Hoạt động vận chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế được chấn chỉnh như thế nào theo hướng dẫn mới nhất?

Xin hỏi, hoạt động vận chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế được chấn chỉnh theo Công văn mới như thế nào? anh Linh - Yên Bái

Ngày 26/4/2023, Bộ Y tế ban hành Công văn 2462/BYT-KCB năm 2023 về việc chấn chỉnh hoạt động chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế.

Hoạt động vận chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế được chấn chỉnh theo Công văn mới như thế nào?

Tại Công văn 2462/BYT-KCB năm 2023 cho hay, Bộ Y tế nhận được phản ánh của người bệnh, các cơ quan truyền thông về việc chuyển tuyến người bệnh tại một số bệnh viện không tuân thủ theo quy định; vận chuyển người bệnh ra cơ sở y tế tư nhân vì mục đích vụ lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT).

Để chấn chỉnh hoạt động trên, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học, Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành thực hiện một số nội dung sau:

- Thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo Thông tư 14/2014/TT-BYT quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh chữa bệnh (KBCB) và Thông tư 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký KBCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KBCB BHYT.

- Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc khi chuyển tuyến người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Trung ương cần liên hệ, hội chẩn từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin để Bệnh viện Mắt trung ương bố trí, sắp xếp điều trị cho người bệnh.

Trường hợp Bệnh viện Mắt trung ương không có vật tư, thuốc điều trị, trang thiết bị, bệnh viện chuyển tuyến người bệnh đến các bệnh viện khác có năng lực thực hiện được các kỹ thuật.

- Lãnh đạo các bệnh viện quán triệt người hành nghề không vận chuyển người bệnh đến các cơ sở khám bệnh chữa bệnh không phù hợp hoặc các cơ sở KBCB tư nhân vì mục đích vụ lợi, vi phạm quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

- Trường hợp bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, trường đại học, bệnh viện tuyến cuối có các kỹ thuật đang tạm dừng hoặc không thực hiện được do thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị... Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện công khai trên trang thông tin điện tử của bệnh viện để người dân được biết và báo cáo cho cơ quan quản lý trực tiếp.

vận chuyển

Hoạt động vận chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế được chấn chỉnh theo Công văn mới như thế nào? (Hình internet)

Điều kiện chuyển tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh là gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT quy định điều kiện chuyển tuyến như sau:

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vận chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên: khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó không đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị;

+ Căn cứ vào danh mục kỹ thuật đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt, nếu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới được chuyển lên tuyến cao hơn;

+ Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến (trừ phòng khám và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4).

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vận chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới: phù hợp khi người bệnh đã được chẩn đoán, được điều trị qua giai đoạn cấp cứu, xác định tình trạng bệnh đã thuyên giảm, có thể tiếp tục điều trị ở tuyến dưới.

- Điều kiện vận chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng tuyến phải đáp wujgn quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT

- Chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên các địa bàn giáp ranh để bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người bệnh được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT.

Quy định chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng tuyến và trên các địa bàn giáp ranh giữa các cơ sở khám chữa bệnh như thế nào?

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT quy định như sau:

*Điều kiện chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng tuyến

- Bệnh không phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đủ điều kiện chẩn đoán và điều trị;

- Bệnh phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng tuyến dự kiến chuyển đến đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt.

* Chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên các địa bàn giáp ranh để bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người bệnh:

- Giám đốc Sở Y tế hướng dẫn cụ thể việc chuyển tuyến đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn giáp ranh trong tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc thẩm quyền quản lý;

- Giám đốc các Sở Y tế thống nhất, phối hợp hướng dẫn cụ thể việc chuyển tuyến đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc thẩm quyền quản lý.

Theo đó quy định tại khoản 5 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT còn nêu rõ, các trường hợp vận chuyển người bệnh theo đúng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT được coi là chuyển đúng tuyến.

Các trường hợp chuyển người bệnh không theo đúng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT được coi là chuyển vượt tuyến.

- Trường hợp người bệnh không đáp ứng điều kiện chuyển tuyến theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT nhưng người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi vận chuyển người bệnh đi phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Vận chuyển người bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Quân y sẽ xử lý thông tin và chỉ đạo tổ chức vận chuyển cấp cứu người bệnh trên các vùng biển đảo bằng máy bay quân sự như thế nào?
Pháp luật
Có được thanh toán chi phí vận chuyển khi chuyển tuyến mà không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh không?
Pháp luật
Chi phí vận chuyển người bệnh lên tuyến trên được pháp luật quy định như thế nào? Mức chi phí vận chuyển là bao nhiêu?
Pháp luật
Di chuyển thi thể đối với người chết không do dịch bệnh nguy hiểm như thế nào để đảm bảo vệ sinh?
Pháp luật
Thẩm quyền ký giấy chuyển tuyến bệnh viện thuộc về ai? Thủ tục chuyển tuyến ra sao? Có được phép sử dụng xe cấp cứu của bệnh viện để chuyển tuyến không?
Pháp luật
Kíp cấp cứu ngoài bệnh viện gồm bao nhiêu thành viên? Kíp cấp cứu ngoài bệnh viện có trách nhiệm gì khi vận chuyển người bệnh tới bệnh viện?
Pháp luật
Trong trường hợp người bệnh cấp cứu phải chuyển tuyến, bác sĩ vận chuyển người bệnh được ra về khi nào?
Pháp luật
Công tác hộ tống cấp cứu tại vùng biển, đảo, vùng sâu vùng xa bằng máy bay quân sự được tổ chức thực hiện theo quy trình nào?
Pháp luật
Công tác vận chuyển cấp cứu tại vùng biển, đảo, vùng sâu vùng xa bằng máy bay quân sự áp dụng cho những đối tượng nào?
Pháp luật
Hoạt động vận chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế được chấn chỉnh như thế nào theo hướng dẫn mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận chuyển người bệnh
1,907 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận chuyển người bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào