Có được công nhận Liệt sĩ đối với người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia không?

Có được công nhận Liệt sĩ đối với người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia không? Câu hỏi của chị Mai ở Đắk Nông.

Có được công nhận Liệt sĩ đối với người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia không?

Căn cứ theo quy định tại điểm m khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020 quy định như sau:

Điều kiện công nhận liệt sỹ
1. Người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân thì được cơ quan có thẩm quyền xem xét công nhận là liệt sỹ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia;
b) Làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong địa bàn địch chiếm đóng, địa bàn có chiến sự, địa bàn tiếp giáp vùng địch chiếm đóng;
c) Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch;
d) Hoạt động hoặc tham gia hoạt động cách mạng, kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh;
đ) Làm nghĩa vụ quốc tế;
e) Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh;
g) Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, diễn tập hoặc làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm;
h) Do ốm đau, tai nạn không thể cứu chữa kịp thời khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo có điều kiện đặc biệt khó khăn theo danh mục do Chính phủ quy định;
i) Trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm;
k) Đặc biệt dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của Nhân dân hoặc ngăn chặn, bắt giữ người có hành vi phạm tội, là tấm gương có ý nghĩa tôn vinh, giáo dục, lan tỏa rộng rãi trong xã hội;
l) Do vết thương tái phát là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 23 của Pháp lệnh này có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên, có bệnh án điều trị vết thương tái phát của bệnh viện tuyến huyện trở lên và biên bản kiểm thảo tử vong;
m) Mất tích trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, i và k khoản này và được cơ quan có thẩm quyền kết luận không phản bội, đầu hàng, chiêu hồi, đào ngũ.
2. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia được công nhận liệt sĩ khi được cơ quan có thẩm quyền kết luận không phản bội, đầu hàng, chiêu hồi, đào ngũ.

Có được công nhận Liệt sĩ đối với người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia không? (Hình từ internet)

Người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia được công nhận liệt sĩ thì được hưởng chế độ gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020 quy định như sau:

Chế độ đối với liệt sỹ
1. Tổ chức báo tử, truy điệu, an táng và ghi danh tại công trình ghi công liệt sỹ.
2. Truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” theo quy định của Chính phủ.
3. Hài cốt liệt sỹ được tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính và an táng.
4. Liệt sỹ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định tại khoản 3 Điều 16 của Pháp lệnh này thì người được giao, ủy quyền thờ cúng liệt sỹ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ.

Theo đó, người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia được công nhận liệt sĩ thì được hưởng các chế độ như sau:

- Tổ chức báo tử, truy điệu, an táng và ghi danh tại công trình ghi công liệt sĩ.

- Truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” theo quy định của Chính phủ.

- Hài cốt liệt sĩ được tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính và an táng.

- Liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định tại khoản 3 Điều 16 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020 thì người được giao, ủy quyền thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Thân nhân của liệt sĩ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng gồm có những người nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020 quy định như sau:

Chế độ ưu đãi đối với thân nhân của liệt sỹ
1. Cấp “Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ” theo quy định của Chính phủ.
2. Trợ cấp tuất một lần khi truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”; trường hợp không còn thân nhân thì người thừa kế của liệt sỹ giữ Bằng “Tổ quốc ghi công” được hưởng trợ cấp tuất một lần.
3. Trợ cấp tuất hằng tháng đối với những người sau đây:
a) Cha đẻ, mẹ đẻ, con liệt sỹ chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng, người có công nuôi liệt sỹ; trường hợp có nhiều liệt sỹ thì theo các mức thân nhân của hai liệt sỹ, thân nhân của ba liệt sỹ trở lên;
b) Vợ hoặc chồng liệt sỹ.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì thân nhân của liệt sĩ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng gồm có những người sau đây:

- Cha đẻ, mẹ đẻ, con liệt sỹ chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng, người có công nuôi liệt sĩ; trường hợp có nhiều liệt sĩ thì theo các mức thân nhân của hai liệt sĩ, thân nhân của ba liệt sĩ trở lên;

- Vợ hoặc chồng liệt sĩ.

Công nhận liệt sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được công nhận liệt sĩ đối với người trực tiếp làm nhiệm vụ quốc phòng an ninh khi ứng cứu thảm họa thiên tai nhưng không may hy sinh hay không?
Pháp luật
Người đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ giải cứu con tin thì có đủ tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ không?
Pháp luật
Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp mất tích như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Có được công nhận Liệt sĩ đối với người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia không?
Pháp luật
Thương binh sẽ được công nhận liệt sĩ khi đáp ứng điều kiện nào? Thương binh được công nhận liệt sĩ sau khi mất được hưởng chế độ gì?
Pháp luật
Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất 2023? Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ là gì?
Pháp luật
Quy trình lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ năm 2023 đối với người thuộc Công an được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Phi công Phòng không Không quân hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu có thể được công nhận liệt sĩ không?
Pháp luật
Có thể công nhận liệt sĩ đối với người hy sinh khi tham gia tải đạn trong quá trình kháng chiến hay không?
Pháp luật
Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ được quy định như thế nào? Thương binh hạng A (80%) mất hơn nửa năm do vết thương cũ tái phát có được công nhận là liệt sĩ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nhận liệt sĩ
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
789 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nhận liệt sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: