Đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non từ ngày 25/05/2023 thực hiện theo phương thức nào?

Cho tôi hỏi: Đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non từ ngày 25/05/2023 thực hiện theo phương thức nào? - Câu hỏi của cô Hoàng (Long An)

Phương thức tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT, việc đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non có 02 phương thức: Đào tạo theo niên chế, Đào tạo theo tín chỉ.

Cụ thể, khoản 2 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT và khoản 3 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT quy định về 02 phương thức tổ chức đào tạo trên như sau:

Phương thức tổ chức đào tạo
1. Đào tạo theo niên chế
a) Là phương thức tổ chức đào tạo theo lớp học tương đối cố định đối với tất cả các học phần bắt buộc của chương trình đào tạo trong toàn khoá học, cho phép sinh viên cùng lớp thực hiện theo kế hoạch học tập chuẩn và theo một thời khóa biểu chung trừ những học phần tự chọn hoặc học lại;
b) Sinh viên được đánh giá đạt tiến độ học tập bình thường sẽ được học tiếp năm sau theo kế hoạch học tập chuẩn và đăng ký học lại những học phần chưa đạt theo quy định trong chương trình đào tạo;
c) Sinh viên được đánh giá không đạt tiến độ học tập bình thường sẽ phải học cùng sinh viên khóa sau để học lại các học phần chưa đạt theo quy định trong chương trình đào tạo.
2. Đào tạo theo tín chỉ
a) Là phương thức tổ chức đào tạo theo từng lớp học phần, cho phép sinh viên tích lũy tín chỉ của từng học phần và thực hiện chương trình đào tạo theo kế hoạch học tập của cá nhân, phù hợp với kế hoạch giảng dạy của cơ sở đào tạo;
b) Sinh viên không đạt học phần bắt buộc sẽ phải học lại học phần đó hoặc học một học phần tương đương theo quy định trong chương trình đào tạo, hoặc học một học phần thay thế nếu học phần đó không còn được giảng dạy;
c) Sinh viên không đạt một học phần tự chọn sẽ phải học lại học phần đó hoặc có thể chọn học một học phần tự chọn khác theo quy định trong chương trình đào tạo.

Theo khoản 3 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT, cơ sở đào tạo lựa chọn, áp dụng phương thức tổ chức đào tạo trên như sau:

- Chỉ áp dụng đào tạo theo tín chỉ hoặc đào tạo theo niên chế;

- Áp dụng đào tạo theo tín chỉ cho một số khóa hoặc cho một hình thức đào tạo; áp dụng đào tạo theo niên chế cho một số khóa khác hoặc hình thức đào tạo còn lại.

So với quy định hiện hành tại Thông tư 24/2019/TT-BGDĐT, Quy chế đào tạo mới đã có những nội dung quy định cụ thể và đầy đủ hơn về phương thức đào tạo tại các cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non.

Đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non từ ngày 25/05/2023 thực hiện theo phương thức nào?

Đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non từ ngày 25/05/2023 thực hiện theo phương thức nào?

Cơ sở đào tạo có trách nhiệm gì đối với xây dựng và thực hiện Quy chế đào tạo?

Căn cứ quy định tại Điều 20 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT về xây dựng và thực hiện quy chế của cơ sở đào tạo như sau:

Xây dựng và thực hiện quy chế của cơ sở đào tạo
1. Căn cứ Quy chế này và các quy định hiện hành khác có liên quan, thủ trưởng cơ sở đào tạo có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế đào tạo của cơ sở đào tạo trên cơ sở tư vấn của hội đồng khoa học và đào tạo và các quy định quản lý nội bộ; cụ thể hóa nhưng không trái với các quy định của Quy chế này;
b) Ban hành các quyết định tổ chức đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, liên kết đào tạo, đào tạo liên thông (nếu có) bảo đảm đầy đủ các yêu cầu theo Quy chế này; trong đó phải ghi rõ tên ngành, hình thức đào tạo, đối tượng, chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh, địa điểm đào tạo, cơ sở phối hợp đào tạo và các thông tin khác có liên quan;
c) Tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho sinh viên quy chế của cơ sở đào tạo và các quy định liên quan đến quá trình học tập, các quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của sinh viên ngay đầu khóa học;
d) Tổ chức kiểm tra, thanh tra nội bộ việc thực hiện kế hoạch, chương trình, quy chế của cơ sở đào tạo và các nhiệm vụ khác liên quan đến đào tạo; chịu sự kiểm tra, thanh tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có thẩm quyền theo các quy định hiện hành.
2. Cơ sở đào tạo có trách nhiệm giải trình trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người học và xã hội về tổ chức, quản lý hoạt động và chất lượng đào tạo của mình theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, đối với việc xây dựng và thực hiện Quy chế đào tạo, cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non có các trách nhiệm nêu trên.

Theo đó, cơ sở đào tạo phải giải trình trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người học và xã hội về tổ chức, quản lý hoạt động và chất lượng đào tạo của mình.

Có bao nhiêu hình thức tổ chức đào tạo tại các cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non?

Căn cứ vào Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hình thức đào tạo
1. Đào tạo chính quy
a) Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo;
b) Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy trong khoảng từ 06 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7; thời gian tổ chức những hoạt động đặc thù của chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo.
2. Đào tạo vừa làm vừa học
a) Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo hoặc tại cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định liên kết đào tạo tại Điều 5 của Quy chế này, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo, cơ sở phối hợp đào tạo;
b) Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy linh hoạt trong ngày và trong tuần.

Theo đó, cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm Non sẽ có 02 hình thức đào tạo là đào tạo chính quy và đào tạo vừa làm vừa học.

Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 5 năm 2023.

Giáo dục mầm non
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giáo dục mầm non có phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em hay không? Trường dùng dịch vụ xe đưa đón trẻ em có được sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước không?
Pháp luật
Dịch vụ giáo dục mầm non ngoài giờ là gì? Cơ sở giáo dục mầm non công lập được thực hiện dịch vụ giáo dịch mầm non ngoài giờ không?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến hình thức xác nhận nhập học cho thí sinh trúng tuyển như thế nào?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Những trường hợp nào sẽ bị xử lý vi phạm quy chế thi?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến cơ sở đào tạo thi tuyển sinh phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Tuyển sinh dự bị đại học ngành Giáo dục mầm non với những đối tượng nào?
Pháp luật
Điểm xét học bạ để xét tuyển đại học vào ngành Giáo dục Mầm non được tính như thế nào? Việc xét tuyển phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Chỉ đạo thực hiện dự án phát triển giáo dục mầm non có phải thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện không?
Pháp luật
Xét học bạ đại học là gì? Thí sinh đăng ký xét học bạ tại trường đại học ngành Giáo dục Mầm non phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Nội dung đề án tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ngành Giáo dục mầm non: Chi phí đào tạo, kế hoạch, phạm vi tuyển sinh như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục mầm non
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
732 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục mầm non
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào