Hộ khoán chưa đáp ứng quy mô là hộ kinh doanh lớn có được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không?

Anh chị cho tôi hỏi hộ khoán chưa đáp ứng quy mô là hộ kinh doanh lớn có được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hay không? Tôi cảm ơn!

Đối tượng nộp thuế theo phương pháp khoán bao gồm những ai?

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Thông tư 40/2021/TT-BTCkhoản 1 Điều 7 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ
8. “Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán” là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, trừ trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh.”

Khoản 1 Điều 7 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về các trường hợp được áp dụng phương pháp khoán như sau:

"Điều 7. Phương pháp tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán
1. Phương pháp khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và không thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại Điều 5, Điều 6 Thông tư này.”

Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán” là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ.

Trừ trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh.

Hộ khoán chưa đáp ứng quy mô là hộ kinh doanh lớn có được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hay không?

Hộ khoán chưa đáp ứng quy mô là hộ kinh doanh lớn có được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không? (Hình từ internet)

Cách tính thuế khoán phải nộp?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về cách xác định số thuế phải nộp như sau:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Trong đó:

- Doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này.

- Tỷ lệ thuế GTGT và tỷ lệ thuế TNCN theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư này.

Hộ khoán chưa đáp ứng quy mô là hộ kinh doanh lớn có được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hay không?

Căn cứ theo hướng dẫn tại câu 7 Cẩm nang về hóa đơn điện tử số 2 hướng dẫn về việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế của hộ khoán như sau:

“Câu 7: Tôi là hộ kinh doanh nộp thuế khoán, năm 2020 tôi có mua 01 quyển hóa đơn của thuế để xuất cho khách hàng và hiện nay không được mua hoá đơn quyển nữa. Tôi nghe nói về việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì không phải đề nghị cấp lẻ từng số hóa đơn khi có phát sinh, vậy tôi làm thế nào để được được áp dụng?
Trả lời:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP thì Hộ, cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán (Hộ khoán) thì sẽ được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh.
Khi phát sinh nhu cầu sử dụng hóa đơn, hộ khoán có thể gửi đề nghị cấp hóa đơn lẻ theo mẫu 06/ĐN-PSĐT đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (theo địa chỉ: hoadondientu.gdt.gov.vn) để được cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh và phải nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn.
Trường hợp hộ khoán chưa đáp ứng quy mô là HKD lớn nhưng lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai, thực hiện lập chứng từ kế toán, ghi sổ kế toán theo quy định tại Thông tư số 88/2021/TT-BTC và có tài khoản thuế điện tử, có điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin bao gồm: máy tính/thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng) kết nối mạng internet, thì được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của CQT. Để sử dụng hóa đơn điện tử, hộ kê khai phải thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu số 01//ĐKTĐ-HĐ ĐT theo quy định. Hộ kê khai liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện.”

Theo đó, trường hợp hộ khoán chưa đáp ứng quy mô là HKD lớn nhưng lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai, thực hiện lập chứng từ kế toán, ghi sổ kế toán theo quy định tại Thông tư 88/2021/TT-BTC và đảm bảo:

+ Có tài khoản thuế điện tử

+ Có điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin bao gồm: máy tính/thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng) kết nối mạng internet thì được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Phương pháp tính thuế khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một số rủi ro pháp lý khi thanh toán hóa đơn trên 20 triệu bằng tiền mặt là gì theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Đã lập hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn cũ nhưng lại có sai sót thì việc điều chỉnh thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Ghi tên hàng hóa trên hóa đơn như thế nào trong trường hợp hàng hóa phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử đã được người bán gửi cho người mua mà bị sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn thì phải xử lý như thế nào?
Pháp luật
Áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong việc kinh doanh Golf từ ngày 01/08/2024?
Pháp luật
Nội dung hóa đơn điện tử có bao gồm ký hiệu mẫu số hóa đơn không? Ký hiệu số 6 trong trong mẫu số hóa đơn điện tử có ý nghĩa gì?
Pháp luật
Mẫu công văn giải trình hóa đơn rủi ro, bỏ trốn thuế mới nhất 2024? Tải về mẫu công văn ở đâu?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử thay thế là gì? Hóa đơn điện tử thay thế có sai sót thì doanh nghiệp có được hủy hóa đơn hay không?
Pháp luật
Ký hiệu hóa đơn điện tử gồm bao nhiêu ký tự? Ví dụ thể hiện các ký tự của ký hiệu mẫu hóa đơn điện tử và ký hiệu hóa đơn điện tử cụ thể?
Pháp luật
Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót mới nhất năm 2024 ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn điện tử
8,812 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn điện tử Phương pháp tính thuế khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào