Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng là gì?

Cho tôi hỏi: Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng là gì? - Câu hỏi của anh Phương (Long An)

Việc liên kết đào tạo với nước ngoài của trường cao đẳng được thực hiện theo những chương trình đào tạo nào?

Căn cứ quy định tại Điều 21 Nghị định 15/201/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 24/2022/NĐ-CP như sau:

Các hình thức liên kết đào tạo với nước ngoài
1. Liên kết đào tạo với nước ngoài được thực hiện theo các chương trình đào tạo sau đây:
a) Chương trình đào tạo do hai bên xây dựng; cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài hoặc cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài và của Việt Nam;
b) Chương trình đào tạo của nước ngoài; cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài;
c) Chương trình đào tạo của nước ngoài chuyển giao; cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài hoặc cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài và của Việt Nam.
2. Liên kết đào tạo với nước ngoài được thực hiện toàn phần tại Việt Nam hoặc thực hiện một phần tại Việt Nam và một phần tại nước ngoài do các bên liên kết đào tạo quyết định.

Như vậy, theo quy định được trích dẫn thì hiện nay, việc liên kết đào tạo với nước ngoài của trường cao đẳng được thực hiện theo những chương trình đạo tạo nêu trên.

Có những yêu cầu, điều kiện gì khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng?

Căn cứ điểm 16.10 khoản 16 tiểu mục I Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 445/QĐ-LĐTBXH năm 2022.

Việc thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng cần đáp ứng các yêu cầu, điều kiện về: ngành, nghề và trình độ đào tạo; đối tượng tuyển sinh; cơ sở vật chất, thiết bị; chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo; đội ngũ nhà giáo; ngôn ngữ giảng dạy và học tập; giấy chứng nhận kiểm định chất lượng.

Cụ thể như sau:

Yêu cầu, điều kiện

Nội dung

Ngành, nghề và trình độ đào tạo

Liên kết đào tạo các trình độ giáo dục nghề nghiệp thuộc các lĩnh vực theo quy định của nước ngoài và các ngành, nghề của Việt Nam, trừ ngành, nghề thuộc lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, tôn giáo.

Đối tượng tuyển sinh vào học các chương trình liên kết đào tạo

- Trường hợp cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam thì đối tượng tuyển sinh thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam;

- Trường hợp cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài thì đối tượng tuyển sinh thực hiện theo quy định của pháp luật nước ngoài;

- Trường hợp đồng cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài và của Việt Nam thì đối tượng tuyển sinh thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22 Nghị định 15/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2022/NĐ-CP.

Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo

- Có cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo; pháp luật của nước cấp văn bằng, chứng chỉ và tương ứng với quy mô đào tạo;

- Có phòng học; phòng thí nghiệm; phòng, xưởng thực hành, thực tập; cơ sở sản xuất thử nghiệm đáp ứng yêu cầu theo chương trình đào tạo. Diện tích phòng học lý thuyết và phòng, xưởng thực hành bảo đảm theo quy định;

- Đối với liên kết đào tạo thực hiện một phần ở nước ngoài: Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo thực hiện theo quy định của pháp luật nước ngoài.

Chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo

- Bảo đảm có đủ chương trình, giáo trình, tài liệu học tập, học liệu đào tạo phục vụ cho việc học tập của người học theo yêu cầu của từng chương trình liên kết đào tạo;

- Có nội dung gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng; không truyền bá tôn giáo, xuyên tạc lịch sử; không ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Đội ngũ nhà giáo

Có đội ngũ nhà giáo đạt tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, đủ về số lượng, đáp ứng cơ cấu chuyên môn theo yêu cầu của chương trình đào tạo và quy định pháp luật của nước cấp văn bằng, chứng chỉ;

- Nhà giáo giảng dạy bằng ngoại ngữ trong chương trình liên kết đào tạo phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của chương trình do các bên liên kết thỏa thuận.

Nhà giáo là người nước ngoài giảng dạy ngoại ngữ tại trường cao đẳng phải có bằng cử nhân trở lên và có chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ phù hợp;

- Nhà giáo là người nước ngoài giảng dạy các chương trình liên kết đào tạo phải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ngôn ngữ giảng dạy và học tập

- Là tiếng Việt, tiếng nước ngoài hoặc thông qua phiên dịch;

- Căn cứ nhu cầu của người học, các bên liên kết có thể tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ giúp người học đạt trình độ ngoại ngữ để đủ điều kiện học chương trình liên kết đào tạo do hai bên quy định;

Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp do cơ quan kiểm định nước ngoài cấp hoặc được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng là gì?

Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng là gì? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo đối với trường cao đẳng?

Căn cứ quy định tại Điều 24 Nghị định 15/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 2 Nghị định 24/2022/NĐ-CP như sau:

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài
1. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp tổ chức hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo đối với trường cao đẳng là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Liên kết đào tạo với nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp gồm những gì?
Pháp luật
Liên kết đào tạo với nước ngoài khi chưa có văn bản phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền thì cơ sở giáo dục bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường cao đẳng là gì?
Pháp luật
Chấm dứt hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài của trường cao đẳng được thực hiện theo thủ tục thế nào?
Pháp luật
Quy mô chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ theo hình thức trực tuyến như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, có những thay đổi nào trong hình thức liên kết đào tạo với nước ngoài trong giáo dục nghề nghiệp?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, hồ sơ đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài có thay đổi gì về các loại giấy tờ?
Pháp luật
Điều kiện liên kết đào tạo với nước ngoài tại Nghị định 24/2022/NĐ-CP có gì khác so với quy định cũ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên kết đào tạo với nước ngoài
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,299 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên kết đào tạo với nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào