Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ 15/7/2023 ra sao?

Cho tôi hỏi: Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ 15/7/2023 ra sao? - Câu hỏi của anh Giang (Bình Thuận)

Có mấy nhóm thiết bị sử dụng năng lượng không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam?

Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 14/2023/QĐ-TTg về việc Ban hành Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Theo đó, quyết định quy định 02 nhóm danh mục sau:

- Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ;

- Danh mục và lộ trình các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Trong đó, các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ được hiểu là không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước.

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 14/2023/QĐ-TTg như sau:

Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới
1. Danh mục và lộ trình thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ được quy định tại Phụ lục I kèm theo Quyết định này, bao gồm:
a) Nhóm thiết bị gia dụng: Bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, balát điện từ dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió, máy giặt gia dụng, máy thu hình, nồi cơm điện, quạt điện, tủ mát, tủ lạnh và tủ đông.
b) Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại: Màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại.
c) Nhóm thiết bị công nghiệp: Động cơ điện không đồng bộ ba pha roto lồng sóc, máy biến áp phân phối, đèn điện led chiếu sáng đường và phố, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp.

Như vậy, đối với danh mục thiết bị sử dụng năng lượng không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh, có 03 nhóm sau:

- Nhóm thiết bị gia dụng;

- Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại;

- Nhóm thiết bị công nghiệp.

Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ 15/7/2023 ra sao?

Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ 15/7/2023 ra sao? (Hình từ Internet)

Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ 15/7/2023?

Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ 15/7/2023 được xác định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg như sau:

Trong đó, danh mục này không áp dụng đối với những phương tiện, thiết bị tạm nhập, tái xuất, phục vụ sửa chữa thay thế, kiểm tra mức hiệu suất năng lượng.

Tải Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam Tại đây.

Trách nhiệm tổ chức thực hiện Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam của các cơ quan, tổ chức ra sao?

Trách nhiệm tổ chức thực hiện của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam được quy định tại Điều 4 Quyết định 14/2023/QĐ-TTg như sau:

Tổ chức thực hiện
1. Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai các giải pháp hỗ trợ thực hiện loại bỏ các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ, các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới quy định tại Quyết định này.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng và mức hiệu suất năng lượng tối thiểu của các phương tiện, thiết bị sử dụng nhiều năng lượng.
c) Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện, chủ trì, phối hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Danh mục phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện không xây dựng mới.
2. Bộ Công Thương có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ các quy định về loại bỏ thiết bị sử dụng năng lượng có mức hiệu suất thấp và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới quy định tại Quyết định này.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc xuất nhập khẩu hàng hóa tuân thủ theo quy định về loại bỏ thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới quy định tại Quyết định này.
c) Phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, soát xét tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng và mức hiệu suất năng lượng tối thiểu của các phương tiện, thiết bị sử dụng nhiều năng lượng.
3. Các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý của mình, chủ trì thực hiện việc loại bỏ các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Như vậy, trong thực hiện Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có những trách nhiệm nêu trên.

Quyết định 14/2023/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 15/7/2023.

Tải Quyết định 14/2023/QĐ-TTg Tại đây.

Xuất nhập khẩu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu đối với thương nhân Việt Nam không là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Việc chuyển tiêu thụ nội địa, thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa đã làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu chỉ được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo định kỳ của doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tài liệu nào trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu phải được dịch sang tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự?
Pháp luật
Tổng hợp các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang có hiệu lực hiện nay?
Pháp luật
Kết quả tiến hành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những thông tin nào?
Pháp luật
Sửa đổi bổ sung thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ theo hướng dẫn mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Trị giá tính thuế nhập khẩu xe bán tải là gì? Xe bán tải nhập khẩu trong quá trình giám sát của hải quan nếu bị hư hỏng thì có được giảm thuế không?
Pháp luật
Giải phóng hàng hóa là gì? Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chưa có giá chính thức tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thì có được giải phóng hàng hóa không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xuất nhập khẩu
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
7,343 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xuất nhập khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào