Giá bán buôn điện nông thôn từ ngày 15/6/2023 như thế nào? Đối tượng nào áp dụng giá bán buôn điện nông thôn?

Tôi muốn hỏi từ ngày 15/6/2023 sửa đổi quy định về giá bán buôn điện nông thôn như thế nào? - câu hỏi của chị Liễu (Cà Mau)

Đối tượng nào áp dụng giá bán buôn điện nông thôn?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 16/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 25/2018/TT-BCT) quy định như sau:

Giá bán buôn điện nông thôn
1. Giá bán buôn điện nông thôn được áp dụng đối với các đơn vị bán lẻ điện nông thôn (trừ các đối tượng quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15 Thông tư số 16/2014/TT-BCT và Khoản 4 Điều 1 Thông tư này) cho sản lượng điện mua buôn đo đếm được tại công tơ tổng đặt tại trạm biến áp, không phân biệt trạm biến áp của bên mua điện hay bên bán điện

Theo đó, đối tượng áp dụng giá bán buôn điện nông thôn được áp dụng đối với các đơn vị bán lẻ điện nông thôn trừ các đối tượng quy định tại Điều 13 Thông tư 16/2014/TT-BCT, Điều 14 Thông tư 16/2014/TT-BCT, Điều 15 Thông tư 16/2014/TT-BCT và khoản 4 Điều 1 TThông tư 25/2018/TT-BCT cho sản lượng điện mua buôn đo đếm được tại công tơ tổng đặt tại trạm biến áp, không phân biệt trạm biến áp của bên mua điện hay bên bán điện.

Từ ngày 15/6/2023 sửa đổi quy định về giá bán buôn điện nông thôn như thế nào? Đối tượng nào áp dụng giá bán buôn điện nông thôn?

Từ ngày 15/6/2023 sửa đổi quy định về giá bán buôn điện nông thôn như thế nào? Đối tượng nào áp dụng giá bán buôn điện nông thôn? (Hình từ Internet)

Từ ngày 15/6/2023, xác định số hộ sử dụng điện sinh hoạt nông thôn sau công tơ tổng như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 16/2014/TT-BCT quy định như sau:

Giá bán buôn điện nông thôn
...
2. Giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn
a) Giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn được áp dụng đối với sản lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt của các hộ sử dụng điện tại xã, thôn, xóm do đơn vị bán lẻ điện nông thôn mua điện tại công tơ tổng đặt tại trạm biến áp, không phân biệt trạm biến áp của bên mua điện hay bên bán điện, không phân biệt cấp điện áp;
b) Sản lượng điện tổng áp dụng giá bán buôn điện sinh hoạt cho từng bậc tại công tơ tổng để tính tiền điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ mua điện sau công tơ tổng đó;
c) Số hộ sử dụng điện sinh hoạt nông thôn sau công tơ tổng là số hộ sử dụng điện có hộ khẩu thường trú và tạm trú dài hạn, thuộc phạm vi cung cấp điện của công tơ tổng được xác nhận của công an cấp xã phụ trách hộ khẩu và định mức trong hợp đồng mua bán điện ký với đơn vị bán lẻ điện nông thôn;
d) Việc tính toán tiền điện bán buôn sinh hoạt nông thôn trong tháng chuyển đổi giá điện như sau: sản lượng điện của từng bậc giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn áp dụng các mức giá cũ và mới được tính theo sản lượng định mức ngày nhân với số ngày thực tế trước và sau khi điều chỉnh giá của tháng chuyển đổi. Sản lượng định mức ngày của từng bậc bằng sản lượng của từng bậc chia cho số ngày thực tế trong tháng tính toán.

Đồng thời căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BCT quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện
...
6. Sửa đổi điểm c khoản 2 Điều 12 như sau:
c) Số hộ sử dụng điện sinh hoạt nông thôn sau công tơ tổng là số hộ thường trú và tạm trú được xác định theo Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện thuộc phạm vi cung cấp điện của công tơ tổng do đơn vị bán lẻ điện cung cấp và định mức trong hợp đồng mua bán điện ký với đơn vị bán lẻ điện. Bên bán buôn điện được phép căn cứ Thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định số hộ sử dụng điện thực tế sau công tơ tổng;”.

Theo đó, từ ngày 15/6/2023 việc xác định số hộ sử dụng điện sinh hoạt nông thôn sau công tơ tổng căn cứ theo thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện thuộc phạm vi cung cấp điện của công tơ tổng do đơn vị bán lẻ điện cung cấp và định mức trong hợp đồng mua bán điện ký với đơn vị bán lẻ điện.

Đồng thời, bên bán buôn điện được phép căn cứ Thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định số hộ sử dụng điện thực tế sau công tơ tổng.

Đơn vị bán lẻ điện nông thôn phải cung cấp cho bên bán buôn điện những thông tin nào từ ngày ghi chỉ số tại công tơ tổng của một kỳ thanh toán?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Thông tư 16/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BCT) quy định như sau:

Giá bán buôn điện nông thôn
...
6. Trong thời hạn không quá 3 ngày kể từ ngày ghi chỉ số tại công tơ tổng của một kỳ thanh toán, đơn vị bán lẻ điện nông thôn phải cung cấp cho bên bán buôn điện:
a) Bảng kê sản lượng điện thương phẩm sử dụng cho mục đích khác;
b) Số hộ mua lẻ điện sinh hoạt sau công tơ tổng có xác nhận của đại diện hợp pháp của đơn vị bán lẻ điện;
c) Thông tin về cư trú của số hộ tăng thêm hoặc giảm đi (nếu có).
Quá thời hạn trên, nếu đơn vị bán lẻ điện không cung cấp đủ các văn bản nêu trên, bên bán buôn điện được phép áp giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn của bậc 4: từ 201 - 300 kWh cho toàn bộ sản lượng điện tại công tơ tổng. Bên bán buôn điện được phép căn cứ Thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kiểm tra và xác định số hộ sử dụng điện thực tế sau công tơ tổng

Theo đó, trong thời hạn không quá 3 ngày kể từ ngày ghi chỉ số tại công tơ tổng của một kỳ thanh toán, đơn vị bán lẻ điện nông thôn phải cung cấp cho bên bán buôn điện các thông tin theo quy định trên.

Thông tư 10/2023/TT-BCT có hiệu lực kể từ ngày 09/6/2023

Giá bán điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đang áp dụng giá điện một thành phần theo quy định nào? Bảng biểu giá bán lẽ điện mới nhất hiện nay ra sao?
Pháp luật
Giá điện hai thành phần là gì? Giá điện hai thành phần được Bộ Công Thương đề xuất có nằm trong thẩm quyền của mình hay không?
Pháp luật
Giá bán lẻ điện từ 110kV trở lên hiện nay áp dụng cho các nhóm khách nào? Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện trong trường hợp cơ cấu tiêu thụ điện thay đổi ra sao?
Pháp luật
Quyết định 1062/QĐ-BCT về giá bán điện từ ngày 04/5/2023? Mức giá bán lẻ điện bình quân là bao nhiêu?
Pháp luật
Giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư từ 09/11/2023 là bao nhiêu? Bảng giá bán điện mới nhất?
Pháp luật
Ý kiến của Bộ Tài chính về cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm tại dự thảo mới của Bộ Công thương ra sao?
Pháp luật
Công văn 9259/BTC-QLG 2023 ý kiến của Bộ Tài chính về dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg?
Pháp luật
Giá bán buôn điện tổ hợp thương mại dịch vụ sinh hoạt kể từ ngày 15/6/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Giá bán điện khi sử dụng nhiều mục đích khác nhau được pháp luật quy định như thế nào? Thời gian sử dụng trong ngày theo giá bán điện được quy định ra sao?
Pháp luật
Giá bán điện từ ngày 4/5/2023 là bao nhiêu? Giá bán lẻ điện sinh hoạt tối đa là 3.015 đồng/kWh đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá bán điện
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
869 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá bán điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: