2 là gì?
Pháp luật
GPLX tích hợp nhưng bị tước bằng lái xe hạng A1, sử dụng bằng lái xe hạng B2 được không? Lái xe khi không có bằng lái thì bị xử phạt hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn mới nhất 2024 ra sao? Tải mẫu bản khai tại đâu?
Pháp luật
Có được xuất trình Giấy phép lái xe máy trên ứng dụng VNeID khi CSGT kiểm tra hay không? CSGT dừng xe kiểm tra có được dừng bất chợt gây nguy hiểm cho người điều khiển hay không?
Pháp luật
Cho người khác mượn giấy phép lái xe của mình thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe trong bao lâu mới được cấp lại từ 01/06/2024?
Pháp luật
Người chạy xe mô tô phân khối lớn cần mang theo Giấy phép lái xe khi tham gia giao thông hay không?
Pháp luật
Tổng hợp những điểm mới của Thông tư 05/2024/TT-BGTVT về giấy phép lái xe áp dụng từ 01/6/2024 gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép lái xe
5,703 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép lái xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào