Không để xảy ra nợ đọng tiền lương tiền thưởng của người lao động dịp Tết Âm lịch 2023? Có các chính sách hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng?

Cho hỏi có phải Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo không để xảy ra nợ đọng tiền lương tiền thưởng của người lao động dịp Tết Quý Mão 2023 đúng không? - Câu hỏi của anh Thọ tại Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo không để xảy ra nợ đọng tiền lương tiền thưởng của người lao động dịp Tết Quý Mão 2023 đúng không?

Ngày 01 tháng 11 năm 2022, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL năm 2022 về báo cáo tình hình quan hệ lao động trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác đảm bảo thực hiện pháp luật lao động, góp phần ổn định tình hình việc làm, đời sống, quan hệ lao động giúp các doanh nghiệp tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh, người lao động an tâm làm việc; Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Đức và Quận, Huyện; Công đoàn Ngành, Sở, Khối, Tổng Công ty và cấp trên tương đương; công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố thực hiện:

- Phối hợp kiểm tra, giám sát, nắm tình hình thực hiện pháp luật lao động, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, áp dụng lương tối thiểu, tình hình trả lương, trả thưởng, thực hiện bữa ăn giữa ca, phúc lợi cho người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trong các doanh nghiệp trên địa bàn bị giảm đơn hàng, tạm ngưng hoạt động;

- Ngoài, ra Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các liên quan và công đoàn cơ sở thực hiện tăng cường đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của doanh nghiệp;

- Đồng thời chủ trì phối hợp với công đoàn cơ sở và các cơ quan, tổ chức có liên quan trực tiếp gặp gỡ để nghe ý kiến và hỗ trợ các bên tìm biện pháp giải quyết, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường khi xảy ra ngừng việc tập thể, cập nhật biến động lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhất là lao động ở các khu công nghiệp tập trung để có biện pháp hỗ trợ trong trường hợp thiếu hụt lao động, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Qua đó giải quyết chế độ lương thưởng cho người lao động, quan trọng là không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật lao động, nợ đọng tiền lương tiền thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp bất ổn trong quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo không để xảy ra nợ đọng tiền lương tiền thưởng của người lao động dịp Tết Quý Mão 2023 đúng không?

Không để xảy ra nợ đọng tiền lương tiền thưởng của người lao động dịp Tết Âm lịch 2023? Có các chính sách hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng? (Hình từ Internet)

Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện hỗ trợ người lao động chịu ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động như thế nào?

Căn cứ nội dung tại Mục 3 và Mục 4 Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL năm 2022, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Đức và Quận, Huyện; Công đoàn Ngành, Sở, Khối, Tổng Công ty và cấp trên tương đương; công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố thực hiện:

- Rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, nguy cơ phá sản giải thể, chủ bỏ trốn, không thông báo thời gian chi trả lương, thưởng Tết cho đoàn viên, người lao động thông tin về Ban quản lý các Khu chế xuất Công nghiệp thành phố và chính quyền địa phương sớm có các giải pháp cụ thể bảo vệ quyền lợi, hợp pháp của người lao động.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mối quan tâm của đoàn viên, người lao động trên địa bàn, đơn vị qua các kênh để từ đó có các giải pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả các thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động trong việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động.

- Trong đó lưu ý: các chế độ chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động đúng theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Qua đó, đảm bảo thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động đúng theo quy định.

Các đơn vị phối hợp các ngành, địa phương tổ chức hoạt động đón Tết cho người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết?

Căn cứ nội dung tại Mục 5 Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL năm 2022, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị thực hiện kịp thời tham mưu với cấp ủy, đề xuất với chính quyền, chuyên môn hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động nhân dịp Tết nguyên đán (nhất là đối với lao động nữ thời gian thai sản, nuôi con nhỏ,...)

Đồng thời, tăng cường xã hội hóa để bổ sung nguồn lực, cùng với nguồn lực của tổ chức Công đoàn, chăm lo chu đáo, kịp thời, đúng đối tượng đoàn viên, người lao động. Đối với số đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết, các đơn vị phối hợp các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân thật ý nghĩa và đầm ấm.

Theo đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp công đoàn Thành phố triển khai những nhiệm vụ nêu trên trước ngày 10 tháng 01 năm 2023.

Tết Âm lịch
Tiền lương Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhân viên chưa nghỉ hết phép năm có được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hay không?
Pháp luật
Người lao động được thỏa thuận trả tiền lương theo tuần không? Nếu được thì tiền lương tính ra sao?
Pháp luật
Không quy định cụ thể mức lương trong hợp đồng lao động thì khoản chi tiền lương cho NLĐ không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đúng không?
Pháp luật
Mẫu Bảng thanh toán tiền lương và các khoản thu nhập của người lao động dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mức quà tặng đối với người có công với cách mạng nhân dịp Tết Âm lịch 2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người lao động nghỉ ngang có được công ty trả tiền lương cho những ngày đã làm việc hay không?
Pháp luật
Người lao động làm việc bán thời gian vào ngày chủ nhật có được tính tiền lương làm thêm giờ hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể thỏa thuận về việc trực Tết Âm lịch với người lao động không? Nếu có thì tiền lương trực Tết Âm lịch của người lao động được tính thế nào?
Pháp luật
Trong dịp Tết Âm lịch, người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương bao nhiêu ngày? Làm thêm giờ trong dịp Tết Âm lịch được trả lương như thế nào?
Pháp luật
Bắt buộc người lao động trực trong dịp Tết Nguyên Đán khi không có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tết Âm lịch
727 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tết Âm lịch Tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: