Học sinh THPT có được hoãn việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nếu đã đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp?

Tôi có con chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhưng do con tôi bị nghiện ma túy và khi đang cai nghiện tự nguyện tại nhà thì nó bị phát hiện là sử dụng lại chất ma túy nên bị bắt buộc phải đi cai nghiện vào tháng tới. Vậy tôi muốn hỏi, con tôi bị nghiện ma túy nhưng đã đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thì con tôi có được hoãn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc không?

Trường hợp nào phải cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi?

Căn cứ theo quy định khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì chỉ xem quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật Phòng, chống ma túy.

Theo đó, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật Phòng, chống ma túy 2021 thì người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện;

- Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.

Như vậy, khi người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi có kết quả xác định và nghiện ma túy của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy 2021 mà người giám hộ hoặc người đại diện không chịu đăng ký cai nghiện tự nguyện hoặc tự ý chấm dứt việc cai nghiện tự nguyện hoặc trong thời gian đang cai nghiện mà bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy; người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Người đang tham gia kỳ thi tốt nghiệm trung học phổ thông thì có được hoãn việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc?

Người đang tham gia kỳ thi tốt nghiệm trung học phổ thông thì có được hoãn việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc?

Người nào có thẩm quyền đề nghị hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc quy định về việc người có thẩm quyền đề nghị hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

Điều 28. Người có quyền đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Trường hợp có căn cứ đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Điều 27 của Pháp lệnh này, người phải chấp hành, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người phải chấp hành có quyền nộp đơn đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến Tòa án đã ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để xem xét, quyết định.
2. Đơn đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, kèm theo các tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 27 của Pháp lệnh này được gửi trực tiếp tại Tòa án, gửi theo đường dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.”

Như vậy, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người phải chấp hành có quyền nộp đơn đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến Tòa án đã ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để xem xét, quyết định bên cạnh đó khi nộp đơn đề nghị phải kèm theo tài liệu chứng minh để từ đó Tòa án có thể xem xét để tạm hoãn thi hành.

Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 27 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc quy định về việc hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

Điều 27. Hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Người phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (sau đây gọi là người phải chấp hành) nhưng chưa đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được hoãn chấp hành quyết định trong trường hợp sau đây:
a) Đang ốm nặng, có chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên;
b) Gia đình đang có khó khăn đặc biệt được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận;
c) Đủ điều kiện và đã đăng ký tham dự hoặc đang tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc phải tham gia thi tốt nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được cơ sở giáo dục nơi người đó học tập xác nhận.”

Như vậy, trong trường hợp người phải chấp hành chưa được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng đã đăng ký tham dự kỳ thi phổ thông và được cơ sở giáo dục nơi người đó học tập xác nhận thì sẽ được hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó cha mẹ, người giám hộ, người đại diện hợp pháp của người phải chấp hành thì phải nộp đủ tài liệu chứng cứ chứng minh rằng người chấp hành phải đang phải tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì mới được Tòa án xem xét cho tạm hoãn.

Cai nghiện bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người cai nghiện bắt buộc có được đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng không?
Pháp luật
Người đang đi cai nghiện bắt buộc có được về chịu tang mẹ không? Quá thời hạn được nghỉ chịu tang mà người cai nghiện không trở lại cơ sở cai nghiện bắt buộc thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Quy định về tạm đình chỉ chấp hành thời gian cai nghiện bắt buộc còn lại đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo Pháp lệnh mới?
Pháp luật
Học sinh THPT có được hoãn việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nếu đã đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cho phép người đang chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc về chịu tang người thân là mẫu nào?
Pháp luật
Người cai nghiện bắt buộc chấp hành xong quyết định cai nghiện thì có được hỗ trợ tiền ăn khi di chuyển về nơi cư trú không?
Pháp luật
Chủ hộ kinh doanh bị bắt đi cai nghiện bắt buộc thì Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh liệu có bị thu hồi hay không? Quy định về việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh như nào?
Pháp luật
Hiện nay quy định nếu sử dụng ma tuý lần đầu có phải đi cai nghiện bắt buộc không? Có được phép cai nghiện tại nhà hay không?
Pháp luật
Người nghiện ma túy bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong những trường hợp nào? Người cai nghiện được gặp người thân bao nhiêu lần trong một tuần?
Pháp luật
Hoàn cảnh gia đình khó khăn có được xin giảm thời gian cai nghiện bắt buộc không? Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cai nghiện bắt buộc
1,036 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cai nghiện bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào