Hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP: Thu BHXH, giải quyết chế độ hưu trí như thế nào?

Cho tôi hỏi: Thực hiện chế độ BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP gồm thu BHXH, giải quyết chế độ hưu trí như thế nào? Câu hỏi của anh Nhật đến từ Lâm Đồng.

Hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH về thu BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP như thế nào?

Căn cứ tại Mục 2 Công văn 11/BHXH-CSXH năm 2023 hướng dẫn thực hiện về thu BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP như sau:

Trường hợp người lao động quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 97/2022/NĐ-CP được Nhà nước đóng BHXH một lần cho số tháng còn thiếu để giải quyết chế độ hưu trí:

- BHXH tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân căn cứ quy định hiện hành của BHXH Việt Nam về việc ban hành quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Quản lý sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế để thực hiện thu bổ sung một lần BHXH cho những tháng còn thiếu vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định.

- Đồng thời, thực hiện ghi, xác nhận sổ BHXH theo quy định và ghi rõ nội dung tại sổ BHXH như sau: “Đóng một lần cho thời gian còn thiếu theo Nghị định số 97/2022/NĐ-CP , thời gian là ... tháng, thời điểm đóng đủ là ngày ... tháng ... năm ...”.

Hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP: thu BHXH, giải quyết chế độ hưu trí như thế nào?

Hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP: thu BHXH, giải quyết chế độ hưu trí như thế nào? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH về giải quyết chế độ hưu trí theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP như thế nào?

Căn cứ tại Mục 3 Công văn 11/BHXH-CSXH năm 2023 hướng dẫn thực hiện về giải quyết chế độ hưu trí quy định tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 3 Nghị định 97/2022/NĐ-CP như sau:

- Thời điểm hưởng lương hưu của người lao động như sau:

+ Đối với người nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 3 Nghị định 97/2022/NĐ-CP: Là thời điểm hưởng lương hưu được ghi tại văn bản chấm dứt hợp đồng lao động do người sử dụng lao động lập khi đã đủ điều kiện theo quy định và thể hiện tại Danh sách đã được phê duyệt.

+ Đối với người lao động nghỉ hưu theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 97/2022/NĐ-CP: Là từ tháng đóng đủ BHXH cho những tháng còn thiếu vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Hồ sơ giải quyết hưởng lương hưu bao gồm:

+ Sổ BHXH.

+ Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

+ Danh sách người nghỉ hưu đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (Mẫu số 07, 08 ban hành kèm theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP) do đơn vị sử dụng lao động chuyển đến.

Bổ sung vào phần căn cứ trong Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng (mẫu số 07A-HSB) dòng: “Căn cứ Nghị định 97/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ”, đồng thời thay cụm từ “Hưu trí” tại góc trên bên phải quyết định bằng cụm từ “HƯU TRÍ - NĐ 97”.

Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc tổ chức thực hiện chế độ BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP như thế nào?

Căn cứ tại Mục 5 Công văn 11/BHXH-CSXH năm 2023 hướng dẫn trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc tổ chức thực hiện chế độ BHXH theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP như sau:

- BHXH tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân có trách nhiệm như sau:

Để thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH đối với người lao động dôi dư khi chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, BHXH tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân căn cứ vào quy định của pháp luật về BHXH, Nghị định 97/2022/NĐ-CP , hướng dẫn nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương giải quyết chế độ BHXH cho người lao động kịp thời, đúng quy định.

- Ban Thực hiện chính sách BHXH có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện Công văn 11/BHXH-CSXH năm 2023.

- Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm như sau:

Căn cứ quy định của chính sách và hướng dẫn tại văn bản này để điều chỉnh bổ sung phần mềm nghiệp vụ liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với người lao động quy định tại Nghị định 97/2022/NĐ-CP ; triển khai và hướng dẫn thực hiện phần mềm nghiệp vụ đến BHXH tỉnh, cụ thể:

- Cập nhật để phần mềm nghiệp vụ ghi rõ nội dung tại sổ BHXH như sau: “Đóng một lần cho thời gian còn thiếu theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP , thời gian là ... tháng, thời điểm đóng đủ là ngày ... tháng ... năm …”.

- Bổ sung các nội dung tại Hệ thống quản lý chính sách, cụ thể:

+ Bổ sung chức năng xét duyệt chế độ hưu trí đối với người lao động dôi dư theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP.

+ Bổ sung mẫu Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng (mẫu số 07A-HSB) như hướng dẫn tại điểm b Mục 3 Công văn 11/BHXH-CSXH năm 2023.

+ Bổ sung Mẫu số 14-NĐ97 để BHXH tỉnh, thành phố cập nhật việc thu BHXH và giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với người lao động dôi dư, báo cáo BHXH Việt Nam.

+ Bổ sung chức năng tổng hợp việc thu BHXH và giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với người lao động dôi dư theo Mẫu số 14 ban hành kèm theo Nghị định 97/2022/NĐ-CP để báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội định kỳ hàng năm và theo yêu cầu.

- Điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ liên quan đáp ứng quy định tại Công văn 11/BHXH-CSXH năm 2023.

- Các đơn vị khác thuộc BHXH Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Chế độ hưu trí
Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì người thân của họ được nhận trợ cấp mai táng là bao nhiêu?
Pháp luật
Người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà tự tử có được hưởng trợ cấp mai táng không?
Pháp luật
Có cần phải tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên phục vụ nhà hàng làm từ 1 đến 3 giờ mỗi ngày không?
Pháp luật
Doanh nghiệp đã đóng bảo hiểm xã hội bằng hình thức Internet Banking muốn kiểm tra xem còn nợ BHXH bao nhiêu tiền sẽ kiểm như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội đủ, người lao động tự đóng những tháng chưa đóng có được không?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có thời gian công tác trong ngành tối thiểu bao nhiêu năm?
Pháp luật
Khi con ốm đau vượt quá số ngày hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của cha mẹ thì nên xử lý như thế nào?
Pháp luật
Có thể xin đóng bảo hiểm xã hội theo quý hoặc nửa năm đối với công ty kinh doanh máy vi tính có khoảng 20 người lao động không?
Pháp luật
Hướng dẫn báo tăng, báo giảm BHXH BHYT, BHTN trước khi giải quyết chế độ ốm đau, thai sản bởi BHXH TPHCM?
Pháp luật
Người đang hưởng lương hưu ra nước ngoài định cư được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ hưu trí
1,179 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ hưu trí Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào