Doanh nghiệp phá sản thì người lao động vẫn được nhận lương trong vòng 30 ngày có đúng hay không?

Doanh nghiệp phá sản, công ty còn nợ tôi 1 tháng lương, tôi có nghe nói sẽ được nhận lại lương trong vòng 30 ngày, có đúng không? chị Lan-Bình Dương

Khi nào Doanh nghiệp được xem là phá sản?

Doanh nghiệp phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố phá sản (khoản 2 Điều 4 Luật Phá sản 2014).

Bên cạnh đó, theo Điều 8 Luật Phá sản 2014 cũng quy định về thẩm quyền giải quyết của Tòa án đối với Doanh nghiệp phá sản.

- Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Tòa án nhân dân cấp tỉnh) có thẩm quyền giải quyết phá sản đối với doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký hợp tác xã tại tỉnh đó và thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Vụ việc phá sản có tài sản ở nước ngoài hoặc người tham gia thủ tục phá sản ở nước ngoài;

+ Doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có chi nhánh, văn phòng đại diện ở nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khác nhau;

+ Doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có bất động sản ở nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khác nhau;

+ Vụ việc phá sản thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Tòa án nhân dân cấp huyện) mà Tòa án nhân dân cấp tỉnh lấy lên để giải quyết do tính chất phức tạp của vụ việc.

- Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở chính tại huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đó và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Phá sản 2014.

Doanh nghiệp phá sản thì người lao động vẫn được nhận lương trong vòng 30 ngày có đúng hay không?

Doanh nghiệp phá sản, người lao động vẫn được nhận lương trong vòng 30 ngày có đúng không?

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 54 Luật Phá sản 2014 về trường hợp Thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã được phân chia theo thứ tự sau:

+ Chi phí phá sản

+ Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết.

+ Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

+ Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.

+ Nếu giá trị tài sản không đủ để thanh toán theo quy định tại khoản 1 Điều 54 Luật Phá sản 2014 thì từng đối tượng cùng một thứ tự ưu tiên được thanh toán theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số nợ.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 như sau:

- Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

+ Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

+ Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế.

+ Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.

+ Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

- Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

Như vậy, theo quy định trên trong trường hợp Doanh nghiệp phá sản, thì người lao động vẫn được ưu tiên trả lương trong thời hạn 14 ngày và chậm nhất là 30 ngày.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014 đối với trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì người lao động, công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở những nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn.

Doanh nghiệp phá sản, người lao động có được chốt sổ bảo hiểm xã hội hay không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động 2019, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

+ Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

+ Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Doanh nghiệp phá sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tình trạng đã phá sản của doanh nghiệp là gì? Chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp sang đã phá sản khi nào?
Pháp luật
Phát hiện giao dịch vô hiệu sau khi tuyên bố doanh nghiệp phá sản thì phải giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Việc thu hồi tài sản đã bán của doanh nghiệp phá sản được thực hiện trong trường hợp nào? Có tranh chấp khi thu hồi tài sản thì giải quyết ra sao?
Pháp luật
Bị Tòa án tuyên bố doanh nghiệp phá sản thì doanh nghiệp có thể đề nghị xem xét lại quyết định hay không?
Pháp luật
Các khoản nợ chưa đến hạn phải trả có phải tính vào thứ tự phân chia tài sản khi doanh nghiệp phá sản không?
Pháp luật
Hồ sơ xóa nợ thuế với doanh nghiệp phá sản bao gồm những gì? Trình tự giải quyết hồ sơ xóa nợ tiền thuế khi doanh nghiệp phá sản như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp phá sản thì có phải ưu tiên thanh toán các khoản nợ nào hay không? Doanh nghiệp phá sản mà thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản không mở thủ tục phá sản vậy có đúng thẩm quyền?
Pháp luật
Có thể kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản không? Nếu được thì thời hạn kháng nghị là bao lâu?
Pháp luật
Phiên họp của Tổ Thẩm phán để giải quyết kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản có Viện kiểm sát tham gia không?
Pháp luật
Doanh nghiệp phá sản thì người lao động vẫn được nhận lương trong vòng 30 ngày có đúng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp phá sản
1,082 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp phá sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: