Hỗ trợ gần 20 triệu mổ mắt cho thanh niên nhập ngũ nghĩa vụ quân sự tại TP. Hồ Chí Minh bị tật khúc xạ?

Cho hỏi: TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ gần 20 triệu mổ mắt cho thanh niên nhập ngũ nghĩa vụ quân sự bị tật khúc xạ đúng không? Thắc mắc của bạn D.K ở Quận 3.

Hỗ trợ gần 20 triệu mổ mắt cho thanh niên nhập ngũ nghĩa vụ quân sự bị tật khúc xạ tại TP. Hồ Chí Minh?

Chiều 19-9, các đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh đã biểu quyết thông qua chính sách hỗ trợ chi phí điều trị tật khúc xạ đối với công dân đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Theo đó, những người được hỗ trợ là công dân thường trú tại TP.Hồ Chí Minh, đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân nhưng không đủ tiêu chuẩn tuyển quân theo quy định do có tật khúc xạ về mắt.

Những người này cần tình nguyện điều trị khúc xạ mắt và được bác sĩ chuyên khoa mắt thăm khám, đánh giá đủ tiêu chuẩn tuyển quân sau khi điều trị tật khúc xạ.

HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua mức hỗ trợ đối với mỗi trường hợp nói trên là không quá 9,8 triệu đồng nếu phẫu thuật một mắt và không quá 19,6 triệu đồng nếu phẫu thuật hai mắt. Việc này được thực hiện từ ngày 1-10 tới.

UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ phân bổ kinh phí cho các quận, huyện, TP Thủ Đức để chi trực tiếp cho công dân.

Người thụ hưởng chính sách và đủ điều kiện tuyển quân nhưng không tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân thì các địa phương có trách nhiệm thu hồi chi phí hỗ trợ, nộp lại ngân sách.

Dự kiến, trong năm 2023, kinh phí hỗ trợ điều trị tật khúc xạ cho công dân tại TP. Hồ Chí Minh là hơn 5.8 tỉ đồng.

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, địa phương có số lượng lớn công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đây là điều kiện thuận lợi đối với công tác chọn nguồn tuyển công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia công an nhân dân.

Qua thực tiễn công tác tuyển quân những năm qua, một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho việc đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn tuyển quân của TP.HCM là số công dân đăng ký thực hiện nghĩa vụ nhưng bị tật khúc xạ chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 25%).

Đồng thời, công dân trong độ tuổi đi nghĩa vụ trên địa bàn thường xuyên tiếp xúc với thiết bị công nghệ (điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính) nên tỷ lệ tật khúc xạ ngày càng tăng.

Hỗ trợ đến 20 triệu mổ mắt cho thanh niên nhập ngũ nghĩa vụ quân sự bị tật khúc xạ tại TP. Hồ Chí Minh? (Hình từ internet)

Lịch khám nghĩa vụ quân sự 2024 là khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2023 như sau:

Khám sức khỏe cho công dân gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe theo đề nghị của phòng y tế cùng cấp.
2. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ; Trưởng Công an cấp huyện ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Lệnh gọi khám sức khỏe phải được giao cho công dân trước thời điểm khám sức khỏe 15 ngày.
3. Hội đồng khám sức khỏe cấp huyện tổ chức khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ và gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; trường hợp cần thiết, quyết định việc xét nghiệm cận lâm sàng, bao gồm xét nghiệm phát hiện ma túy, HIV; bảo đảm chính xác và chịu trách nhiệm về kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
4. Thời gian khám sức khỏe từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật này do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
5. Kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì thời gian khám nghĩa vụ quân sự sẽ diễn ra từ ngày 01/11 đến hết ngày 31/12 hằng năm.

Thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho đợt nhập ngũ năm 2024 kể từ ngày 01/11/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Công dân cần chú ý về việc nhận giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và thực hiện khám sức khỏe đúng thời gian ghi trong giấy.

Đi khám nghĩa vụ quân sự 2024 ở đâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, việc khám nghĩa vụ quân sự được thực hiện 02 vòng: Vòng sơ tuyển và Vòng khám chi tiết.

(1) Khám sơ tuyển tại Trạm y tế xã

- Sơ tuyển sức khỏe do Trạm y tế xã tiến hành dưới sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm y tế huyện.

- Nội dung sơ tuyển sức khỏe:

+ Phát hiện những trường hợp không đủ sức khỏe về thể lực, dị tật, dị dạng và những bệnh lý thuộc diện miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự;

+ Khai thác tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình.

- Quy trình sơ tuyển sức khỏe:

+ Căn cứ vào kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương, lập danh sách các đối tượng là công dân thuộc diện gọi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự trên địa bàn được giao quản lý;

+ Tổ chức sơ tuyển sức khỏe

+ Hoàn chỉnh và xác nhận tiền sử bệnh tật bản thân và thông tin của công dân được gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

+ Lập danh sách những công dân mắc các bệnh thuộc Danh mục bệnh miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự báo cáo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã;

+ Tổng hợp, thống kê, báo cáo kết quả sơ tuyển sức khỏe.

(2) Khám sức khỏe chi tiết tại Trung tâm y tế huyện:

- Nội dung khám sức khỏe

+ Khám về thể lực; khám lâm sàng các chuyên khoa theo các chỉ tiêu quy định.

+ Trường hợp cần xét nghiệm cận lâm sàng phục vụ cho kết luận sức khỏe theo yêu cầu của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, bao gồm cả xét nghiệm phát hiện ma túy;

+ Phân loại sức khỏe

- Quy trình khám sức khỏe

+ Lập danh sách các đối tượng là công dân thuộc diện được gọi nhập ngũ đã qua sơ tuyển sức khỏe trên địa bàn được giao quản lý;

+ Thông báo thời gian, địa điểm tổ chức khám sức khỏe.

+ Tổ chức khám sức khỏe theo các nội dung quy định.

+ Tổ chức tư vấn và xét nghiệm HIV theo quy định của Luật Phòng, chống HIV/AIDS đối với các trường hợp đạt tiêu chuẩn sức khỏe gọi nhập ngũ hằng năm theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

+ Hoàn chỉnh phiếu sức khỏe theo quy định.

+ Tổng hợp, báo cáo kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, theo như quy định nêu trên thì công dân đi khám nghĩa vụ quân sự ở trạm y tế xã và trung tâm y tế huyện theo 2 vòng khám sơ tuyển và khám sức khỏe chi tiết.

Nghĩa vụ quân sự Tải trọn bộ các văn bản quy định về nghĩa vụ quân sự hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thay đổi chỗ ở thì đăng ký nghĩa vụ quân sự bổ sung thì thực hiện như thế nào? Muốn đăng ký nghĩa vụ quân sự dạng phục vụ trong ngạch dự bị thì thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị hiệp đồng khi tuyển quân nghĩa vụ quân sự được tổ chức bởi cơ quan nào? Bù đổi quân tham gia nghĩa vụ quân sự có cần phải tổ chức hiệp đồng hay không?
Pháp luật
Nghĩa vụ quân sự là gì theo quy định của pháp luật hiện nay? Khi tham gia nghĩa vụ quân sự thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm giao quân như thế nào?
Pháp luật
Chỉ tiêu tham gia nghĩa vụ quân sự được giao về cho từng địa phương thuộc thẩm quyền cơ quan nào theo quy định?
Pháp luật
Công dân nam chưa đủ 17 tuổi thì có phải đi khám nghĩa vụ quân sự hay không? Không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu có bị phạt không?
Pháp luật
Đang là viên chức công tác tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn thì có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?
Pháp luật
Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sẽ diễn ra vào thời gian nào trong năm? Số lượng gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự hằng năm sẽ do ai quyết định?
Pháp luật
Có miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với công dân đã tốt nghiệp đại học tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên không?
Pháp luật
Người bị loạn thị có còn được miễn nghĩa vụ quân sự nữa hay không? Người bị loạn thị hiện nay thuộc sức khỏe loại mấy?
Pháp luật
Sinh viên đại học còn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi vừa tốt nghiệp đại học thì ứng tuyển học thêm ngành khác tại trường hoặc học thạc sĩ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ quân sự
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
999 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ quân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào