Hướng dẫn gia hạn đăng kiểm xe trên app TTDK? Nguyên tắc chung xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới ra sao?

Tôi muốn hỏi cách gia hạn đăng kiểm trên app TTDK được thực hiện như thế nào? - câu hỏi của chị Mai (Long An)

Hướng dẫn gia hạn đăng kiểm trên app TTDK?

Ngày 2/6/2023, Bộ giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT

Điểm nổi bật tại Thông tư này là cho phép tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng hơn 1,9 triệu ô tô đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 06 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Theo đó, lượng người truy cập vào Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (https://giahanxcg.vr.org.vn) rất nhiều, gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Do vậy, Cục đăng kiểm đã cho ra tính năng Gia hạn đăng kiểm trên App Đặt lịch đăng kiểm TTDK

Với tính năng Gia hạn đăng kiểm, TTDK mong muốn nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo ra một công cụ thuận tiện cho việc quản lý đăng kiểm xe. Tất cả những người dùng của ứng dụng đều có thể truy cập và sử dụng tính năng này từ ngày 03 tháng 06 năm 2023.

Dưới đây là hướng dẫn gia hạn đăng kiểm trên app TTDK

Bước 1: Người dân tải tải ứng dụng theo hai cách sau:

- Đối với hệ điều hành Android: Mở ứng dụng CH Play —> Tại thanh công cụ tìm kiếm —> Tìm từ khoá “TTDK” —> Sau khi App cần tải hiển thị —> Chọn “ Cài đặt” để tải ứng dụng TTDK - Đặt lịch đăng kiểm về máy.

- Đối với hệ điều hành IOS: Mở ứng dụng App store —> Tại mục Tìm kiếm —> Tìm từ khoá “TTDK” —> Sau khi App cần tải hiển thị —> Chọn “ Nhận” để tải ứng dụng TTDK - Đặt lịch đăng kiểm về máy.

Bước 2: Vào ứng dụng -> Chọn mục "Cá nhân" để đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản

Bước 3: Chọn mục "Đặt lịch đăng kiểm"

Bước 4: Chọn mục "Gia hạn đăng kiểm"

Bước 5: Tại đây nhập đầy đủ và chính xác thông tin theo giấy đăng kiểm (GCN) mới nhất để tra cứu thông tin.

Nếu loại phương tiện của bạn được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, thì trên App sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định” sẽ được cấp cho người dùng.

Tính năng này tương tự như một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm.

Với cam kết không ngừng nâng cấp và cải thiện dịch vụ, TTDK đã và đang khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đặt lịch đăng kiểm và quản lý xe trong cộng đồng người dùng.

Hướng dẫn gia hạn đăng kiểm xe trên app TTDK? Nguyên tắc chung xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới ra sao?

Hướng dẫn gia hạn đăng kiểm xe trên app TTDK? Nguyên tắc chung xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới ra sao? (Hình từ Internet)

Xe ô tô nào được tự động gia hạn đăng kiểm?

Theo như quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Hiệu lực thi hành và tổ chức thực hiện
....
2. Quy định chuyển tiếp
....
b) Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư này. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này (bản điện tử được ký số bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và có mã QR-Code kết nối tới Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam). Chủ xe thực hiện tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (https://giahanxcg.vr.org.vn), in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định;

Theo như quy định trên, đối tượng được tự động gia hạn đăng kiểm là ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm đã được cấp trước ngày 22 tháng 3 năm 2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Nguyên tắc chung để xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Mục 1 Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Nguyên tắc xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới
a) Nguyên tắc chung
Chu kỳ đầu quy định tại mục 2 của Phụ lục này được áp dụng đối với các đối tượng sau đây: Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu nêu tại khoản 3 Điều 5 Thông tư này; xe cơ giới chưa qua sử dụng phải kiểm định lần đầu (có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 03 năm (năm sản xuất cộng 02 năm)). Thời gian tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định được xác định theo hướng dẫn nêu tại điểm e mục 1 của Phụ lục này.
Chu kỳ định kỳ quy định tại mục 2 của Phụ lục này áp dụng đối với các đối tượng sau: Các loại xe cơ giới kiểm định lần đầu không thuộc đối tượng được áp dụng theo chu kỳ đầu đã nêu ở trên; Xe cơ giới kiểm định ở các lần tiếp theo.

Theo đó, chu kỳ kiểm định của xe cơ giới được xác định theo nguyên tắc chung theo quy định trên.

Kiểm định xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 11/2024/TT-BGTVT quy định về giá lập hồ sơ với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu như thế nào?
Pháp luật
Chính thức điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới từ ngày 22/3/2023? Xe ô tô sai màu sơn sẽ không còn được đăng kiểm có đúng không?
Pháp luật
Chủ xe cơ giới có được đi đăng kiểm trước hạn không? Chu kỳ định kỳ kiểm định của xe cơ giới hiện nay là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Xe cơ giới hư hỏng không quan trọng có được cấp giấy kiểm định không? Giấy kiểm định và Tem kiểm định có được khác số sêri không?
Pháp luật
Đối với xe nâng hàng có tải trọng từ 1.000kg trở lên thì việc kiểm định các chế độ thử tải - phương pháp thử được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm định xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000 kg trở lên là mẫu nào?
Pháp luật
Chu kỳ kiểm định xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000kg trở lên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị kiểm định xe cơ giới bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời hạn bao lâu khi không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động đối với đơn vị đăng kiểm?
Pháp luật
Đơn vị kiểm định xe cơ giới có 06 đăng kiểm viên bị đình chỉ hoạt động thì đơn vị có bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động không?
Pháp luật
Tổ chức kiểm định xe cơ giới bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới thì hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm định xe cơ giới
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
5,049 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm định xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào