Hướng dẫn lập hóa đơn điều chỉnh đối với trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc kỳ chiết khấu?

Cho hỏi giá tính thuế GTGT và việc lập hóa đơn điều chỉnh đối với trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc kỳ chiết khấu được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Tùng tại Hà Nội

Khoản chiết khấu thương mại cho khách hàng có cần ghi rõ vào hóa đơn không?

Căn cứ điểm đ khoản 6 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh có áp dụng chiết khấu thương mại cho khách mua hàng theo quy định của pháp luật thì nội dung hóa đơn phải đảm bảo theo quy định sau:

Nội dung của hóa đơn
...
6. Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng.
...
đ) Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng hoặc khuyến mại theo quy định của pháp luật thì phải thể hiện rõ khoản chiết khấu thương mại, khuyến mại trên hóa đơn. Việc xác định giá tính thuế giá trị gia tăng (thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng) trong trường hợp áp dụng chiết khấu thương mại dành cho khách hàng hoặc khuyến mại thực hiện theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng.

Đồng thời, những nội dung phân tích bên trên cũng đã được Bộ Tài chính hướng dẫn tại Công văn 45084/CTHN-TTHT năm 2022. Theo đó, đối với trường hợp cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử và có áp dụng chiết khấu thương mại cho khách hàng thì nội dung hóa đơn phải nêu rõ khoản chiết khấu đó cụ thể như thế nào.

Lập hóa đơn điều chỉnh đối với trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc kỳ chiết khấu?

Hướng dẫn lập hóa đơn điều chỉnh đối với trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc kỳ chiết khấu? (Hình từ Internet)

Có sai sót về giá ghi trên hóa đơn điện tử trong trường hợp có chiết khấu thương mại dành cho khách hàng thì phải điều chỉnh như thế nào?

Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau, căn cứ điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Xử lý hóa đơn có sai sót
...
2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:
...
b) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

Ngoài ra, căn cứ điểm e khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC có quy định cụ thể như sau:

Xử lý hóa đơn điện tử, bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót trong một số trường hợp
1. Đối với hóa đơn điện tử:
...
e) Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.

Giá tính thuế GTGT và việc lập hóa đơn điều chỉnh đối với trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình?

Căn cứ khoản 22 Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định:

Giá tính thuế
...
22. Giá tính thuế đối với các loại hàng hóa, dịch vụ quy định từ khoản 1 đến khoản 21 Điều này bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh được hưởng.
Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
Giá tính thuế được xác định bằng đồng Việt Nam. Trường hợp người nộp thuế có doanh thu bằng ngoại tệ thì phải quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm phát sinh doanh thu để xác định giá tính thuế.

Nội dung này cũng đã được hướng dẫn tại Công văn 45084/CTHN-TTHT năm 2022. Theo đó, khi lập hóa đơn điện tử trong trường hợp có áp dụng chiết khấu thương mại cho khách hàng thì các cơ sở cần chú ý đảm bảo nội dung theo quy định tại điểm đ khoản 6 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Khi thuộc trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thức chương trình (kỳ) chiết khấu thì được lập hóa đơn điều chỉnh bảng kê khai các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền điều chỉnh. Đối với nội dung về giá trị có sai sót trên hóa đơn thì điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) theo quy định tại khoản 22 Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC.

Hóa đơn Tải trọn bộ các quy định về Hóa đơn hiện hành
Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xuất khẩu dịch vụ phần mềm ứng dụng cho công ty nước ngoài thì có cần lập hóa đơn VAT hay không?
Pháp luật
Người bán có phải chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu cho khách hàng ngay trong ngày hay không?
Pháp luật
Thẻ điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Trên thẻ điện tử bắt buộc phải có chữ ký số của người bán?
Pháp luật
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được sử dụng hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Yêu cầu về nhân sự của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế ra sao?
Pháp luật
Ai được quyền sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế?
Pháp luật
Tổng cục Thuế yêu cầu triển khai lập hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu theo Công điện 10/CĐ-TCT ra sao?
Pháp luật
In hóa đơn điện tử sai xót thì khi lập hóa đơn điều chỉnh có bắt buộc phải có dòng chữ 'Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số...” không?
Pháp luật
Tem điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Việc lập, quản lý, sử dụng tem điện tử phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán hàng mới nhất theo Cục thuế TPHCM như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn
11,227 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn Hóa đơn điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào