Giá trị tài sản ròng là gì? Xác định giá trị tài sản ròng của quỹ đầu tư chứng khoán phải tuân thủ nguyên tắc gì?

Giá trị tài sản ròng là gì? Xác định giá trị tài sản ròng của quỹ đầu tư chứng khoán phải tuân thủ nguyên tắc gì? Thắc mắc của chú V.V ở Khánh Hòa.

Giá trị tài sản ròng là gì?

Để làm có thể biết được giá trị tài sản ròng là gì thì trước hết cần hiểu thế nào là tài sản ròng?

Tài sản ròng là giá trị có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là một trong những giá trị đánh giá một cách chính xác tình hình tài chính của mỗi chủ thể. Vậy tài sản ròng là gì?

Tài sản ròng là là tất cả tài sản tài chính và phi tài chính đang sở hữu trừ đi tất cả các khoản nợ chưa thanh toán. Trong đó tài sản có thể là tiền mặt và các khoản đầu tư, bất động sản, xe ô tô hoặc bất kỳ thứ gì khác có giá trị mà bạn sở hữu. Nợ chưa thanh toán hay nợ phải trả là những gì bạn nợ trên các tài sản đó – bao gồm các khoản vay mua xe, thế chấp của bạn và nợ vay bạn bè, người thân.

Công thức tính giá trị tài sản ròng khá đơn giản:

Giá trị tài sản ròng = Tổng tài sản - Nợ phải trả.

Ví dụ: Nếu một công ty có tổng các nghĩa vụ nợ phải trả 2 tỷ đồng và tổng tài sản có trị giá là 10 tỷ thì giá trị tài sản ròng của công ty sẽ là 8 tỷ đồng.

Trong đó:

- Tổng tài sản:

Giá trị tổng tài sản bao gồm: các loại tài sản ngắn hạn và dài hạn, các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn, các khoản đầu tư ngắn hạn và dài hạn, các loại tài sản cố định,...

- Tổng nợ phải trả:

Giá trị tổng nợ phải trả bao gồm:

Nợ ngắn hạn: các khoản phải trả có chu kỳ thanh toán ngắn dưới một năm như lương, thuế, nợ vay ngân hàng ngắn hạn, các khoản nợ phải trả ngắn hạn khác,...

Nợ dài hạn: Các khoản phải trả có chu kỳ thanh toán trên một năm như: nợ đối tác dài hạn, nợ vay ngân hàng dài hạn,...

Tài sản ròng là giá trị có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là một trong những giá trị đánh giá một cách chính xác tình hình tài chính của mỗi chủ thể. Vậy giá trị tài sản ròng là gì?

Theo như nội dung nêu trên, giá trị tài sản ròng là giá trị tất cả các tài sản thuộc sở hữu của một tổ chức, cá nhân hoặc chính phủ sau khi đã trừ đi các khoản nợ phải trả tại một thời điểm xác định. Giá trị tài sản ròng cho chúng ta thấy được thực trạng tài sản của một tổ chức hay một cá nhân nào đó tại một thời điểm. Giá trị tài sản ròng có thể âm hoặc dương.

Giá trị tài sản ròng là gì? Xác định giá trị tài sản ròng của quỹ đầu tư chứng khoán phải tuân thủ nguyên tắc gì?

Giá trị tài sản ròng là gì? Xác định giá trị tài sản ròng của quỹ đầu tư chứng khoán phải tuân thủ nguyên tắc gì? (Hình từ internet)

Xác định giá trị tài sản ròng của quỹ đầu tư chứng khoán phải tuân thủ nguyên tắc gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 106 Luật Chứng khoán 2019 quy định việc xác định giá trị tài sản:

- Đối với chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch, giá của các chứng khoán được xác định là giá đóng cửa hoặc giá trung bình của ngày giao dịch gần nhất trước ngày định giá;

- Đối với các tài sản là chứng khoán quy định tại điểm a khoản này nhưng không có giao dịch nhiều hơn 15 ngày tính đến ngày định giá hoặc không phải là chứng khoán quy định tại điểm a khoản này, việc xác định giá trị tài sản phải dựa trên quy trình và phương pháp xác định giá trị tài sản được nêu rõ trong Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán. Quy trình và phương pháp định giá phải được ngân hàng giám sát xác nhận và Ban đại diện quỹ đầu tư chứng khoán, Đại hội nhà đầu tư quỹ đầu tư chứng khoán phê chuẩn. Các bên tham gia định giá tài sản phải độc lập với công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và ngân hàng giám sát hoặc ngân hàng lưu ký;

- Các tài sản bằng tiền bao gồm cổ tức, trái tức, tiền lãi được tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán tại thời điểm xác định.

Xác định giá trị tài sản ròng trên một lô chứng chỉ quỹ ETF thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định như sau:

Giá trị tài sản ròng của quỹ
1. Công ty quản lý quỹ có trách nhiệm xác định giá trị tài sản ròng của quỹ, giá trị tài sản ròng trên một lô chứng chỉ quỹ ETF và giá trị tài sản ròng trên một chứng chỉ quỹ, trong đó:
a) Giá trị tài sản ròng của quỹ được xác định bằng tổng giá trị tài sản trừ đi tổng nợ phải trả của quỹ. Tổng giá trị tài sản của quỹ được xác định theo giá thị trường hoặc giá trị hợp lý của tài sản (trong trường hợp không xác định được giá thị trường). Tổng nợ phải trả của quỹ là các khoản nợ hoặc nghĩa vụ thanh toán của quỹ tính đến ngày gần nhất trước ngày định giá. Giá trị tài sản ròng được làm tròn theo quy định trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Phần dư phát sinh từ việc làm tròn giá trị tài sản ròng của quỹ được hạch toán vào quỹ. Phương pháp xác định giá thị trường, giá trị hợp lý các tài sản có trong danh mục, giá trị các khoản nợ và nghĩa vụ thanh toán thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Phụ lục XIV ban hành kèm theo Thông tư này và quy định nội bộ tại sổ tay định giá hoặc được Ban đại diện quỹ chấp thuận bằng văn bản. Bất động sản phải được định giá tối thiểu một lần trong năm;
b) Giá trị tài sản ròng trên một chứng chỉ quỹ bằng giá trị tài sản ròng của quỹ chia cho tổng số chứng chỉ quỹ đang lưu hành;
c) Giá trị tài sản ròng trên một lô chứng chỉ quỹ ETF bằng giá trị tài sản ròng của quỹ chia cho tổng số lô chứng chỉ quỹ.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì giá trị tài sản ròng trên một lô chứng chỉ quỹ ETF được xác định như sau:

Giá trị tài sản ròng trên một lô chứng chỉ quỹ ETF = giá trị tài sản ròng của quỹ : tổng số lô chứng chỉ quỹ.

Giá trị tài sản ròng
Chứng khoán TỔNG HỢP CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHỨNG KHOÁN
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tại sở giao dịch chứng khoán có các lệnh giao dịch nào? Nội dung của các lệnh giao dịch chứng khoán được quy định thế nào?
Pháp luật
Vợ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc nhận thừa kế chứng khoán từ chồng đã mất hay không?
Pháp luật
Người sở hữu chứng khoán của công ty đại chúng được nhận các quyền phát sinh liên quan đến chứng khoán mà mình sở hữu khi nào?
Pháp luật
Yêu cầu về kinh nghiệm đối với Chuyên viên chính về quản lý hoạt động chứng khoán? Quyền hạn của chức danh này?
Pháp luật
Như thế nào để được xem là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Giá trị tài sản ròng của quỹ là gì? Để được thay đổi thời hạn quỹ thành viên thì giá trị tài sản ròng của quỹ tại kỳ định giá là bao nhiêu?
Pháp luật
Chứng khoán chờ về là gì? Nhà đầu tư có được đặt lệnh bán đối với chứng khoán chờ về hay không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về thay đổi giá trị tài sản ròng mới nhất hiện nay theo quy định pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành chứng khoán được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Có được thừa kế chứng khoán không? Hồ sơ chuyển quyền sở hữu chứng khoán do thừa kế được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá trị tài sản ròng
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
833 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá trị tài sản ròng Chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào