Học chế độ cử tuyển có được tuyển thẳng làm công chức không? Quy định bố trí việc làm đối với người được cử đi học theo chế độ cử tuyển là như thế nào?

Cho hỏi học chế độ cử tuyển có được tuyển thẳng làm công chức không? Quy định bố trí việc làm đối với người được cử đi học theo chế độ cử tuyển là như thế nào? - Câu hỏi của anh Tiến tại Hà Giang.

Chế độ cử tuyển là gì? Ai được tham gia chế độ cử tuyển học đại học?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 và khoản 1 Điều 2 Nghị định 141/2020/NĐ-CP quy định cử tuyển là việc tuyển sinh qua phương thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp đối với:

- Người dân tộc thiểu số rất ít người.

- Người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn chưa có hoặc có rất ít đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số.

Đồng thời, căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 6 Nghị định 141/2020/NĐ-CP quy định các tiêu chuẩn tuyển sinh chung và tiêu chuẩn tuyển sinh cụ thể đối với chế độ cử tuyển học đại học như sau:

- Thường trú từ 05 năm liên tục trở lên tính đến năm tuyển sinh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ nuôi (hoặc có một trong hai bên là cha đẻ hoặc mẹ đẻ, cha nuôi hoặc mẹ nuôi), người trực tiếp nuôi dưỡng sống tại vùng này;

- Đạt các tiêu chuẩn sơ tuyển đối với các ngành, nghề có yêu cầu sơ tuyển;

- Không quá 22 tuổi tính đến năm tuyển sinh, có đủ sức khỏe theo quy định hiện hành.

- Tốt nghiệp trung học phổ thông;

- Xếp loại hạnh kiểm các năm học của cấp học trung học phổ thông đạt loại tốt;

- Xếp loại học lực năm cuối cấp đạt loại khá trở lên;

- Có thời gian học đủ 03 năm học và tốt nghiệp trung học phổ thông tại trường thuộc địa bàn tuyển sinh theo quy định hoặc tại trường phổ thông dân tộc nội trú.

Học chế độ cử tuyển có được tuyển thẳng làm công chức không? Quy định bố trí việc làm đối với người được cứ đi học theo chế độ cử tuyển là như thế nào?

Học chế độ cử tuyển có được tuyển thẳng làm công chức không? Quy định bố trí việc làm đối với người được cứ đi học theo chế độ cử tuyển là như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy định bố trí công tác đối với người được cử đi học theo chế độ cử tuyển là như thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 12 Nghị định 141/2020/NĐ-CP như sau:

Xét tuyển và bố trí việc làm đối với người được cứ đi học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp
1. Hằng năm, các cơ sở giáo dục gửi danh sách, bàn giao hồ sơ và bằng tốt nghiệp của người học theo chế độ cử tuyển đã tốt nghiệp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, số lượng người làm việc và số biên chế công chức được giao đối với vị trí việc làm là cán bộ, công chức; căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, số lượng người làm việc được giao, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập đối với vị trí việc làm là viên chức và căn cứ vào hồ sơ người học theo chế độ cử tuyển đã tốt nghiệp để xây dựng kế hoạch xét tuyển vào công chức, viên chức đối với người học theo chế độ cử tuyển.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo việc tổ chức xét tuyển và bố trí việc làm đối với người học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp theo quy định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức hoặc gửi hồ sơ tới các đơn vị, tổ chức khác có nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đào tạo chuyên môn phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm.
4. Thời gian người học theo chế độ cử tuyển chờ xét tuyển và bố trí việc làm tối đa là 12 tháng, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ để xét tuyển.

Như vậy, pháp luật hiện nay đang có những quy định bố trí công tác cho người học cử tuyển tại những cơ quan, đơn vị nhà nước, và việc bố trí này được thực hiện bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại mỗi địa phương.

Học chế độ cử tuyển có được tuyển thẳng làm công chức không?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định đối tượng được xét tuyển công chức như sau:

Đối tượng xét tuyển công chức
1. Việc tuyển dụng công chức thông qua hình thức xét tuyển do cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định và được thực hiện riêng đối với từng nhóm đối tượng sau đây:
a) Người cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
b) Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học;
c) Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.

Như vậy, người được cử tuyển thuộc đối tượng được tham gia kỳ tuyển dụng công chức bằng hình thức xét tuyển.

Tuy nhiên, việc xét tuyển công chức còn phải đáp ứng các điều kiện và quy định cụ thể mới có thể xác định người trúng tuyển. Việc xét tuyển sẽ thực hiện theo 2 vòng, căn cứ Điều 11 Nghị định 138/2020/NĐ-CP:

- Vòng 1: Kiểm tra điều kiện dự tuyển tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự vòng 2.

- Vòng 2:

+ Phỏng vấn để kiểm tra về kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

+ Thời gian phỏng vấn 30 phút (thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị trước khi phỏng vấn);

Như vậy khi thuộc vào kế hoạch tuyển dụng tại địa phương, đồng thời khi vượt qua 2 vòng xét tuyển nêu trên và được xác định người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển công chức theo Điều 12 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, thì người được cử tuyển có thể trở thành công chức.

Chế độ cử tuyển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải hoàn trả toàn bộ số tiền học bổng đã nhận trong trường hợp sinh viên theo chế độ cử tuyển tự thôi học hoặc bị kỷ luật buộc thôi học không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký xét tuyển học theo chế độ cử tuyển đối với học sinh dân tộc thiểu số mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch đăng ký xét tuyển học theo chế độ cử tuyển vào trung cấp đối với học sinh dân tộc thiểu số mới nhất?
Pháp luật
Để được cử tuyển vào đại học thì học sinh dân tộc thiểu số phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Người học cử tuyển là người dân tộc thiểu số được học lưu ban tối đa bao lâu nếu không đủ điều kiện vào học tại trường đại học sau một năm học dự bị?
Pháp luật
Bộ Giáo dục và Đào tạo phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cử tuyển trình độ đại học năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Làm sao để đăng ký tham gia chế độ cử tuyển? Ai được ưu tiên trong tuyển sinh cử tuyển theo quy định của pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Người đăng ký xét tuyển học theo chế độ cử tuyển cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì? Thời hạn nhận hồ sơ là bao lâu?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được cử tuyển vào đại học cần đáp ứng các tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng được hưởng chế độ cử tuyển bao gồm những đối tượng nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ cử tuyển
2,029 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ cử tuyển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: