Khôi phục mã số thuế của chi nhánh doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa chấm dứt hiệu lực mã số thuế được thực hiện như thế nào?

Cho tôi tôi hỏi, việc khôi phục mã số thuế của chi nhánh doanh nghiệp đã ngừng hoạt động được thực hiện như thế nào? - Phương Thảo (Cần Thơ)

Chi nhánh doanh nghiệp chấm dứt hoạt động trong trường hợp nào?

Quy định tại Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020, chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong các trường hợp sau:

Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
3. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, chi nhánh doanh nghiệp chấm dứt hoạt động trong những trường hợp sau:

- Theo quyết định của chính doanh nghiệp;

- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp của cơ quan có thẩm quyền.

Khôi phục mã số thuế của chi nhánh doanh nghiệp đã chấm dứt hoạt động được thực hiện như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)

Việc khôi phục mã số thuế của chi nhánh được quy định như thế nào?

Việc khôi phục mã số thuế được quy điịnh tại Điều 40 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể:

Khôi phục mã số thuế
1. Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh nếu được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì đồng thời được khôi phục mã số thuế.
2. Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong các trường hợp sau đây:
a) Được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;
b) Khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
c) Khi cơ quan thuế có thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
3. Mã số thuế được tiếp tục sử dụng trong các giao dịch kinh tế kể từ ngày quyết định khôi phục tình trạng pháp lý của cơ quan đăng ký kinh doanh có hiệu lực hoặc ngày cơ quan thuế thông báo khôi phục mã số thuế.
4. Hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế bao gồm:
a) Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế;
b) Các giấy tờ khác có liên quan.

Như vậy, chi nhánh đăng ký thuế cùng với đăng ký kinh doanh nếu đã được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh thì đồng thời được khôi phục mã số thuế.

Bên cạnh đó, quy định tại Điều 19 Thông tư 105/2020/TT-BTC về xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế và trả kết quả như sau:

Xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế và trả kết quả
1. Đối với hồ sơ của người nộp thuế: Cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế và trả kết quả cho người nộp thuế theo quy định tại Điều 40, Điều 41 Luật Quản lý thuế và Khoản 4 Điều 6 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và các quy định sau:
...
2. Khi cơ quan thuế nhận được Quyết định của Tòa án hủy bỏ Quyết định tuyên bố cá nhân là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, cơ quan thuế thực hiện khôi phục mã số thuế cho cá nhân trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định của Tòa án.
3. Khi cơ quan thuế nhận được giao dịch khôi phục tình trạng pháp lý đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế, cơ quan thuế thực hiện khôi phục mã số thuế cho người nộp thuế ngay trong ngày nhận được giao dịch.

Theo đó, Cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế của chi nhánh và tiến hành trả kết quả cho người nộp thuế.

Hồ sơ khôi phục mã số thuế và xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế được thực hiện theo các quy định trên và hướng dẫn cụ thể bởi Mục 5 Chương II Thông tư 105/2020/TT-BTC.

Khôi phục mã số thuế của chi nhánh doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa chấm dứt hiệu lực mã số thuế được thực hiện như thế nào?

Trả lời của Tổng Cục thuế tại Công văn số 1177/TCT-KK năm 2023 Tải về việc khôi phục mã số thuế của chi nhánh doanh nghiệp như sau:

- Doanh nghiệp căn cứ các quy định nêu trên và thông tin chi nhánh doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Hệ thống thông tin thuế để đồng bộ tình trạng pháp lý của chi nhanh doanh nghiệp giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh;

- Đề nghị Cục thuế nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh áp dụng trường hợp khôi phục mã số thuế theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Thông tư 105/2020/TT-BTC và Quy trình đăng ký thuế của Tổng Cục thuế để khôi phục mã số thuế cho chi nhánh doanh nghiệp và tình trạng pháp lý trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.

Mã số thuế Tải trọn bộ các quy định về Mã số thuế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
thuedientu.gdt.gov.vn đăng ký mã số thuế online năm 2024? Hướng dẫn đăng ký mã số thuế online năm 2024?
Pháp luật
Người nộp thuế có bắt buộc phải ghi mã số thuế được cấp vào hóa đơn khi thực hiện các giao dịch kinh doanh hay không?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có bắt buộc phải ghi mã số thuế vào trong các chứng từ giao dịch qua tài khoản của người nộp thuế không?
Pháp luật
Mã số thuế của tổ chức khi đã chấm dứt hiệu lực được sử dụng lại trong trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế online mới nhất 2024? Chấm dứt hiệu lực mã số thuế online khi nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế trong trường hợp người nộp thuế bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động là mẫu nào?
Pháp luật
Sáp nhập doanh nghiệp có làm chấm dứt hiệu lực mã số thuế không? Nếu có thì hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gồm những gì?
Pháp luật
Mã số thuế là gì? Cá nhân có cần phải đăng ký mã số thuế cá nhân không? Cách tra cứu mã số thuế cá nhân như thế nào?
Pháp luật
Cách hủy mã số thuế cá nhân online mới nhất 2024 như thế nào? Một cá nhân được cấp 2 mã số thuế thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Mã số thuế cá nhân dùng để làm gì? Đối tượng nào phải đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã số thuế
2,005 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã số thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào