Khiển trách đối với đảng viên làm trái quy định về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, vốn, tài sản của tổ chức đảng?

Cho tôi hỏi đảng viên làm trái quy định về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước thì sẽ bị xử lý xử lý như thế nào? Cảm ơn!

Khiển trách khi đảng viên làm trái quy định về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, vốn, tài chính, tài sản của tổ chức đảng?

Căn cứ Điều 41 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định như sau:

"Điều 41. Vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Làm trái một trong những quy định về quản lý, sử dụng tiền, tài sản của Đảng, Nhà nước về thu lãi, trả lời, thu lệ phí, thù lao, tiền phạt.
b) Thiếu trách nhiệm kiểm tra hoặc không tiến hành kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay theo quy định.
c) Thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh, tải bảo lãnh, bảo lãnh mở thư tín dụng trả chậm không đúng, không đủ điều kiện theo quy định; không trích lập hoặc trích lập không đủ mức kỷ quỹ bảo lãnh theo quy định.
d) Không lưu giữ đủ hồ sơ tín dụng, cho gia hạn nợ quá thời gian hoặc quả số lần theo quy định; không thực hiện đầy đủ hoặc không đúng các điều kiện cho vay.
đ) Huỷ hoại đồng tiền. từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu hành,
e) Làm trái quy định về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, vốn, tài chính, tài sản của tổ chức đảng.
g) Thu, nộp, quản lý và sử dụng đang phi; quản lý, sử dụng tài chính của cấp uỷ, tổ chức đảng không đúng quy định."

Như vậy, căn cứ điểm e khoản 1 Điều 41 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định làm trái quy định về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, vốn, tài chính, tài sản của tổ chức đảng sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Khiển trách khi Đảng viên làm trái quy định về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, vốn, tài chính, tài sản của tổ chức đảng?

Khiển trách đối với đảng viên làm trái quy định về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, vốn, tài sản của tổ chức đảng? (Hình từ internet)

Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức đối với đảng viên vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng?

Căn cứ khoản 2 Điều 41 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 như sau:

"Điều 41. Vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng
...
2. Trường hợp đã kỷ luật theo Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Huy động vốn, cho vay vốn không đúng quy định; thực hiện sai phương án, trình tự, thủ tục cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt gây thiệt hại về tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước.
b) Cho vay ưu đãi không đúng đối tượng, vi phạm quy định mức vốn cho vay ưu đãi, phát hiện bên vay vốn sử dụng vốn vay sai mục đích nhưng không chấm dứt cho vay hoặc không thực hiện các biện pháp thu hồi số tiền đã cho vay.
c) Hùn vốn, liên doanh, mua cổ phần, chuyển nhượng cổ phần, trích lập quỹ trái quy định; sử dụng quỹ vào việc trả lại cổ phần hoặc chuyển ra nước ngoài không đúng quy định.
d) Lập quỹ trái phép; báo cáo tài chính không trung thực, để ngoài số sách kế toán tài sản của đơn vị kế toán; không công khai hoặc công khai tài chính không đúng quy định; huỷ bỏ hoặc làm hư hỏng tài liệu, chứng từ kế toán trong thời hạn lưu giữ theo quy định.
đ) Thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ quy định về nghĩa vụ của các bên thể chấp và bên nhận thế chấp, cầm cố, bảo lãnh vay vốn theo quy định.
e) Vi phạm quy định về tỉ giá mua, bán ngoại tệ và chỉ trả kiều hối, Mua, bán và thu ngoại tệ không có giấy phép. Cho vay, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định.
g) Vi phạm quy định về sản xuất, vận chuyển, mua bán, kinh doanh vùng bạc, đá quý,
h) Thực hiện không đúng mức tiền cho vay trên giá trị tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh; nhận thể chấp, cầm cố tài sản để cho vay không đúng quy định; trốn tránh trách nhiệm trả nợ.
i) Thiếu trách nhiệm trong công tác thanh tra, giám sát ngân hàng gây hậu quả nghiêm trọng.
k) Vi phạm quy định về nhận tiền gửi, lãi suất huy động vốn, phi cung ứng dịch vụ, kinh doanh, cung ứng sản phẩm phát sinh; vi phạm quy định về tỉ lệ bảo đảm an toàn cho hoạt động của tổ chức tín dụng
l) Quyết định, sử dụng tài chính của Đảng, Nhà nước trái quy định."

Căn cứ khoản 2 Điều 41 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức đối với đảng viên vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng được quy định như trên.

Xử lý bằng hình thức khai trừ đối với đảng viên vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng?

Căn cứ khoản 3 Điều 41 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 về vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng như sau:

"Điều 41. Vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng
...
3. Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thi kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Giả mạo, khai man, thoả thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xoá tài liệu kế toán hoặc thoả thuận, ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán sai sự thật.
b) Làm tiền gia; vận chuyển, tàng trữ, lưu hành tiền giả, vàng, bạc, đá quý giá.
c) Thực hiện không đúng phạm vi, đối tượng thế chấp, cầm cố và bảo lãnh vay vốn; thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các quy định về thế chấp, cầm cố, bảo lãnh vay vốn ngân hàng.
d) Vi phạm quy định về cấp tín dụng cho cổ đông có vốn góp lớn, cổ đông sáng lập; cho vay trên thị trường liên ngân hàng, mua cổ phiếu để thôn tính ngân hàng khác,
đ) Vì lợi ích cục bộ mã có hành vi thôn tính ngân hàng thương mại hoặc cấu kết lập doanh nghiệp để cho vay từ chính ngân hàng do mình nắm giữ hoặc có cô phản chi phối.
e) Chỉ đạo hoặc thông đồng cấp dưới lập hồ sơ, chứng từ không để chiếm đoạt tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và công dân."

Như vậy, xử lý bằng hình thức khai trừ đối với đảng viên vi phạm quy định lĩnh vực tài chính, ngân hàng được quy định như trên.

Kỷ luật Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung nêu gương về đoàn kết nội bộ và ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước giải quyết tố cáo tổ chức Đảng, Đảng viên? Đối tượng bị tố cáo phải chuẩn bị báo cáo giải trình theo nội dung đề cương gợi ý?
Pháp luật
Có các hình thức kỷ luật của Đảng nào? Thẩm quyền thi hành kỷ luật Đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm pháp luật thì bị xử lý như thế nào? Đảng viên tham nhũng có bị khai trừ ra khỏi Đảng?
Pháp luật
Đảng viên sống chung như vợ/chồng với người khác nhưng không đăng ký kết hôn có bị kỷ luật không? Thời hiệu kỷ luật Đảng là bao lâu?
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Có đưa đảng viên ra khỏi Đảng đối với trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức hay không?
Pháp luật
Cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật Đảng viên nhưng có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xử lý như thế nào? Có được ra trong cùng một quyết định không?
Pháp luật
Khai trừ đảng đối với đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi đúng không?
Pháp luật
Đảng viên có hành vi tặng quà cho người có chức vụ, quyền hạn để được ưu ái, ủng hộ nhằm có được vị trí công tác sẽ bị kỷ luật thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật Đảng
1,458 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: