Đẩy mạnh sản xuất sơn nano, sơn thông minh đảm bảo định hướng phát triển ngành công nghiệp sơn- mực in đến năm 2040?

Chào anh/chị, hiện tại tôi là chủ một doanh nghiệp sản xuất sơn – mực in lớn nhất ở khu vực miền Bắc. Cho tôi hỏi xu thế ngành sơn – mực in đến năm 2040 là như thế nào để doanh nghiệp tôi có phương hướng đổi mới và thích nghi?

Định hướng phát triển ngành hóa chất cơ bản đến năm 2040?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 1 Quyết định 726/QĐ-TTg năm 2022 quy định về định hướng phát triển ngành hóa chất cơ bản đến năm 2040 như sau:

Hóa chất cơ bản
+ Giai đoạn đến năm 2030:
Đầu tư mới, mở rộng, hiện đại hóa, nâng công suất sản xuất xút, axit sunfuric thương phẩm của các cơ sở sản xuất hiện có. Đầu tư dự án sản xuất xút vảy và sản phẩm gốc clo đáp ứng nhu cầu xút-clo cho các dự án lọc - hóa dầu, các dự án khai thác, chế biến alumin...
Đầu tư nghiên cứu công nghệ tuyển quặng apatit loại II và loại IV. Cải tiến công nghệ của các cơ sở sản xuất phốt pho vàng, đảm bảo nâng cao hiệu suất và an toàn trong sản xuất.
Đầu tư sản xuất axit photphoric nhiệt và các dẫn xuất, các sản phẩm có giá trị kinh tế cao từ phốt pho; đầu tư sản xuất amoniac đáp ứng nhu cầu cho sản xuất DAP và các hộ tiêu thụ khác; sản xuất muối nitrat, sản phẩm hóa chất hữu cơ cơ bản, dung môi...
Duy trì ổn định sản xuất amoni nitrat, đầu tư sản xuất một số loại tiền chất thuốc nổ khác là các hóa chất lưỡng dụng đáp ứng nhu cầu sản xuất công nghiệp khác và phân bón. Nghiên cứu đầu tư sản xuất thuốc nổ và phụ kiện nổ phục vụ ngành dầu khí. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời, nhũ tương bao gói, thay thế hoàn toàn các loại thuốc nổ có chứa TNT.
Phát triển các sản phẩm thuốc nổ công nghiệp theo hướng tăng sức công phá, giảm khói, khí bụi, tăng thời gian chịu nước, an toàn cao, phát triển sản phẩm có kích thước phi tiêu chuẩn; các sản phẩm phụ kiện nổ công nghiệp đáp ứng yêu cầu đặc biệt như nhiều số vi sai, độ bền kéo, va đập, độ tin cậy khi các hầm lò khai thác ngày càng sâu, địa hình phức tạp.
+ Giai đoạn đến năm 2040:
Đầu tư các dự án sản xuất hoá chất hữu cơ cơ bản như các dung môi hữu cơ, các hoá chất sử dụng trong sản xuất các sản phẩm hoá dầu, hoá chất có thể trở thành nhiên liệu cho các ngành công nghiệp khác...
Đầu tư các dự án sản xuất hóa chất vô cơ phục vụ cho nhu cầu phát triển của các ngành công nghiệp như bột giặt, kính thủy tinh, giấy... như: sản xuất muối sunphat, sô đa, hydro peroxit...
Phát triển các sản phẩm thuốc nổ nhũ tương tạo biên dùng cho lộ thiên và mỏ hầm lò, công trình ngầm không có khí nổ; thuốc nổ nhũ tương rời, kíp nổ điện tử, kíp vi sai phi điện, dây nổ năng lượng cao dùng cho mỏ hầm lò, công trình ngầm không có khí nổ; kíp vi sai phi điện nổ chậm...”

Như vậy, cần phải tăng đầu tư mới, mở rộng, hiện đại hóa, phát triển các dự án sản xuất hóa chất hữu cơ đảm bảo định hướng phát triển mục tiêu ngành hóa chất cơ bản đặt ra trong giai đoạn 2030 – 2040.

Định hướng phát triển ngành hóa dầu đến năm 2040?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 1 Quyết định 726/QĐ-TTg năm 2022 quy định về định hướng phát triển ngành hóa dầu đến năm 2040 như sau:

Hóa dầu
+ Giai đoạn đến năm 2030:
Đầu tư sản xuất amonia, methanol, ethylen, propylen, benzen, xylen, toluen... và một số chế phẩm, dẫn xuất từ các hóa chất này, tiến tới đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô.
Đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ các nhà máy và tổ hợp hóa dầu/hóa khí (từ khí thiên nhiên) hiện hữu nhằm nâng cao giá trị gia tăng nguồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng hóa sản phẩm góp phần đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Đầu tư sản xuất các loại hạt nhựa nguyên sinh, keo dán, nguyên liệu cao su tổng hợp: nhựa polyethylen (PE), polypropylen (PP), polyvinyl chlorid (PVC), polystyren (PS), acrylbutadien styren (ABS), axit terephthalic (PTA), mono etylen glycol (MEG), urea formaldehyde (UF), melamin formaldehyde (MF), polyamide 6... và một số hóa chất khác, các phụ gia, bán thành phẩm... phục vụ cho các ngành sản xuất trong nước, ngành công nghiệp công nghệ cao.
Ưu tiên hình thành các tổ hợp công nghiệp hóa dầu gắn liền với các nhà máy lọc dầu, nhà máy chế biến dầu khí trong nước.
+ Giai đoạn đến năm 2040:
Duy trì vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả các dự án đã đi vào hoạt động; tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm hóa dầu, nghiên cứu đầu tư sản xuất các sản phẩm từ aromatics (NB, LAB, PTA, PET...).
Nghiên cứu đầu tư các dự án hóa dầu từ nguồn nguyên liệu thay thế như biomas, hydro xanh, hydro lam,... không từ nguồn nguyên liệu hóa thạch truyền thống.”

Theo đó, cần phải đầu tư sản xuất các loại hạt nhựa nguyên sinh, keo dán, nguyên liệu tổng hợp phát triển hướng đến nghiên cứu đầu tư các dự án hóa dầu từ nguồn nguyên liệu thay thế mà không từ nguồn nguyên liệu hóa thạch truyền thống.

Tập trung đầu tư đẩy mạnh sản xuất sơn nano, sơn thông minh đảm bảo định hướng phát triển ngành công nghiệp sơn- mực in đến năm 2040?

Đẩy mạnh sản xuất sơn nano, sơn thông minh đảm bảo định hướng phát triển ngành công nghiệp sơn- mực in đến năm 2040?

Tập trung đẩy mạnh sản xuất sơn nano, sơn thông minh đảm bảo mục tiêu phát triển công nghiệp sơn - mực in đến năm 2040?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 1 Quyết định 726/QĐ-TTg năm 2022 quy định về định hướng phát triển ngành sơn – mực in đến năm 2040 như sau:

“Sơn - mực in:
Tập trung đầu tư mở rộng, hiện đại hóa các cơ sở sơn - mực in hiện có, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, loại bỏ dần các cơ sở sản xuất sử dụng công nghệ lạc hậu; mở rộng, nâng công suất các nhà máy sản xuất nguyên liệu (nhựa alkyd, nhựa acrylic, bột màu...) cho ngành sơn - mực in; xây dựng một số dự án về sản xuất nguyên liệu cho ngành sơn - mực in trong đó chú trọng nguyên liệu mảng nhựa, bột độn, dung môi như acrylic, epoxy, polyurethane, các loại bột độn có đặc tính chuyên dụng, cao cấp như cao lanh, CaCO3, SiO2...
Đầu tư sản xuất các loại sơn có giá trị sử dụng cao như: sơn UV/EB, sơn nano, sơn gốc nước, sơn bột, sơn có hàm lượng rắn cao, sơn thông minh; sản xuất các chủng loại mực in có giá trị kinh tế cao, thân thiện với môi trường như các sản phẩm đi từ gốc nước, thay thế hoặc loại bỏ thành phần dung môi toluene, MEK bằng alcohol...”

Như vậy, đối với ngành công nghiệp sản xuất sơn - mực in, cần phải tập trung mở rộng, hiện đại hóa các cơ sở sản xuất, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tập trung sản xuất các loại sơn có giá trị sử dụng cao như sơn nano, sơn gốc nước,… chính là mục tiêu đến năm 2040.

Ngành hóa chất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đẩy mạnh sản xuất sơn nano, sơn thông minh đảm bảo định hướng phát triển ngành công nghiệp sơn- mực in đến năm 2040?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngành hóa chất
634 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngành hóa chất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: