Đội ngũ nhân viên của tổ chức tư vấn du học có bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học hay không?

Cho hỏi đội ngũ nhân viên của tổ chức tư vấn du học có phải bắt buộc có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học? - Câu hỏi của anh Tùng tại Hà Nội.

Đội ngũ nhân viên của tổ chức tư vấn du học có phải bắt buộc có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học?

Căn cứ quy định tại Điều 107 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bãi bỏ bởi Điều 2 Nghị định 135/2018/NĐ-CP) quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là phải có đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học có trình độ đại học trở lên; có năng lực sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, đối với đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học tại những tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.

Đội ngũ nhân viên của tổ chức tư vấn du học có phải bắt buộc có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học?

Đội ngũ nhân viên của tổ chức tư vấn du học có bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học hay không? (Hình từ internet)

Chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn du học được cấp khi nào?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 86/2021/NĐ-CP quy định về việc cấp chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn du học như sau:

Đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học
1. Chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn du học do cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học cấp cho người học sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học.
2. Cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học quy định tại khoản 1 Điều này là cơ sở giáo dục đại học hoặc trường cao đẳng có kinh nghiệm trong việc thực hiện gửi sinh viên ra nước ngoài học tập và đã có sinh viên hoàn thành chương trình học tập.
3. Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
4. Cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học tổ chức thực hiện chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy để được cấp chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn du học, người này cần phải hoàn thành chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học hiện nay được quy định như thế nào?

Căn cứ nội dung tại tiểu mục 1, tiểu mục 2 Mục IV Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học được ban hành kèm theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT được quy định như sau:

- Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học được thực hiện bao gồm 10 tín chỉ, tổng số tiết dạy trên lớp là 230 tiết, trong đó có 70 tiết lý thuyết, 160 tiết thảo luận, thực hành (01 tín chỉ tương đương 15 tiết lý thuyết, 01 tiết lý thuyết tương đương 02 tiết thảo luận thực hành, mỗi tiết học là 50 phút).

- Cấu trúc chương trình gồm 8 học phần:

+ Tổng quan chính sách và pháp luật về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp;

+ Hệ thống giáo dục, giáo dục nghề nghiệp Việt Nam và một số quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới;

+ Nghiệp vụ tư vấn du học;

+ Phát triển giáo dục quốc tế, tổ chức sự kiện giáo dục quốc tế phục vụ hoạt động tư vấn du học;

+ Thị trường du học;

+ Thực hành rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ tư vấn du học.

- Kết thúc các học phần 1 và 2 của chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học, học viên sẽ thực hiện bài kiểm tra giữa khóa trong thời gian tối thiểu 60 phút theo hình thức viết, tự luận. Kết thúc khóa học sẽ có một bài thi tự luận trong thời gian tối thiểu 90 phút hoặc bài thi trắc nghiệm trong thời gian tối thiểu 60 phút. Điểm kiểm tra giữa khóa và điểm thi kết thúc khóa học được chấm theo thang điểm 10, bài kiểm tra và thi dưới 5 điểm là không đạt yêu cầu.

- Học viên đảm bảo tham gia tối thiểu 80% thời lượng quy định cho mỗi học phần thì được tham dự kiểm tra giữa khóa và thi kết thúc khóa học. Học viên có bài kiểm tra giữa khóa đạt từ 5 điểm trở lên thì được tham dự kỳ thi kết thúc khóa đào tạo. Học viên được phép kiểm tra và thi lại 02 lần nếu bài kiểm tra giữa khóa hoặc thi cuối khóa học không đạt yêu cầu.

- Việc đánh giá kết quả học tập của học viên thông qua bài kiểm tra giữa khóa và bài thi kết thúc khóa đào tạo. Điểm thi cuối khóa là căn cứ để các cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học xét, cấp chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học.

- Những học viên có điểm thi kết thúc khóa đào tạo đạt từ 5 điểm trở lên thì được cấp chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học. Các cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học cấp chứng chỉ cho học viên theo quy định.

- Mẫu chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học thực hiện theo mẫu chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Việc in, cấp và quản lý chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học thực hiện theo Quy chế quản lý văn bằng, chứng chỉ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Tư vấn du học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành phố Hồ Chí Minh chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn?
Pháp luật
Mẫu báo cáo hoạt động tư vấn du học được quy định thế nào? Việc báo cáo yêu cầu những nội dung nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về việc thực hiện đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học hiện nay được quy định như thế nào?
Du học sinh đi du học bằng nguồn học bổng từ doanh nghiệp tư nhân thì được gọi là gì? Những tổ chức tư vấn du học cho du học sinh này có quyền và trách nhiệm gì?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn du học sử dụng nhân viên tư vấn du học không có chứng chỉ nghiệp vụ theo quy định thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn du học trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp không lưu trữ hồ sơ gửi công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Những tổ chức nào được kinh doanh dịch vụ tư vấn du học? Hồ sơ và trình tự, thủ tục để tổ chức như thế nào? Xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động tư vấn du học ra sao?
Pháp luật
Đội ngũ nhân viên của tổ chức tư vấn du học có bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học hay không?
Pháp luật
Tiết kiệm 32.446.000 đồng/năm khi thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong kinh doanh dịch vụ tư vấn du học?
Pháp luật
Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học được hướng dẫn như thế nào theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tư vấn du học
2,796 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tư vấn du học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: