Điểm chuẩn đại học năm 2022 sẽ tăng hay giảm? Sau khi biết điểm thi THPT 2022 cần phải làm những gì?

Anh chị cho tôi hỏi điểm chuẩn năm 2022 sẽ tăng hay giảm và sau khi biết điểm thi THPT thí sinh cần phải làm những gì? Tôi cảm ơn!

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022?

Vào lúc 0h ngày 24 tháng 7 năm 2022, Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.

Dựa vào thống kê cho thấy, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 50% thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn tiếng Anh và sinh học, trong khi con số này ở môn toán là 18,95% và môn văn là 11,6%.

Dưới đây là biểu đồ phổ điểm thi THPT một số môn học:

Môn toán:

Môn ngữ văn:

Môn Tiếng anh:

- Xem toàn bộ phổ điểm tất cả các môn thi THPT năm 2022 tại đây.

Dự đoán chung về điểm chuẩn các khối thi năm 2022?

Dựa vào phổ điểm thi THPT năm 2022 và phổ điểm thi THPT năm 2021 chúng ta có thể dễ dàng nhận ra tình trạng điểm cao nhiều như năm ngoái sẽ không xảy ra và dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ có xu hướng giảm theo đó:

Khối A00:

+ Khung điểm 23.00 - 24.00 của hai năm là gần tương đương nhau, do đó sau khi cộng ưu tiên, điểm chuẩn khối A00 khung điểm 23.25- 24.25 năm 2022 sẽ không biến động nhiều so với năm 2021.

+ Khung điểm dưới 23.00: sô lượng thí sinh năm 2022 đạt được ở khung điểm này ít hơn so với năm 2021, do đó điểm chuẩn vùng này năm 2022 có thể giảm nhẹ so với năm 2021.

+ Khung điểm trên 24.00: số lượng thí sinh năm 2022 đạt được nhiều hơn so với năm 2021 do đó điểm chuẩn vùng này năm 2022 có thể tăng nhẹ so với năm 2021.

Khối A01: nhìn chung phổ điểm năm 2022 giảm so với năm 2021. Mức điểm càng thấp thì lượng thí sinh đạt được càng giảm, có thể dự đoán điểm chuẩn khối A01 năm 2022 sẽ giảm so với năm 2021.

+ Những ngành năm 2021 có mức điểm chuẩn trên 24 thì năm nay có thể giảm từ 0.5-1.0.

+ Những ngành năm 2021 có mức điểm chuẩn dưới 24 thì năm nay có thể giảm từ 1.0-1.5.

Khối D00: khung điểm năm 2022 khối D00 giảm mạnh so với năm 2021.

Mức điểm càng thấp thì số lượng thí sinh đạt được càng giảm, có thể dự đoán điểm chuẩn khối D00 năm 2022 sẽ giảm so với năm 2021:

+ Những ngành năm 2021 có mức điểm chuẩn trên 24 thì năm nay có thể giảm từ 0.5-1.0;

+ Những ngành năm 2021 có mức điểm chuẩn dưới 24 thì năm nay có thể giảm từ 1.0-1.5.

KHỐI B00

Khung điểm năm 2022 khối B00 giảm so với năm 2021, mức điểm càng thấp thì lượng thí sinh đạt được càng giảm.

+ Có thể dự đoán điểm chuẩn khối B00 năm 2022 sẽ giảm so với năm 2021 từ 0.25-1.25 tùy từng vùng điểm chuẩn

Trên đây là dự đoán và nhận định sơ bộ về điểm chuẩn của một số khối thi dựa vào phổ điểm thi THPT năm 2021 và năm 2022, điểm chuẩn của từng khối, từng ngành của các trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chỉ tiêu, phương thức xét tuyển,… .

Điểm chuẩn năm 2022 sẽ thay đổi như thế nào? Sau khi biết điểm thi THPT thí sinh cần phải làm những gì?

Điểm chuẩn năm 2022 sẽ thay đổi như thế nào? Sau khi biết điểm thi THPT thí sinh cần phải làm những gì? (Hình từ internet)

Sau khi biết điểm thi thí sinh cần làm những gì?

Sau khi có kết quả thi, thí sinh cần đặc biệt lưu ý thực hiện đúng các yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nộp lệ phí xét tuyển và xác nhận nhập học đúng quy trình, đúng thời gian quy định.

*Đăng ký xét tuyển trực tuyến tất cả các nguyện vọng

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Quy chế ban hành kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo kế hoạch chung như sau:

"Điều 19. Đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo kế hoạch chung
1. Bộ GDĐT hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.
2. Thí sinh dự tuyển đợt 1 đào tạo chính quy (bao gồm cả những thí sinh đã dự tuyển theo kế hoạch xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo) thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống (qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia) theo kế hoạch chung và hướng dẫn của Bộ GDĐT.
3. Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.
4. Thí sinh thể hiện nguyện vọng của mình qua những lựa chọn trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh (theo hướng dẫn của Bộ GDĐT) như sau:
a) Thứ tự ưu tiên của nguyện vọng (số 1 thể hiện nguyện vọng cao nhất);
b) Lựa chọn về cơ sở đào tạo, đơn vị tuyển sinh (mã trường);
c) Lựa chọn ngành, nhóm ngành, chương trình đào tạo (mã ngành);
d) Lựa chọn phương thức tuyển sinh (mã phương thức);
đ) Lựa chọn tổ hợp xét tuyển (mã tổ hợp) đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi theo bài thi/môn thi, hoặc phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập các môn học cấp THPT.
5. Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện các quy định tại Điều này và quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an."

Theo đó, tất cả các thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm theo tất cả các phương thức xét tuyển vào tất cả các trường theo hình thức trực tuyến lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của mình trên hệ thống.

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, được điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trong thời gian quy định.

*Xác nhận số nguyện vọng và nộp lệ phí trực tuyến

Từ ngày 21/8 đến ngày 17 giờ ngày 28/8, thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

Riêng thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải phối hợp với các điểm tiếp nhận rà soát thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên của thí sinh (nếu có) trước khi xác nhận số lượng nguyện vọng và nộp lệ phí trực tuyến.

Điểm ưu tiên trong kỳ thi THPT sẽ được áp dụng theo Điều 7 Quy chế ban hành kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT.

*Xác nhận nhập học

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Quy chế ban hành kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về thông báo kết quả và xác nhận nhập học như sau:

"Điều 21. Thông báo kết quả và xác nhận nhập học
1. Cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển cho những thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.
2. Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.
3. Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định:
a) Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận;
b) Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau;
c) Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.
4. Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép."

Theo đó, sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Như vậy, trên đây là toàn bộ dự đoán về sự thay đổi của điểm chuẩn các ngành, các trường và những việc mà thí sinh cần phải thực hiện sau khi biết điểm thi THPT mà bạn cần nắm.

Xem thêm:

Khi nào các trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2022? Bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn là đậu đại học?

Điểm sàn và điểm chuẩn chênh lệch nhau bao nhiêu năm 2022? Điểm chuẩn được xét và công bố như thế nào?

Thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh sách mã Tỉnh, mã Huyện, mã Xã thi tốt nghiệp THPT 2024 thế nào? Tra cứu mã tỉnh thi THPT chi tiết ra sao?
Pháp luật
Thisinh.thithptquocgia.edu.vn 2024 đăng nhập hệ thống như thế nào? Các mốc thời gian thi THPT 2024 cần lưu ý?
Pháp luật
Hướng dẫn cách đăng ký thi lại THPT quốc gia 2024? Thí sinh tự do có được đăng ký 2 bài thi tổ hợp thi tốt nghiệp THPT không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi THPT 2024 của thí sinh tự do bao gồm những giấy tờ gì? Hướng dẫn chi tiết giấy tờ đăng ký thi THPT 2024 cho thí sinh tự do?
Pháp luật
Còn bao nhiêu ngày thi THPT Quốc gia 2024? Đếm ngược đến ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Pháp luật
Thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là khi nào? Khi nào thí sinh được cấp tài khoản đăng ký thi?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến? Một số lưu ý trong quá trình đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Pháp luật
Đề thi minh họa môn Tiếng Nhật kèm đáp án tốt nghiệp THPT 2024 thế nào? Tải đề thi minh họa và đáp án ở đâu?
Pháp luật
Đề thi thử môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội ra sao? Gợi ý đáp án bài thi thử như thế nào?
Pháp luật
Đề thi thử môn Hóa tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội ra sao? Gợi ý đáp án bài thi thử như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
43,815 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào