Khi nào thì công ty được sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng cho hoạt động thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa?

Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có được sử dụng hóa đơn GTGT cho hoạt động thanh lý tài sản cố định không? Câu hỏi của anh Quốc đến từ Hà Nội.

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT đối với doanh nghiệp chế xuất thực hiện thanh lý tài sản cố định?

Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quy định như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau:
a) Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng;
b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP về kê khai thuế theo quý quy định như sau:

Các loại thuế, khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu thuộc loại khai theo tháng, bao gồm:
a) Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp người nộp thuế đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Điều 9 Nghị định này thì được lựa chọn khai theo quý.

Bên cạnh đó, áp dụng khoản 1 Điều 9 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, tiêu chí khai thuế theo quý đối với thuế giá trị gia tăng:

Tiêu chí khai thuế theo quý
a) Khai thuế giá trị gia tăng theo quý áp dụng đối với:
a.1) Người nộp thuế thuộc diện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định này nếu có tổng doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống thì được khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được xác định là tổng doanh thu trên các tờ khai thuế giá trị gia tăng của các kỳ tính thuế trong năm dương lịch.

Như vậy, thời hạn kê khai thuế GTGT và việc kê khai thuế GTGT theo quý đối với doanh nghiệp chế xuất thực hiện thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa sẽ được áp dụng theo quy định trên.

Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được sử dụng hóa đơn GTGT cho hoạt động thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa?

Khi nào thì công ty được sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng cho hoạt động thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc lập hóa đơn GTGT đối với doanh nghiệp chế xuất thực hiện thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Nghị định 35/2022/NĐ-CP, quy định riêng áp dụng đối với khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất như sau:

Doanh nghiệp chế xuất được bán, thanh lý vào thị trường nội địa tài sản đã qua sử dụng và các hàng hóa theo quy định của pháp luật về đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan. Tại thời điểm bán, thanh lý vào thị trường nội địa không áp dụng chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trừ trường hợp hàng hóa thuộc diện quản lý theo điều kiện, tiêu chuẩn, kiểm tra chuyên ngành chưa thực hiện khi nhập khẩu; hàng hóa quản lý bằng giấy phép thì phải được cơ quan cấp phép nhập khẩu đồng ý bằng văn bản.

Đồng thời, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ:

Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.

Như vậy, nguyên tắc lập hóa đơn GTGT đối với doanh nghiệp chế xuất thực hiện thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa sẽ được thực hiện theo quy định trên.

>>> Xem thêm: Tổng hợp mẫu hóa đơn giá trị gia tăng TẢI

Khi nào thì công ty được sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng cho hoạt động thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa?

Theo Công văn 40742/CTHN-TTHT năm 2022 về áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn như sau:

Trường hợp Công ty là doanh nghiệp chế xuất thực hiện thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa thì tại thời điểm bán, thanh lý vào thị trường nội địa không áp dụng chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trừ trường hợp hàng hóa thuộc diện quản lý theo điều kiện, tiêu chuẩn, kiểm tra chuyên ngành chưa thực hiện khi nhập khẩu; hàng hóa quản lý bằng giấy phép thì phải được cơ quan cấp phép nhập khẩu đồng ý bằng văn bản theo quy định tại Điều 26 Nghị định 35/2022/NĐ-CP. Công ty thực hiện báo cáo thuế GTGT theo quy định tại Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, khoản 1 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Công ty kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì Công ty được sử dụng hóa đơn GTGT cho hoạt động thanh lý tài sản cố định theo hình thức bán vào nội địa và hoạt động xuất hàng hóa vào khu phi thuế quan, xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Hóa đơn giá trị gia tăng Tải về trọn bộ quy định điều chỉnh Hóa đơn giá trị gia tăng hiện hành:
Tài sản cố định Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản cố đình:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hóa đơn giá trị gia tăng có thể ghi đồng thời hai loại ngoại tệ được không? Có chữ nước ngoài thì phải trình bày như thế nào?
Pháp luật
Giá trị còn lại của tài sản cố định là gì? Giá trị còn lại trên sổ sách kế toán của tài sản cố định được tính thế nào?
Pháp luật
04 tiêu chuẩn ghi nhận một tài sản là tài sản cố định hữu hình theo Chuẩn mực kế toán số 03 là gì?
Pháp luật
Khoản chi khấu hao đối với tài sản cố định không được theo dõi, hạch toán trong sổ sách kế toán có tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Tài sản cố định vô hình là gì? Khi sáp nhập doanh nghiệp tài sản cố định vô hình được kế toán ghi nhận ra sao?
Pháp luật
Tài sản cố định thuê tài chính là gì? Tài sản cố định thuê tài chính có phải thực hiện trích khấu hao hay không?
Pháp luật
Trích khấu hao khi không mua lại tài sản cố định thuê tài chính thế nào? Nghĩa vụ của doanh nghiệp đi thuê tài sản cố định thuê tài chính là gì?
Pháp luật
Cách xác định nguyên giá tài sản cố định thuê tài chính của doanh nghiệp? Tài sản cố định thuê tài chính có phải trích khấu hao không?
Pháp luật
Tài sản cố định trong doanh nghiệp có bắt buộc phải lập hồ sơ riêng không? Chi phí đầu tư nâng cấp tài sản cố định được phản ánh thế nào?
Pháp luật
Tài sản cố định vô hình của tổ chức tài chính vi mô là gì? Nguyên giá tài sản cố định vô hình trên tài khoản kế toán 302 được xác định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn giá trị gia tăng
3,756 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn giá trị gia tăng Tài sản cố định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào